Nuôi hàu ngoài vùng quy hoạch ở Phổ Thạnh: Chưa được giải quyết dứt điểm

06:12, 27/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều diện tích mặt nước tại khu vực biển xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) bị người dân cắm cọc nuôi hàu. Chính quyền và ngành chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, giải quyết, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
“Trước kia, khu vực này là nơi người dân nuôi cá mú, cá bớp, hoặc đặt bẫy nhử tôm hùm. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, nhiều hộ chuyển sang nuôi hàu, vì hiệu quả kinh tế cao hơn, lại ít rủi ro”, ông Nguyễn Văn Hai, thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh cho biết. Ban đầu, chỉ vài hộ cắm cọc dụ hàu ở gần bờ, nhưng đến nay đã có hàng chục hộ tham gia. Mỗi hộ cắm hàng trăm đến hàng nghìn trụ, nên diện tích mặt nước bị chiếm dụng khá nhiều. 
Hàng chục hộ dân nuôi hàu trái phép ở ven biển xã Phổ Thạnh, kể cả khu vực cảng cá Sa Huỳnh (Đức Phổ).
Hàng chục hộ dân nuôi hàu trái phép ở ven biển xã Phổ Thạnh, kể cả khu vực cảng cá Sa Huỳnh (Đức Phổ).
 “Năm 2016, nhiều hộ đặt bẫy nhử tôm hùm phát hiện có hàu biển bám vào, nên đầu tư cắm cọc nuôi hàu. Tôi thấy nuôi hàu ít rủi ro, mà hiệu quả kinh tế cao, nên năm 2018, tôi cũng đầu tư nuôi hàu, để kiếm thêm thu nhập”, ông N.T.T cho biết. Thời gian nuôi và thu hoạch hàu chỉ kéo dài khoảng 4 tháng, nên để thuận lợi trong khâu tiêu thụ, người dân thường chọn thả nuôi vào tháng 9, tháng 10 hằng năm, thu hoạch vào dịp trước và sau tết Nguyên đán.
 
Vấn đề là, vùng ven biển xã Phổ Thạnh không thuộc vùng quy hoạch nuôi thủy sản biển. Vì vậy, việc người dân ồ ạt nuôi trồng thủy sản (trong đó có hàu) ở khu vực này, kể cả cảng cá Sa Huỳnh không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn gây nguy hiểm cho tàu thuyền mỗi lần ra vào cảng. “Dù biết việc nuôi cá, tôm bằng lồng bè, hoặc cắm cọc nuôi hàu ở khu vực biển xã Phổ Thạnh là sai quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng chúng tôi cũng chưa tìm được giải pháp để giải quyết rốt ráo tình trạng này. Vì đa phần những người nuôi thủy sản lồng bè, nuôi hàu đều là người có thu nhập thấp, gia cảnh hết sức khó khăn”, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái cho biết.
 
Về phía chính quyền địa phương, UBND xã Phổ Thạnh đã nhiều lần tuyên truyền, thậm chí mời các hộ nuôi hàu lên làm việc và yêu cầu tháo dỡ, để đảm bảo an toàn khu vực biển, nhưng đâu lại vào đó. Thậm chí, người dân còn mở rộng quy mô nuôi. Sự bất hợp tác của người dân, cộng với diện tích nuôi hàu ngày càng lớn, nên việc yêu cầu dừng nuôi hay tháo dỡ cọc, lồng bè gặp rất nhiều khó khăn. UBND xã Phổ Thạnh cho rằng, việc giải quyết nuôi trồng thủy sản lồng bè khu vực biển nói chung, nuôi hàu nói riêng đã vượt quá thẩm quyền, nên xã báo cáo UBND huyện, chờ chỉ đạo xử lý.
 
Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện Đức Phổ yêu cầu ngành chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành việc nuôi trồng thủy sản lồng bè và nuôi hàu đúng quy định. Hộ nào cố tình vi phạm thì cương quyết xử lý theo hướng tháo dỡ toàn bộ cọc trụ hàu, lồng bè.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.