Thủ tục hành chính cho doanh nghiệp xuất khẩu: Cần sớm tháo gỡ

09:04, 27/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình xuất khẩu hàng hóa gặp khó khăn, đặc biệt là một số thủ tục hải quan hoàn thành không đúng thời gian quy định, một số doanh nghiệp (DN) có nguy cơ bị xử phạt. Mặc dù DN đã kiến nghị đến cơ quan chức năng, song đến nay vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ.
Vướng mắc thời gian nộp C/O
 
Đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên quá trình xác nhận một số giấy tờ liên quan đến xuất xứ hàng của DN để đảm bảo thủ tục hải quan đối với một số hàng nhập khẩu, xuất khẩu đã không kịp thời. Theo quy định, việc nộp thủ tục này được phép chậm trong vòng 30 ngày.
 
Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xuất hiện, hầu hết cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận xuất xứ hàng hóa tại các nước là đối tác của DN đã tạm dừng hoạt động, nên không thực hiện được. Chiếu theo quy định hiện hành, DN sẽ bị xử phạt vì chậm nộp và sẽ gặp nhiều khó khăn trong ưu tiên, ưu đãi thủ tục hải quan.
 
Điển hình là trường hợp của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina, đã mở một số tờ khai và xin chậm nộp C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) mẫu E trong thời hạn 30 ngày. Tuy nhiên, quá hạn đã lâu mà Doosan Vina vẫn chưa nộp bản gốc C/O cho cơ quan hải quan.  
 
Công nhân Doosan Vina (KKT Dung Quất) trong ca sản xuất.
Công nhân Doosan Vina (KKT Dung Quất) trong ca sản xuất.
 
Theo giải trình của DN, do dịch Covid-19 bùng phát, nên Chính phủ Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết và hiện tại tất cả các nhà xuất khẩu của nước này vẫn chưa xin cấp được C/O mẫu E, gửi cho nhà nhập khẩu là Doosan Vina theo quy định. Vì vậy, Cục Hải quan Quảng Ngãi có quyền từ chối chứng thực xuất xứ hàng hóa đối với lô hàng của Doosan Vina nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
Thế nhưng, do yếu tố khách quan, bất khả kháng, không lường trước được và không thể khắc phục được, mặc dù Doosan Vina đã tìm mọi cách để khắc phục. Hiện tại, Doosan Vina là DN duy nhất được Cục Hải quan Quảng Ngãi xếp vào diện ưu tiên đặc biệt trong thông quan hàng hóa, thời gian và thủ tục đều được cắt giảm tối đa.
 
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi Bùi Văn Quân cho biết: "Vụ việc này vượt quá thẩm quyền giải quyết của Cục Hải quan Quảng Ngãi và Cục đã có văn bản xin chủ trương của Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời của Tổng cục Hải quan, thì vụ việc đang được chuyển đến Bộ Công thương để xin ý kiến".
 
Mong sớm thông thương
 
Liên quan đến một số thủ tục, giấy tờ xác nhận hàng hóa nhập khẩu của DN tại KCN VSIP Quảng Ngãi thời gian qua cũng gặp một số vướng mắc, nhưng đến nay chưa được giải quyết, do vượt quá thẩm quyền của tỉnh. Mới đây, Công ty TNHH Properwell Quảng Ngãi đã có văn bản xin được nhập khẩu nguyên liệu sản xuất giày da xuất khẩu từ Trung Quốc vượt quá số lượng được Bộ Công thương cho phép, để đảm bảo đủ nguyên liệu dự phòng, ổn định hoạt động sản xuất, duy trì việc làm cho người lao động.
 
Tuy nhiên, quyết định vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương, nên tỉnh đã gửi văn bản đến Bộ để đề nghị xem xét, nhưng đến nay chưa có văn bản trả lời chính thức. Hiện tại, vì thiếu nguyên liệu, DN này đã phải cho nghỉ việc tạm thời một lượng lớn lao động.
 
Tại Khu KKT Dung Quất và các KCN tỉnh hiện còn một số DN có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, để đảm bảo sản xuất đủ số lượng hàng xuất khẩu theo đơn hàng đã ký với đối tác nước ngoài. Song, thủ tục nhập khẩu, đặc biệt là thông quan hàng hóa tại các nước chưa thông thương, dẫn đến không nhập khẩu được nguyên liệu. Rất nhiều DN đã phải đề nghị đối tác hủy hợp đồng xuất khẩu hàng hóa, cắt giảm việc làm, thu hẹp dây chuyền sản xuất.
 
Trong kịch bản khôi phục sản xuất sau dịch, vấn đề ưu tiên số 1 của các DN này là nhập nguyên liệu. Một trong những DN sử dụng nhiều lao động, khả năng dự trữ nguyên liệu cao như các nhà máy may, bước sang tháng 5.2020, nguồn nguyên liệu cũng cạn kiệt. Chờ đợi thông thương, mở đường nhập nguyên liệu là kỳ vọng của hàng trăm DN Quảng Ngãi tại thời điểm hiện nay, nhất là hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính, giúp DN có thêm động lực sớm khôi phục sản xuất sau dịch Covid-19.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.