Tổ tự quản khai thác rong mơ ngừng hoạt động

09:06, 11/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một mô hình hoạt động hiệu quả, nhưng do ý thức người dân chưa cao và thiếu sự hỗ trợ của lãnh đạo địa phương, nên Tổ tự quản khai thác rong mơ và các nguồn lợi thủy sản ven bờ ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã giải thể. Đây là một trong những bất lợi trong công tác bảo vệ các nguồn lợi thủy sản ven bờ của địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Người dân phớt lờ quy định


Theo quy định của UBND huyện Bình Sơn, việc khai thác rong mơ chỉ được phép sau ngày 20.6 hằng năm. Nhưng về thôn Châu Thuận Biển những ngày này vẫn bắt gặp hình ảnh rong mơ được chất thành từng đống lớn và phơi dọc ở các tuyến đường. Theo lời chị Phạm Thị Thái, một người dân thôn Châu Thuận Biển thì số lượng rong mơ được sóng đập mạnh tấp vào bờ, nên người dân đi vớt về phơi.

Người dân xã Bình Châu (Bình Sơn) đưa rong mơ lên bờ.
Người dân xã Bình Châu (Bình Sơn) đưa rong mơ lên bờ.


Tuy nhiên, nhiều người dân ở thôn Châu Thuận Biển cho rằng, nếu chờ đến ngày cho khai thác, đa số rong mơ đều già, không còn lá dẫn đến mất giá trị kinh tế, khiến nhiều người thất thu. Ông Nguyễn Chì, xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển cho biết: “Hầu hết tiểu thương đều thích mua rong mơ khi còn non. Đến thời điểm được phép khai thác, thì tất cả rong mơ đều già, ra bông, không còn lá, nên mất giá trị kinh tế. Thương lái chỉ chịu mua rong mơ khai thác từ tháng 3 - 5 (âm lịch) thôi”.

Trước tình hình này, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh đã yêu cầu các địa phương khuyến cáo người dân tránh khai thác rong mơ ồ ạt, gây tác động xấu đến môi trường sinh thái biển, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn thủy sản ven bờ. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn phớt lờ quy định, lén lút khai thác rong mơ, khiến cho hệ sinh thái ven biển ngày càng suy giảm.

Giải thể tổ tự quản

Tổ tự quản khai thác rong mơ thôn Châu Thuận Biển được thành lập năm 2012, với mục đích quản lý, phát hiện và báo địa phương kịp thời xử lý các cá nhân tự ý khai thác rong mơ không đúng quy định. Lúc mới thành lập, tổ có gần 20 thành viên tham gia, với tinh thần tự nguyện hoạt động “tự cung tự cấp” dưới sự quản lý, giám sát của chính quyền xã Bình Châu.

Theo Trưởng thôn Châu Thuận Biển Võ Tấn Miên, hồi mới thành lập, tổ tự quản hoạt động rất hiệu quả. Tình trạng khai thác rong mơ và các nguồn lợi thủy sản ven bờ lén lút được phát hiện và báo cáo xử lý ngay. Nhờ vậy mà những năm đó, tình trạng khai thác rong mơ trái phép không còn diễn ra. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019, tổ tự quản khai thác rong mơ xin ngừng hoạt động, nguyên nhân chủ yếu là ý thức của người dân chưa cao. Việc lén lút khai thác rong mơ trái phép, không đúng thời gian quy định vẫn diễn ra. Bên cạnh đó, chính quyền chưa mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm, mà chỉ dừng lại ở hình thức nhắc nhở, tuyên truyền, nên việc khai thác lén lút rong mơ và các nguồn lợi thủy sản ven bờ vẫn diễn ra thường xuyên.

“Mới đây, chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo địa phương xin giải thể tổ tự quản. Cơ chế hoạt động của tổ chính là tự thu, tự chi, nhưng kinh phí thì không có, nên hoạt động gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng không chỉ đạo chi bộ thôn hỗ trợ, động viên tinh thần làm việc của anh em, nên họ không có động lực để làm. Từ hơn 20 thành viên, sau đó còn 6 người và giờ đã giải thể. Chúng tôi đã nhiều lần vận động, nhưng không ai còn mặn mà với công việc nữa”, ông Miên cho biết.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA


.