Khẩn trương hoàn thành khu tái định cư Vạn Tường

05:10, 16/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian dài chờ đợi, đến nay, dự án xây dựng Khu tái định cư (TĐC) Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn), đã được khởi công. Việc sớm di dời, TĐC cho hàng trăm hộ dân chịu ảnh hưởng bởi các dự án trong KKT Dung Quất không chỉ giúp người dân có nơi ở mới an toàn, ổn định, mà còn là cơ hội để thu hút đầu tư, đẩy nhanh thực hiện các dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
[links()]
 
Người dân chờ được tái định cư
 
Kể từ khi dự án Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân xung quanh dự án gặp nhiều khó khăn bởi tiếng ồn, khói bụi. Mùa mưa bão, nước không thoát được gây ngập cục bộ, đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều hộ dân trong khu vực đã thuê nhà trọ ở nơi khác để sinh sống. Vì vậy, khi biết dự án Khu TĐC Vạn Tường khởi công xây dựng, người dân nơi đây rất vui.
 
Thi công hạng mục đường vào khu tái định cư Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn).
Thi công hạng mục đường vào khu tái định cư Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn).
Ông Phan Công Trung, ở khu dân cư số 4, thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận (Bình Sơn) chia sẻ, trong đợt tiếp xúc, gặp gỡ của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Thép Hòa Phát Dung Quất vào tháng 6/2021, chúng tôi đã nghe người đứng đầu tỉnh hứa với dân là chậm nhất trong tháng 10/2021, phải khởi công dự án Khu TĐC Vạn Tường. Thật vui khi giờ đây dự án đã được khởi công xây dựng đúng như cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh. Người dân mong dự án triển khai đúng tiến độ, để mọi người được di dời đến nơi ở mới khang trang, an toàn hơn.
 
Không chỉ ông Trung, mà hơn 50 hộ dân ở thôn Thuận Phước cũng mang nhiều hy vọng về Khu TĐC Vạn Tường mới. “Người dân rất trân trọng sự nỗ lực của các cấp, ngành và địa phương trong việc triển khai dự án. Dự án hoàn thành sẽ giúp các gia đình an cư, lạc nghiệp”, anh Lê Quang Thanh, ở thôn Thuận Phước, xã Bình Thuận, bày tỏ.
 
Tập trung thực hiện dự án
 
Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu TĐC Vạn Tường đã được UBND tỉnh phê duyệt, với tổng diện tích quy hoạch 26,62ha; vốn đầu tư 350 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu tái định cư cho hộ dân liên quan đến các dự án trong KKT Dung Quất. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện hơn 21ha, vốn đầu tư 276 tỷ đồng, xây dựng 399 lô đất ở, hoàn thành sau 16 tháng. Từ dự toán ngân sách được UBND tỉnh cho ứng trước hơn 19 tỷ đồng, huyện Bình Sơn đã thực hiện ngay việc chi trả tiền cho người dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đợt 1, 2, với tổng diện tích đã bồi thường là 5,8/21,35ha. Hiện chủ đầu tư và đơn vị thi công đang thực hiện dự án theo hình thức giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó.
 
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, huyện đã tổ chức xong công tác lựa chọn nhà thầu tham gia thi công các gói thầu. Sau lễ khởi công vào ngày 9/10 vừa qua, đơn vị thi công đã triển khai thi công phần mặt đường đã được bàn giao. 
 
Theo Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Ngô Văn Trọng, dự án này có tính cấp thiết, được người dân mong đợi rất nhiều. Vì vậy, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Bình Sơn cần sâu sát, nhắc nhở đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành khu TĐC sớm nhất có thể. Trong quá trình thi công, phải đảm bảo chất lượng công trình với mục tiêu trở thành khu đô thị biển trong tương lai, chứ không phải là khu TĐC đơn thuần.
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN
 
 

.