Làm chủ công nghệ trồng nấm mối đen

09:04, 26/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ trồng thành công nấm mối đen, anh Phan Thanh Hùng (1980), ở thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) còn học hỏi, tìm hiểu sản xuất được meo nấm, tạo nguồn phôi giống tại chỗ. Nhờ làm chủ công nghệ trồng nấm, anh Hùng đã khắc phục được những khó khăn, không phải nhập phôi giống ở nơi khác về.
Sản xuất được nguồn phôi giống
 
Dẫn chúng tôi tham quan nhà trồng nấm, anh Hùng cho hay, để trồng nấm mối đen phải cần thời gian dài. Trong đó, để sản xuất meo giống, phải trải qua nhiều lần thử nghiệm, nhưng anh đã tự phân lập từ cây nấm thành giống gốc, rồi cấy vào túi lúa đã được hấp tiệt trùng ở nhiệt độ cao. Còn túi phôi được tạo từ mùn cưa cao su đã ủ vôi, cám bắp, cám gạo đóng vào bịch, hấp thanh trùng. Sau đó, anh Hùng cấy meo giống vào túi phôi nuôi trong nhà lạnh suốt 3 tháng để ủ tơ. Thời gian nuôi trồng phôi giống và thu hoạch kéo dài đến 5 tháng. Tuy nhiên, mỗi lần thu hoạch chỉ được từ 1,5 - 2 lạng nấm mối đen/bịch phôi. 
 
Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi, anh Phan Thanh Hùng, ở thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đã sản xuất được nguồn phôi giống nấm mối đen.
Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi, anh Phan Thanh Hùng, ở thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đã sản xuất được nguồn phôi giống nấm mối đen.
 
“Nếu không tạo nguồn meo, phải mua phôi giống ở các nơi về dẫn đến chi phí sản xuất cao mà nhiều rủi ro, bởi nguồn phôi không đảm bảo chất lượng. Vì thế, tôi quyết tâm sản xuất cho được meo giống, dù rất khó khăn, vất vả. Trong đó, công đoạn tạo meo, phôi giống đòi hỏi phải sử dụng những thiết bị đảm bảo tiệt trùng, quy trình kỹ lưỡng từ tủ cấy vi sinh, nồi hấp, cấy meo, chưa kể nhà sản xuất nấm phải đảm bảo hệ thống nhà kín, có máy lạnh, thiết bị tự động”, anh Hùng cho hay.
 
Triển vọng nấm mối đen
 
Nấm mối đen là một trong những loại nấm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, để trồng nấm mối đen thành công không phải là việc đơn giản. Do đó, giá thành bán lẻ mỗi ký nấm mối đen trên thị trường dao động từ 350 - 450 nghìn đồng/kg tùy theo từng nơi. Sau khi trồng nấm mối đen thành công, anh Hùng bán với giá 300.000đồng/kg, thấp hơn so với thị trường các nơi. Hiện nay, nhiều người biết đến cơ sở trồng nấm của anh Hùng, nên liên hệ đặt hàng, kể cả ở TP. Hồ Chí Minh. 
 
Với quyết tâm phát triển nguồn nấm mối đen, cung ứng cho thị trường trong tỉnh, anh Hùng đã nỗ lực sản xuất phôi giống đảm bảo chất lượng, với số lượng lớn để trở thành nơi tạo nguồn giống nấm. Anh Tạ Công Hải, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), một người trồng nấm cho biết: “Trước đây, tôi mua 5.000 bịch phôi giống từ TP.Hồ Chí Minh chuyển về, nhưng bị hư hỏng rất nhiều, dẫn đến thiệt hại về kinh tế. Sau khi biết anh Hùng sản xuất thành công phôi giống nấm mối đen, nên tôi nhập về 2.300 bịch phôi trồng. Tính ra, mỗi bịch phôi đạt 2 lạng nấm, thu được khoảng 450kg, đem lại một nguồn thu khá”.
 
Với những triển vọng về hiệu quả kinh tế, nhất là việc làm chủ được công nghệ trồng nấm ngay từ công đoạn đầu tiên cho đến thu hoạch, thời gian đến, anh Hùng tiếp tục đóng phôi với số lượng lớn, để bán ra thị trường. Anh Hùng hiện đang tập trung sản xuất 20.000 bịch phôi, để cung cấp cho những người có nhu cầu trồng nấm phát triển kinh tế; đồng thời góp phần tạo việc làm cho một số lao động địa phương tại cơ sở trồng nấm của anh.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.