Siết chặt kiểm soát người từ vùng dịch về Quảng Ngãi

01:10, 05/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, lượng người về Quảng Ngãi từ các địa phương có dịch Covid-19 ở phía nam tăng cao. Hiện các chốt kiểm tra y tế ở cửa ngõ phía nam và tây nam của tỉnh đang tăng cường lực lượng để kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh để hướng dẫn cách ly tế phù hợp.
[links()]
Cách ly y tế người về từ vùng dịch
 
Tại chốt kiểm tra y tế Đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ), trong 4 ngày qua, đã có hơn 600 người từ vùng dịch về Quảng Ngãi bằng phương tiện cá nhân như xe ô tô và xe máy. Tất cả đều được lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt yêu cầu dừng lại để kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế. Những trường hợp nằm trong vùng dịch tễ sẽ phải khai báo thông tin cá nhân, lịch trình đi lại và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng dịch.
 
Cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân về từ vùng dịch đến khu vực khai báo y tế tại chốt đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ)
Cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân về từ vùng dịch đến khu vực khai báo y tế tại chốt đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ)
"Dự lường trong những ngày tới, số người về từ các tỉnh ở phía nam sẽ tiếp tục tăng cao. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt để giải quyết thủ tục nhanh chóng cho người về từ vùng dịch. Tất cả trường hợp thuộc diện cách ly tập trung sẽ được đưa đi cách ly tại TP.Quảng Ngãi và Bình Sơn. Hai địa phương này phải sẵn sàng bố trí cách ly y tế cho người về từ vùng dịch"
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh ĐẶNG NGỌC HUY.
Theo quy định mới của UBND tỉnh, người về từ vùng dịch nếu tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc khỏi bệnh Covid-19 và đảm bảo yêu cầu về nơi ở thì đủ điều kiện cách ly tại nhà 14 ngày. Trường hợp chưa được tiêm phòng đầy đủ hoặc dù đã tiêm đủ nhưng không đảm bảo điều kiện cách ly tại nhà thì phải cách ly tập trung 14 ngày. Tại chốt kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ có trách nhiệm phân loại người dân về từ vùng dịch theo quy định này để hướng dẫn cách ly phù hợp.
 
Trên thực tế, nếu đáp ứng yêu cầu về nơi ở để cách ly tại nhà, người về từ vùng dịch phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, những ngày qua, có rất nhiều người khi về đến chốt kiểm tra y tế vì không chủ động xin giấy xác nhận trước nên phải chờ đợi lâu. Hoặc vì không đủ điều kiện về nơi ở để cách ly nên phải cách ly tập trung dù đã tiêm phòng đầy đủ.
 
Chị N.T.H tự đi xe máy về từ tỉnh Bình Dương. Dù đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nhưng nhà ở của chị H lại không đủ điều kiện để thực hiện cách ly tại nhà. Do đó, chị phải chấp nhận đi cách ly tập trung 14 ngày và tự trả phí. “Trước khi về, tôi có đọc văn bản của UBND tỉnh và Sở Y tế về các điều kiện để cách ly tại nhà. Nhưng không biết là phải có sự xác nhận của chính quyền địa phương, nên giờ đành phải tuân thủ nghiêm việc cách ly tập trung”, chị H chia sẻ.
 
Người dân trước khi vào tỉnh phải khai báo y tế và lấy mẫu test nhanh để sàng lọc Covid-19
Người dân trước khi vào tỉnh phải khai báo y tế và lấy mẫu test nhanh để sàng lọc Covid-19
 
 
Siết chặt kiểm soát dịch từ các cửa ngõ
 
So với thời gian trước, hiện số người về từ vùng dịch qua cửa ngõ phía nam và tây nam tăng từng ngày. Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đang ra sức tập trung kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh, đảm bảo vừa không làm ùn ứ giao thông qua chốt, vừa ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh.
 
Lượng người về từ vùng dịch qua chốt kiểm tra y tế xã Ba Tiêu (Ba Tơ) vào chiều 4/10
Lượng người về từ vùng dịch qua chốt kiểm tra y tế xã Ba Tiêu (Ba Tơ) vào chiều 4/10
Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt đèo Bình Đê
Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt đèo Bình Đê

"Để tạo điều kiện sinh hoạt cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra y tế ở các cửa ngõ vào tỉnh, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng kiên cố cơ sở vật chất. Trong đó, tận dụng nhà ở container làm nơi nghỉ ngơi tạm cho cán bộ, nhân viên làm việc tại chốt. Đây là một trong những việc làm cấp bách đang được triển khai để đảm bảo có nơi tránh, trú cho lực lượng làm nhiệm vụ trong giai đoạn có mưa bão. Dự kiến, trong vài ngày tới, các cơ sở này sẽ hoàn thành và được sử dụng".

Đại tá VÕ VĂN DƯƠNGPhó Giám đốc Công an tỉnh.

Thống kê từ ngày 1/10 đến nay, chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê đã hướng dẫn cách ly tập trung 353 trường hợp, cách ly tại nhà 205 trường hợp và yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà 86 trường hợp.
 
Thiếu tá Dương Hiển Công Lực- Trạm Trưởng Trạm CSGT Đức Phổ (Công an tỉnh) cho biết, hiện mỗi ca trực tại chốt có đến 15 nhân lực gồm công an, y tế, quân sự và thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ phân luồng giao thông, lấy mẫu test nhanh, hướng dẫn khai báo y tế để cách ly y tế phù hợp với người về từ vùng dịch.
 
Còn tại chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 24 đoạn qua xã Ba Tiêu (Ba Tơ), luôn có gần 10 cán bộ, nhân viên trực 24/24 giờ để hướng dẫn cách ly cho người về từ vùng dịch. Trung tá Phạm Ngọc Chính – Đội trưởng Đội CSGT huyện Ba Tơ chia sẻ, trước khi TP.Hồ Chí Minh và đã tỉnh phía nam nới lỏng lệnh giãn cách xã hội, mỗi ngày chỉ có 1-2 người về từ các địa phương này qua chốt. Nhưng từ ngày 1/10 đến nay, mỗi ngày có đến 20-30 trường hợp về từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai…, cao điểm nhất là ngày 4/10 với gần 60 người về từ vùng dịch.
 
“Với các trường hợp này, các nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại chốt sẽ hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu test nhanh sàng lọc Covid-19 và tổ chức cách ly theo quy định”, Trung tá Phạm Ngọc Chính chia sẻ thêm.
 
Ngoài việc siết chặt kiểm soát tại chốt, trên các tuyến Quốc lộ ra vào Quảng Ngãi, thời điểm này, Công an tỉnh cùng với ngành chức năng đã bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ. Lực lượng công an tích cực tuần tra, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở không để bất cứ trường hợp nào có thể lợi dụng để trốn tránh khai báo y tế, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.