Thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19: Vẫn còn nhiều nơi vi phạm

08:08, 17/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều ngày qua, toàn tỉnh đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (có tăng cường một số quy định), một số khu vực có ca nhiễm Covid-19 áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi chấp hành chưa nghiêm.
[links()]
Một số hàng quán vẫn bán hàng tại chỗ
 
Theo quyết định của UBND tỉnh, nhiều loại hình kinh doanh buộc phải đóng cửa, quán ăn chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ; từ 21 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau người dân không được ra đường; không tụ tập quá số người quy định... Thế nhưng, sáng 15/8, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, một số quán ăn sáng, cà phê vẫn phục vụ tại chỗ.
 
Nhà thờ Đức Mẹ Kỳ Thọ, thuộc Giáo xứ Châu Me (Nghĩa Hành) tổ chức hoạt động tôn giáo vượt quá số người quy định (ảnh chụp sáng 15/8/2021).                                         Ảnh: T.S
Nhà thờ Đức Mẹ Kỳ Thọ, thuộc Giáo xứ Châu Me (Nghĩa Hành) tổ chức hoạt động tôn giáo vượt quá số người quy định (ảnh chụp sáng 15/8/2021). Ảnh: T.S
Điển hình là quán cháo lòng, tiết canh ở số 558 Nguyễn Công Phương (TP.Quảng Ngãi) vẫn bán ăn tại chỗ cho nhiều người. Chủ quán mở cửa nhà, kê bàn ghế phía trong phòng khách cho khách, bê thức ăn vào và khép cửa lại để tránh bị phát hiện. Gần đó, quán cà phê vỉa hè ở số 601 Nguyễn Công Phương kê bàn ghế phục vụ tại chỗ cho một số khách vãng lai và bố trí người quan sát, cảnh giới lực lượng chức năng.
 
Tại huyện Tư Nghĩa, sáng 15/8, có 3 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng ở thị trấn Sông Vệ được công bố, nhưng nhiều quán cà phê, ăn sáng trên địa bàn vẫn mở cửa phục vụ tại chỗ. Vào khoảng 8 giờ 45 phút, quán cà phê OSAKA, ở một khu dân cư trung tâm huyện Tư Nghĩa, có khoảng 7 - 8 khách ngồi uống cà phê cùng một bàn. Lúc 10 giờ, khách vẫn còn ngồi tại quán cà phê ở chân cầu La Hà, nhiều bàn ghế kê phục vụ khách tại chỗ vẫn chưa kịp dọn dẹp. Điều đáng lo nữa là, ngay cạnh vị trí giăng dây phong tỏa ở thị trấn Sông Vệ do có liên quan đến ca F0 vừa công bố, nhiều người vẫn vô tư tụ tập buôn bán, lực lượng chức năng nhắc nhở, nhưng khi họ đi nơi khác thì đâu lại vào đó.
Đêm ngày 14 và sáng 15/8, Nhà thờ Đức Mẹ Kỳ Thọ, thuộc Giáo xứ Châu Me (Nghĩa Hành) tổ chức hoạt động tôn giáo vượt quá số người quy định, trong đó, nhiều người không đeo khẩu trang, vi phạm các quy định biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 của tỉnh. Vụ việc đã được chính quyền cơ sở lập biên bản vi phạm, chờ xử lý.
Tăng thời gian cách ly tại nhà
 
Tính đến ngày 15/8, gần như toàn bộ khoảng 9.000 người dân về từ vùng có dịch ở các tỉnh phía nam đã hoàn thành thời hạn cách ly tập trung (CLTT) 14 ngày, được trở về địa phương nơi cư trú (trừ số người ở tại khu CLTT xuất hiện ca F0 sẽ cách ly thêm 7 ngày nữa). Nghĩa là, các địa phương phải tiếp tục đón nhận, theo dõi đối với tất cả số người này cách ly tại nhà theo quy định. Tuy nhiên, tại một số nơi, sau khi trở về địa phương, nhiều người dân chấp hành chưa nghiêm việc cách ly tại nhà.
 
Trong khi đó, những ngày qua, Quảng Ngãi đã xuất hiện tình trạng người về từ vùng dịch CLTT đủ 14 ngày, được cách ly tại nhà đến ngày thứ 6 thì xét nghiệm phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Do đó, ngày 15/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Võ Phiên đã ký Văn bản số 4007/UBND-KGVX điều chỉnh thời gian cách ly tại nhà, hoặc nơi cư trú đối với người sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung. Cụ thể là, sau khi người được cách ly hoàn thành thời gian CLTT 14 ngày, thì Chủ tịch UBND cấp xã ban hành quyết định hành chính tiếp tục cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú 14 ngày, kể cả các trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại nhà, nhưng chưa qua 14 ngày.
 
THANH NHỊ
 
 
 

Đêm ngày 14 và sáng 15/8, Nhà thờ Đức Mẹ Kỳ Thọ, thuộc Giáo xứ Châu Me (Nghĩa Hành) tổ chức hoạt động tôn giáo vượt quá số người quy định, trong đó, nhiều người không đeo khẩu trang, vi phạm các quy định biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 của tỉnh. Vụ việc đã được chính quyền cơ sở lập biên bản vi phạm, chờ xử lý.


.