KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi: Điểm đến của nhà đầu tư FDI

09:10, 16/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, không chỉ các tập đoàn lớn trong nước như Hòa Phát, FLC, Vingroup... mà còn có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đã lựa chọn Quảng Ngãi làm điểm đến để mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Nhiều nhà đầu tư FDI chia sẻ, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chính là nơi hội tụ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, với hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi, gần sân bay, có cảng biển nước sâu... đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư.

Chào đón các tập đoàn lớn

Mới đây, lãnh đạo Tập đoàn WHA (Thái Lan) đã đến làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi để khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án (DA) tại KKT Dung Quất. Đây là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Thái Lan, hoạt động kinh doanh trên 4 lĩnh vực: Logistics, phát triển hạ tầng KCN, năng lượng và công nghệ. Tại Việt Nam, Tập đoàn WHA đang đầu tư DA KCN WHA Hermaraj ở Nghệ An, với quy mô 3.200ha, tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng.
Doosan Vina xuất khẩu module đến nhà máy lọc dầu ở Tiểu vương quốc Abu Dhabi vào đầu tháng 9.2019.
Doosan Vina xuất khẩu module đến nhà máy lọc dầu ở Tiểu vương quốc Abu Dhabi vào đầu tháng 9.2019.

Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn WHA David R.Nardone cho biết: Tập đoàn WHA đang có kế hoạch mở rộng chiến lược kinh doanh tại Việt Nam, với mục tiêu trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng cho các công ty muốn khởi nghiệp hoặc mở rộng sản xuất.

Qua tìm hiểu, chúng tôi mong muốn đầu tư vào cả 4 lĩnh vực logistics, phát triển hạ tầng KCN, năng lượng và công nghệ tại KKT Dung Quất. Trong đó, ưu tiên lĩnh vực phát triển hạ tầng KCN. Hiện WHA đã phát triển hơn 9 KCN, với tổng diện tích khoảng 7.800ha và 875.000m² nhà xưởng cho thuê.

Trong số 13 quốc gia và vùng lãnh thổ có DA đầu tư trực tiếp tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu với 13 DA, tổng vốn đăng ký trên 584 triệu USD.

Không chỉ Tập đoàn WHA, thời gian gần đây còn có nhiều nhà đầu tư FDI đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội và triển khai hoạt động đầu tư tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi như: Tập đoàn Daiwa Seiko Inc (Nhật Bản) khảo sát đầu tư Nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao; Tập đoàn Hoya (Nhật Bản) đầu tư DA Nhà máy sản xuất tròng mắt kính Hoya Lens Việt Nam 2 – Dung Quất...

"Bến đỗ" của các nhà đầu tư Hàn Quốc

Nhà đầu tư đầu tiên của Hàn Quốc đến đầu tư tại KKT Dung Quất, mang lại những thành công vượt bậc chính là Doosan Vina. Tổng Giám đốc Doosan Vina Jeong Young Chil cho biết: Đến nay, Doosan Vina đã và đang tham gia sản xuất sản phẩm cho 263 DA, với tổng trọng lượng hơn 386.000 tấn.

Những sản phẩm này hiện đang hoạt động tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Với doanh thu hằng năm ước đạt 200 triệu USD, Doosan Vina đã đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách và nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi.

“Để có được những thành quả như ngày hôm nay, chúng tôi rất tự hào về đội ngũ kỹ sư, công nhân người Việt Nam. Một chìa khóa quan trọng trong hoạt động của chúng tôi là có sự hỗ trợ và hợp tác liên tục với đội ngũ chuyên gia của công ty mẹ ở Hàn Quốc để nâng cao công nghệ, thiết kế, an toàn, chất lượng và sản xuất. Ngoài ra, Doosan Vina còn làm tốt vai trò cầu nối, đưa các doanh nghiệp Hàn Quốc khác đến với Việt Nam”, ông Jeong Young Chil cho hay.

Cũng nhờ "cầu nối” từ Doosan Vina và KOTRA - Cơ quan thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã chọn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi để khảo sát, tìm hiểu và quyết định đầu tư. Điển hình như Công ty TNHH Dae Young E&C và Công ty TNHH Kyung Woo EnC Vina đến khảo sát đầu tư DA Nhà máy điện năng lượng mặt trời.

Công ty LEOSCO International Limited (chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm may mặc, thú nhồi bông cao cấp) đến khảo sát và nghiên cứu đầu tư nhà máy tại KKT Dung Quất. Hay việc ông Jeon Hyun Jung (Hàn Quốc) xin đầu tư DA KCN Bình Hòa – Bình Phước, với tổng diện tích hơn 249ha (DA đang hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương). Khi DA án này đi vào hoạt động, với quỹ đất sạch và hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cùng các dịch vụ đi kèm sẽ là cơ hội để thu hút dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào KKT Dung Quất.

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đàm Minh Lễ khẳng định: “Quảng Ngãi cũng như Ban quản lý mong muốn được tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với các nhà đầu tư Hàn Quốc và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư Hàn Quốc hoạt động thành công tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi”.

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 

.