Phát triển bảo hiểm y tế trong học sinh, sinh viên

08:09, 17/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV) đã giúp cho nhiều em giảm chi phí trong khám, điều trị bệnh khi chẳng may gặp rủi ro, bất trắc trong cuộc sống.
[links()]
 
Gia hạn thời gian đóng bảo hiểm
 
Những ngày đầu năm học 2021 - 2022, ngành GD&ĐT thực hiện dạy học trực tuyến cho HSSV. Vì vậy, hầu hết các trường chưa tổ chức gặp mặt để thống nhất với phụ huynh  các khoản phí, đóng BHYT cho HSSV. Đầu năm học cũng là thời điểm HSSV phải đóng các khoản phí.
 
Tham gia BHYT, học sinh sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm chi phí khi gặp rủi ro phải vào viện. Ảnh: TR.AN
Tham gia BHYT, học sinh sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm chi phí khi gặp rủi ro phải vào viện. Ảnh: TR.AN
Hiệu trưởng Trường THCS Đức Phong (Mộ Đức) Trần Thị Xuân Thuyền cho hay, năm học 2021 - 2022, toàn trường có 495 HS, trong đó nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chưa về địa phương. Hiện nhà trường chưa tổ chức gặp mặt phụ huynh để thông báo các khoản phí thu đầu năm. Tuy nhiên, trường phấn đấu có 100% HS tham gia BHYT. Nhà trường sẽ làm việc với ngành BHXH cho gia hạn thời gian đóng BHYT, để ổn định việc dạy học trực tuyến, rồi giáo viên thông báo các khoản phí, đóng BHYT đến phụ huynh.
 
Năm học vừa qua, tất cả các trường trên địa bàn huyện Mộ Đức đều có số HS tham gia BHYT đạt 100%. Kết quả này cho thấy, phụ huynh biết được lợi ích của chính sách BHYT, nên sẵn sàng tham gia nhằm bảo vệ sức khỏe cho con em mình. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Hoàng Triệu Nghĩa, các năm học trước, dù huyện có 100% HS tham gia BHYT, nhưng trong đó có 5 xã Đức Minh, Đức Phong, Đức Lợi, Đức Thắng và Đức Chánh thuộc xã bãi ngang ven biển, HS được hỗ trợ đóng BHYT. Đến nay, các xã này đã đạt chuẩn nông thôn mới, nên chính sách hỗ trợ BHYT cho HSSV không còn. Vì vậy, huyện đã làm việc với ngành BHXH để có kế hoạch thu BHYT của HS sao cho phù hợp. Huyện phấn đấu có 100% HS tham gia BHYT như các năm học trước.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có hơn 99% HSSV tham gia BHYT. Tuy nhiên, trước khó khăn bởi dịch Covid-19, trong năm học 2021 - 2022, dự báo có nhiều trường hợp chưa có điều kiện để tham gia BHYT. Do đó, ngành BHXH tỉnh đang tích cực phối hợp với ngành GD&ĐT thực hiện nhiều giải pháp, nhằm phấn đấu có 100% HSSV đóng BHYT trong năm học này. Để phụ huynh HSSV hiểu giá trị nhân văn, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng, ngành BHXH tỉnh đang tích cực tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.
 
Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) Phạm Văn Lệ cho biết, phòng đã phối hợp với các bộ phận liên quan, BHXH huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh tờ rơi, đẩy mạnh ý nghĩa, tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số để người dân, trong đó có HSSV được sử dụng ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số để khám, chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy.
 
TRƯỜNG AN
 
 
 

.