Những ngôi nhà của tình yêu thương

03:01, 28/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hỗ trợ nhà ở giúp ổn định cuộc sống cho người dân vùng cao, nhất là những hộ bị thiên tai, hoạn nạn... luôn là ưu tiên hàng đầu của các cấp chính quyền ở huyện Trà Bồng.
[links()]
 
Trong thời tiết se lạnh của những ngày cuối năm, gia đình bốn thành viên của anh Hồ Văn Thái, ở thôn Trà Nga, xã Trà Phong quây quần bên bữa cơm ấm cúng trong ngôi nhà mới. Nhớ đến hơn 1 năm trước, ngôi nhà mái ngói, tường xây xi măng, nền lát gạch hoa có lẽ chỉ hiện lên trong giấc mơ của vợ chồng anh Thái. "Bão số 9 năm 2020 làm sập hết nhà của gia đình tôi. Tháng 4/2021, được nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà mới, tôi vui lắm. Tết này có chỗ đàng hoàng để tiếp khách rồi, còn gì hạnh phúc hơn", anh Thái xúc động nói. Ngôi nhà của anh Thái được xây dựng từ nguồn vận động, hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, với kinh phí 50 triệu đồng.
 
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện Trà Bồng và nhà tài trợ bàn giao nhà cho vợ chồng anh Hồ Văn Hoàng, ở xã Trà Sơn (Trà Bồng). Ảnh: Phương Cường
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện Trà Bồng và nhà tài trợ bàn giao nhà cho vợ chồng anh Hồ Văn Hoàng, ở xã Trà Sơn (Trà Bồng). Ảnh: Phương Cường
Niềm vui của anh Thái cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ dân ở huyện Trà Bồng trong năm 2021. Sau bão dữ, nhà sập, phải sống tạm bợ, được hỗ trợ xây nhà mới, ai cũng vui mừng. Như vợ chồng chị Hồ Thị Út, ở thôn 3, xã Trà Thủy cảm thấy rất ấm lòng. Vợ chồng chị Út được hỗ trợ xây nhà chống bão từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Ngôi nhà xây vững chãi, có mê tránh bão chắc chắn, với kinh phí hỗ trợ 140 triệu đồng được hoàn thành giúp vợ chồng chị Út an tâm sinh sống. “Có nhà rồi mùa mưa gió vừa qua, cả gia đình an tâm lắm. Tết năm nay chắc là cái Tết vui nhất của tôi từ trước tới giờ”, chị Út bày tỏ.
 
Sau bão số 9 năm 2020, toàn huyện Trà Bồng có 4.850 nhà ở của người dân bị thiệt hại. Trong đó, có 197 nhà bị sập hoàn toàn, trên 400 nhà bị thiệt hại rất nặng (hư hỏng từ 50 - 70%).  Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Bồng Lê Kim Trinh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các tổ chức thành viên đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí hỗ trợ cho người dân có nhà ở có nguy cơ đổ ngã và thiệt hại do bão. Đến cuối năm 2021, từ các nguồn vận động, quyên góp của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện, các nguồn tài trợ và của địa phương, huyện Trà Bồng đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho những hộ dân bị thiệt hại, giúp người dân an cư lạc nghiệp. Trong năm 2021, huyện Trà Bồng đã giúp xây mới 178 ngôi nhà, với tổng kinh phí trên 10,5 tỷ đồng.
 
Những nỗ lực của huyện Trà Bồng trong việc hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, hộ bị thiệt hại do thiên tai bão lũ đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và hội, đoàn thể huyện. Ngôi nhà mới là động lực để người nghèo nỗ lực vươn lên, ổn định cuộc sống.
 
N.Phương - V.Cường
 

.