Các khu dân cư, khu đô thị: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

10:07, 13/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sự hình thành, phát triển của các khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) hiện đại trên địa bàn TP.Quảng Ngãi giúp diện mạo đô thị ngày càng hoàn thiện, khang trang. Tuy nhiên, tại một số khu vực lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
 
[links()]
 
Khu đô thị Ngọc Bảo Viên (phường Chánh Lộ) với thiết kế xây dựng theo ô bàn cờ tạo ra những điểm nút giao thông khá thoáng đãng và cảnh quan đẹp. Tuy nhiên, khu đô thị này có nhiều điểm đấu nối với các trục đường chính của TP.Quảng Ngãi như Phan Đình Phùng, Lê Lợi, Huỳnh Thúc Kháng, với lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông. “Các tuyến đường trong khu đô thị rất rộng rãi, vì thế nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đi rất nhanh. Đã có một số vụ va quẹt giao thông xảy ra, nhất là đoạn đấu nối với đường Lê Lợi. Mong các cơ quan quản lý sớm có biện pháp xử lý để tránh những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc”, ông Đ.V.T, một người dân cư trú ở khu vực này, cho biết.
 
Nút giao từ Khu đô thị Phát Đạt Bàu Cả với đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) bị che khuất bởi các tòa nhà, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Nút giao từ Khu đô thị Phát Đạt Bàu Cả với đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) bị che khuất bởi các tòa nhà, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Không chỉ vậy, hiện một số KDC, KĐT hạ tầng giao thông đầu tư chưa đồng bộ, các khu vực đấu nối với hạ tầng giao thông hiện hữu chưa hoàn thiện dẫn đến nguy cơ mất ATGT. Đơn cử như đoạn đường tại điểm đấu nối từ đường Nguyễn Văn Linh vào dự án KĐT mới Chợ Hàng Rượu (phường Trương Quang Trọng), có chiều ngang hẹp, lại quanh co, ngoằn ngoèo đã trở thành “điểm đen” giao thông. Hay tại KDC Phát Đạt Bàu Cả (phường Lê Hồng Phong và Trần Hưng Đạo), theo quy hoạch dự án thì chủ đầu tư phải tiến hành mở rộng đường Lạc Long Quân và nút giao với đường Quang Trung, nhưng đến nay đường Lạc Long Quân chạy ngang dự án vẫn chưa thông. “Mỗi lần ra vào KĐT phải rất cẩn thận, bởi nút giao giữa KĐT và đường Quang Trung bị chắn bởi những tòa nhà lớn che khuất, khiến cho người tham gia giao thông rất khó quan sát”, ông Đỗ Văn Tựu, ở phường Lê Hồng Phong, nói.     
         
Tại KDC đường Phan Đình Phùng (phường Chánh Lộ), nhiều người dân cũng phản ánh việc thời gian gần đây, Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt dựng những “bức tường” bằng tôn cao khoảng 2m, bao quanh khu đất quy hoạch thương mại, dịch vụ nằm trong KDC. Người dân cho rằng, những bức tường tôn thi công sơ sài, không những gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì tôn đã che chắn tầm nhìn của người tham gia giao thông tại những đoạn đường này.
 
Đảm bảo ATGT trong các KDC, KĐT là một trong những vấn đề cần đặc biệt quan tâm hiện nay. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì rất cần ý thức cao của người tham gia giao thông, nhất là phải tuân thủ quy định tốc độ lưu thông và quy tắc nhường đường khi lưu thông trên các tuyến đường nội thị và các KDC. 
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.