Xử lý và công khai danh tính người vi phạm

09:08, 12/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một bộ phận người dân chủ quan, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; nhiều trường hợp F0, F1 khai báo quanh co, không trung thực... là nguyên nhân khiến hơn 40 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, nhưng đến nay, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) vẫn ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 qua xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 lần 4 trong cộng đồng.
[links()]
Người dân còn lơ là, chủ quan
 
Ngày 5/8, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định về các biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn phường Phổ Thạnh. Theo đó, kể từ ngày 5/8, người dân thuộc 4 tổ dân phố (TDP) Thạch By 1, Thạch By 2, La Vân và Thạnh Đức 2 không ra khỏi nhà từ 18 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau (trừ trường hợp cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn, thi hành công vụ, hoặc theo yêu cầu phòng, chống dịch). Thời gian còn lại, người dân cũng chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg. Vì vậy, từ ngày 6/8, chính quyền phường Phổ Thạnh phối hợp với lực lượng chức năng lập thêm 5 chốt kiểm soát, cùng với 9 chốt hiện có, nhằm tăng cường việc chốt chặn, giám sát và tuyên truyền người dân thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách theo nguyên tắc 5K và “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”. 
Ngoài 9 chốt kiểm soát được lập từ 26/6, từ ngày 6/8, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) lập thêm 5 chốt để tăng cường chốt chặn và kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.  Trong ảnh: Người dân giao, nhận hàng tại chốt kiểm soát giữa tổ dân phố Thạnh Đức 2 và Thạch By 1.                                                Ảnh: Mỹ Hoa
Ngoài 9 chốt kiểm soát được lập từ 26/6, từ ngày 6/8, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) lập thêm 5 chốt để tăng cường chốt chặn và kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Trong ảnh: Người dân giao, nhận hàng tại chốt kiểm soát giữa tổ dân phố Thạnh Đức 2 và Thạch By 1. Ảnh: Mỹ Hoa
Theo ghi nhận của phóng viên, trong khung giờ từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, người dân tại phường Phổ Thạnh, nhất là 4 TDP Thạch By 1, Thạch By 2, La Vân và Thạnh Đức 2 cơ bản chấp hành việc “ở yên trong nhà”. Nhưng ngoài khoảng thời gian trên, vẫn xảy ra tình trạng người dân không mang khẩu trang khi ra ngoài, tập trung quá số người quy định tại các quán cóc vỉa hè để mua bán, ăn uống... 
 
Như sáng 7/8, nhiều cửa hàng bán tạp hóa ở TDP Thạch By 1, Thạch By 2 có khá đông người dân tập trung mua bán hoa quả, trái cây... Dù đã nhắc nhở, nhưng cả chủ cửa hàng và khách hàng đều không tuân thủ, nên lực lượng chức năng phải mạnh tay xử lý bằng cách lập biên bản, tịch thu hàng hóa.
 
Đặc biệt, tại các TDP Thạch By 1, Thạch By 2, Thạnh Đức 2 đã và đang xảy ra tình trạng người dân trốn khỏi khu phong tỏa để đi làm ăn, hoặc từ vùng dịch trở về địa phương, nhưng né chốt kiểm dịch, trốn khai báo y tế. Đây là nguyên nhân dẫn đến vẫn còn ca F0 được ghi nhận trong khu phong tỏa. “Toàn phường có 1.200 tàu thuyền, với gần 7.000 lao động làm biển. Lúc thực hiện phong tỏa (ngày 26/6 - PV), nhiều lao động đi đánh bắt xa bờ chưa kịp trở về địa phương và hàng trăm tàu thuyền cũng phải nằm bờ. Sau hơn 40 ngày thực hiện phong tỏa, chủ tàu và lao động trong phường tìm cách trốn ra ngoài để đi biển, còn người của địa phương ở các khu vực khác thì lén lút trở về, nhưng gia đình che giấu, không khai báo y tế. Điều này làm cho công tác phòng, chống dịch của địa phương gặp rất nhiều khó khăn”, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng lý giải.  
Tại TP.Quảng Ngãi, lực lượng công an cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Lực lượng công an tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân kể từ ngày 7/8 cho đến khi có thông báo mới, không ra khỏi nhà từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau theo Quyết định số 1161 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Công khai danh tính người vi phạm
 
Dù chính quyền phường Phổ Thạnh và các lực lượng chức năng đã nỗ lực trực chiến, tăng cường công tác “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động, cũng như kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm 26 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch, nhưng tình trạng vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn tái diễn.  

 

Sáng 7/8, tại tổ dân phố Thạch By 1, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) vẫn xảy ra tình trạng người dân tập trung mua bán hoa quả nên lực lượng chức năng lập biên bản, tịch thu hàng hóa.       Ảnh: M.Hoa
Sáng 7/8, tại tổ dân phố Thạch By 1, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) vẫn xảy ra tình trạng người dân tập trung mua bán hoa quả nên lực lượng chức năng lập biên bản, tịch thu hàng hóa. Ảnh: M.Hoa
Trung tá Nguyễn Thanh Tâm- Trưởng Công an phường Phổ Thạnh cho biết, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã nỗ lực làm việc, ban ngày phối hợp với các lực lượng tham gia truy vết F1, F2, làm nhiệm vụ ở các điểm chốt, tối đến thì tuần tra xuyên đêm. Trong quá trình tuần tra, lực lượng công an phát hiện một số trường hợp ra đường không có giấy tờ và không chứng minh được lý do chính đáng. Có trường hợp ra đường vào buổi tối với lý do xe hết xăng; đi thăm người thân... Công an phường đã tiến hành xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm.  
 
Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Phổ Thạnh hiệu quả hơn, Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị, UBND TX.Đức Phổ khẩn trương và tăng cường lắp đặt camera giám sát an ninh ở các cửa ngõ ra vào khu vực phong tỏa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý người dân ra ngoài vì lý do không cần thiết trong thời điểm này. Đối với những trường hợp vi phạm, ngoài việc lập biên bản xử lý, thì cần công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng, để người dân biết và tự nhắc nhở nhau cùng thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch.
 
B.SƠN - M.HOA - T.SỰ
 
 
 
 
 
 

.