Hệ thống nắp cống giao thông nhanh hư hỏng, vì sao?

10:08, 10/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt nắp cống thoát nước trên các tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ đến đường đô thị bị vỡ, tạo ra những cái bẫy với người tham gia giao thông. Câu hỏi đặt ra là, vì sao hệ thống nắp cống nhanh chóng xuống cấp, dù mới được đưa vào sử dụng?

TIN LIÊN QUAN

Dọc theo tuyến Quốc lộ 1 từ TP.Quảng Ngãi đến huyện Đức Phổ không khó để nhận thấy hàng loạt vị trí nắp cống bị bể, vỡ tạo ra những hố sâu ngay sát nền đường. Có đoạn thì tình trạng nắp cống gãy đứt khúc kéo dài nhiều mét khiến người tham gia giao thông lo ngại.

Trong đó, Quốc lộ 1 (đoạn từ cầu Bàu Giang đến thị trấn Sông Vệ) có hàng chục nắp cống bị vỡ. Tại nhiều vị trí trước nhà dân do lo ngại mất an toàn cho người tham gia giao thông và người thân, nên chủ nhà đã tự đúc các tấm đanh gác qua. Có đoạn người dân dùng cây buộc túi nilon cắm để cảnh báo...

Nắp cống mương thoát nước dọc trên Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), vỡ vụn đã trở thành
Nắp cống mương thoát nước dọc trên Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), vỡ vụn đã trở thành "cái bẫy" với người đi đường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thi công hệ thống nắp cống hố ga, mương thoát nước... đều có hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Đối với những hầm cáp có nắp cống nằm dưới lòng đường, thì khả năng chịu tải rất lớn vì phải thiết kế cho xe tải chạy qua được, do đó nếu nền đường có khả năng chịu tải 20 tấn thì các nắp cống cũng phải chịu được lực tương ứng. Những nắp cống bằng bê tông cốt thép trên vỉa hè là loại nắp cống không được thiết kế cho xe tải nặng chạy qua, nên khả năng chịu tải chỉ dao động khoảng 3 tấn...

Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Nhân cho rằng, ngoài nguyên nhân xe tải leo lên vỉa hè gây hư hỏng hệ thống nắp cống, thì trong quá trình thiết kế, thẩm định thiết kế, đơn vị tư vấn, thẩm định và các chủ đầu tư chưa “nhận diện” được những bất cập đối với hệ thống nắp cống thoát nước, hố ga, do đó chỉ “duyệt” cho qua và khi đưa vào sử dụng thì nhanh chóng hư hỏng.

“Hệ thống nắp cống trên Quốc lộ 1, nhiều tấm đanh vỡ vụn tồn tại trong suốt thời gian qua. Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, nhà dân nằm sát đường, các cửa hàng vật liệu, cây xăng... nên xe có tải trọng lớn thường ra vào, nhưng hệ thống nắp cống được thiết kế là bê tông không chịu lực, dẫn đến hư hỏng”, ông Nhân nhìn nhận.

Cũng theo ông Nhân, có một nguyên nhân khác khiến chất lượng các nắp cống kém là, do trong quá trình thiết kế dự án để tiết kiệm chi phí đầu tư, chỉ có những hệ thống mương, cống thoát nước ngang qua đường, thì trong thiết kế mới thiết kế nắp cống bê tông chịu lực, đối với cống tròn thì đắp thêm lớp đất dày 50cm trở lên nên đảm bảo.

Còn đa phần nắp cống dọc chỉ lắp tấm đan, nhưng không phải tấm đan chịu lực. “Để đảm bảo chất lượng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, các chủ đầu tư khi phê duyệt dự án cần tính toán đến việc đầu tư hạng mục này bằng các tấm đan bê tông chịu lực”, ông Nhân kiến nghị.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

.