Nhộn nhịp mua bán đầu năm ở các chợ truyền thống

11:01, 27/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Mùng 3 Tết, trong khi các siêu thị còn đóng cửa, thì hầu hết các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm đầu năm của các gia đình.
Chợ Quảng Ngãi ngay từ sáng sớm mùng 3 Tết đã rộn ràng cảnh mua bán. Các sạp hàng bày bán đủ các loại nào là thịt, cá, rau, trái cây, hoa…, nhưng đắt hàng nhất vẫn là hàng rau xanh và trái cây.
 
Chị Nguyễn Thị Thủy ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi cũng tranh thủ đi chợ sớm để mua một thực phẩm về làm mâm cỗ đưa tổ tiên. Trước tết, tôi chỉ trữ ít thực phẩm tươi sống chứ không trữ rau, củ nên sáng nay phải đi mua sớm. Vả lại mấy hôm nay toàn ăn thịt, các loại đồ chiên xào nên tôi tính mua rau và ít hải sản về để nấu.
 
Rau xanh là mặt hàng được mua nhiều nhất trong phiên chợ đầu năm
Rau xanh là mặt hàng được mua nhiều nhất trong phiên chợ đầu năm
 
Theo khảo sát, giá cả các loại rau xanh đã giảm nhiều so với thị trường cuối năm. Nếu như 30 Tết, đậu tây, khổ qua có giá 40 nghìn đồng/kg thì ở phiên chợ đầu năm đã hạ còn khoảng 15 nghìn đồng/kg. Xà lách giá 25 nghìn đồng/kg, dưa leo 10 nghìn đồng, cà chua 20 nghìn đồng, cà rốt, khoai tây 20 nghìn đồng/kg, súp lơ xanh 35 nghìn đồng/kg… So với ngày thường, giá các loại rau vẫn tăng cao từ 5-10 nghìn đồng/kg.
 
Mặt hàng trái cây cũng được nhiều người chọn mua. Các loại trái cây tươi cũng được bán với giá cao hơn ngày thường khoảng 15 – 20%, nhưng vẫn thấp hơn so với những ngày giáp tết. Chẳng hạn như cam từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, xoài khoảng 40.000 – 45.000 đồng/kg, táo khoảng 45.000 đồng/kg, bưởi da xanh 50.000 đồng/kg...
 
Giá các loại thịt heo, bò vẫn giữ ở mức giá khá cao so với ngày thường
Giá các loại thịt heo, bò vẫn giữ ở mức giá khá cao so với ngày thường
 
Trong khi giá rau xanh, trái cây đắt hàng trong phiên chợ đầu năm thì thịt heo, thịt bò lại có ít người mua hơn. Tuy nhiên, giá các loại thịt thì vẫn được giữ ở mức khá cao. Thịt bò thăn có giá 400 nghìn đồng/kg, sườn heo giá 250 nghìn đồng, thịt thăn heo giá 200 nghìn đồng… Các loại hải sản tuy có góp mặt trong thị trường đầu năm như chưa được phong phú. Phần lớn các sạp bán hải sản chỉ tập trung bán tôm với giá dao động từ 250 nghìn đồng-400 nghìn đồng/kg tùy loại.
 
Thị trường đầu năm do “cầu” tăng cao, trong khi đó nguồn “cung” lại chưa nhiều nên hầu hết giá cả các mặt hàng đều tăng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các tiểu thương, từ mùng 10 trở đi, giá cả sẽ về lại bình thường khi các tiểu thương đã quay lại với việc nhập hàng về mua bán.
 
Ngoài việc mua các thực phẩm, rau xanh về cải thiện bữa ăn nhiều dầu mỡ dịp Tết, nhiều bà nội trợ còn không quên mua cho mình chút lộc đầu xuân với hy vọng làm ăn phát đạt, hạnh phúc và vui tươi hơn trong năm mới. Rất nhiều người đi chợ chỉ để mua bì muối, quả cau, lá trầu hay những loại quả mang biểu tượng sung túc, đầy đủ với mong muốn cầu mong điều may mắn và no đủ sẽ đến với gia đình trong năm mới.
 
Trong phiên chợ đầu năm, nhiều gia đình cũng chọn mua trái cây với mức giá tăng nhẹ
Trong phiên chợ đầu năm, nhiều gia đình cũng chọn mua trái cây với mức giá tăng nhẹ
 
Nhanh tay chọn một quả đu đủ xanh và trả tiền mà không kì kèo, trả giá, chị Trần Thị Mai ở phường Trần Phú chia sẻ: Cứ đầu năm đi chợ là tôi phải tìm mua đu đủ. Dù có mắc hơn thường ngày một chút cũng không sao, mua đu đủ để cầu cả năm mới gia đình lúc nào cũng đủ đầy về cả vật chất lẫn tinh thần.
 
Các chợ truyền thống phiên đầu năm tuy chưa thực sự phong phú và giá cả còn cao, nhưng ai cũng vui vẻ, nhanh nhẹn chọn mua và không kì kèo trả giá. Chợ họp từ sớm nhưng dự kiến sẽ tan sớm bởi các tiểu thương cũng thu xếp để trở về nhà sum vầy bên gia đình sau khi đã mở hàng đầu năm.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

.