Phân bổ nguồn vốn từ nguồn vượt thu: Rốt ráo chuẩn bị đầu tư

03:08, 08/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuối tháng 5.2019, tỉnh quyết định phân bổ nguồn vượt thu năm 2018 cho các địa phương, đơn vị để bổ sung nguồn vốn cần thiết. Hiện tại, nhiều công trình, dự án đang được gấp rút hoàn tất thủ tục, trình thẩm định để triển khai thực hiện...
TIN LIÊN QUAN
Theo Quyết định số 384 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phân bổ nguồn thu ngân sách cấp tỉnh vượt dự toán HĐND tỉnh giao năm 2018, tổng nguồn vốn phân bổ gần 835 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh dành hơn 164 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên, số vốn còn lại chi cho đầu tư phát triển. Đến nay, còn gần 1 tháng nữa là đến mốc thời gian UBND tỉnh quy định phải hoàn tất thủ tục đầu tư, nên các đơn vị, địa phương được phân bổ đang rốt ráo thực hiện yêu cầu của tỉnh.
 
 Cầu Sông Cùng, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) xuống cấp nghiêm trọng, vừa được tỉnh phân bổ 14 tỷ đồng để đầu tư xây mới.
Cầu Sông Cùng, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) xuống cấp nghiêm trọng, vừa được tỉnh phân bổ 14 tỷ đồng để đầu tư xây mới.
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Tư Nghĩa Nguyễn Nam cho biết: Trong khi huyện chưa có tiền để đầu tư một số dự án (DA) cấp bách như cầu Sông Cùng (Nghĩa Thuận); tái định cư cho người dân phải di dời do ảnh hưởng Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, thì tỉnh đã phân bổ kịp thời nguồn vốn này. Hiện tại, huyện Tư Nghĩa đang hoàn tất thủ tục cần thiết để đầu tư.

Trong khi đó, khi được phân bổ 39 tỷ đồng, huyện Đức Phổ chọn 3 DA thật sự cần thiết liên quan đến tiêu thoát nước trên địa bàn, gồm: Hệ thống thoát nước trung tâm thị trấn Đức Phổ, kênh thoát nước chống ngập úng Đồng Lau (Phổ Vinh) và dự án khơi thông, cải tạo dòng chảy sông Cầu Bàu.

Với huyện Nghĩa Hành, do yêu cầu hoàn thiện hạ tầng về đích nông thôn mới, huyện đã ưu tiên dành 34 tỷ đồng được tỉnh bố trí đợt này để đầu tư cầu, đường ở một số xã và hệ thống điện chiếu sáng đô thị thị trấn Chợ Chùa. Riêng huyện Sơn Tây, tuyến đường ĐH83 từ Sơn Tân đi Sơn Lập và cầu Nước Tang là hai công trình huyện nhiều lần kiến nghị nay mới được phân vốn. Vì thế, việc chuẩn bị thủ tục đầu tư để đủ điều kiện nhận vốn 2 công trình này (hơn 30 tỷ đồng) đã được huyện Sơn Tây hoàn thành từ rất sớm.

Tuy nhiên, với TP.Quảng Ngãi, do số vốn phẩn bổ còn ít so với tổng nhu cầu vốn đầu tư DA, nên chủ đầu tư đang xin tỉnh điều chuyển nguồn vốn này sang DA khác. "Thành phố được phân 20 tỷ đồng cho 2 DA là nâng cấp chỉnh trang đô thị TP.Quảng Ngãi và đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn KDC Yên Phú đến đường Nguyễn Công Phương). Tuy nhiên, nhu cầu vốn của hai DA này lớn hơn nhiều lần so với vốn tỉnh phân bổ, nên thành phố dự kiến đề xuất đầu tư cho DA khác", Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Đỗ Tâm Hiển cho biết.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.