Cần quản lý chặt chẽ công dân cách ly tập trung

04:08, 04/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày gần đây, số người về từ vùng dịch được phát hiện mắc Covid-19 ở các khu cách ly tập trung của tỉnh liên tục tăng. Trong khi đó, một số cá nhân không chấp hành nội quy của khu cách ly, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu vực này.
[links()]
 
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
 
Ngày 1/8, Công an xã Đức Chánh (Mộ Đức) phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính 4 người đang cách ly tập trung tại Trường THCS Đức Chánh. Cả 4 người này vi phạm nghiêm trọng quy định phòng, chống dịch Covid-19, đó là tổ chức đánh bạc ngay trong khu cách ly.
 
Trước đó, ngày 30/7, Công an thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã phát hiện, xử lý hành chính đối với một trường hợp cố tình mang bia và đồ nhậu cho người đang cách ly tại Trường Tiểu học thị trấn Chợ Chùa.
 
Đó là hai vụ việc vi phạm nội quy cách ly tập trung mới nhất được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Từ những vụ việc này, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh không tiếp nhận đồ ăn, thức uống từ bên ngoài vào cho người đang cách ly.
Người cách ly tập trung được lo chu đáo các suất ăn trong ngày với đầy đủ dinh dưỡng
Người cách ly tập trung được lo chu đáo các suất ăn trong ngày, đầy đủ dinh dưỡng
Mỗi người cách ly đều được đảm bảo chu đáo khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, với chi phí 80 nghìn đồng/ngày. Việc tiếp tế đồ ăn, thức uống vào khu cách ly lúc này là không cần thiết và làm gia tăng áp lực xử lý rác thải nguy hại.
 
“Với số lượng hơn 8.000 người đang cách ly tập trung, công tác xử lý rác thải ở các khu cách ly trên địa bàn tỉnh đang quá tải. Đồng thời, nhiều trường hợp lợi dụng việc mang thực phẩm, đồ uống để mang rượu, bia cho người cách ly. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định phòng, chống dịch. Tất cả những trường hợp này đều bị xử phạt hành chính theo quy định”, Đại tá Võ Văn Dương nhấn mạnh.
 
Nêu cao ý thức trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng
 
Từ ngày 20/7 đến nay, Quảng Ngãi đã ghi nhận 59 ca Covid-19 là người về từ vùng dịch TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Trong đó, có đến hơn 50% người có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR lần 1 âm tính, nhưng sau một thời gian ủ bệnh đã có kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
 
Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Mến cho biết: Trên địa bàn tỉnh, đã xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do một số người cách ly tập trung không chấp hành quy định khi cấp ly tập trung. Để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung thì người dân phải thực hiện tốt nguyên tắc 5K trong suốt 14 ngày cách ly.
 
Lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly tập trung tại Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh)
Lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly tập trung tại Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh).
 
Tại huyện Mộ Đức, đang có hơn 1.300 công dân đang cách ly tại 16 khu cách ly tập trung do UBND huyện và xã quản lý. Trong vòng 10 ngày qua, đã có 11 người về từ vùng dịch đang cách ly tập trung được phát hiện mắc Covid-19. Do đó, công tác quản lý ở các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện đang được siết chặt để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Hòa - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộ Đức cho biết: Chúng tôi tập trung lực lượng quân sự ở huyện và xã về thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Tại mỗi khu cách ly, đều được bố trí đầy đủ các phòng chức năng, khu vực đệm, phân luồng để cách ly riêng tất cả các trường hợp nguy cơ cao, nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.
 
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân chia sẻ: Đây là giai đoạn nguy hiểm, dễ xảy ra lây nhiễm chéo, vì có hơn 90% người đang cách ly tập trung tại huyện là người về từ vùng dịch. Do đó, UBND huyện chỉ đạo các khu cách ly phải thực hiện nghiêm công tác quản lý. Cán bộ, nhân viên làm việc trong khu cách ly phải đảm bảo an toàn và được xét nghiệm định kỳ. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong thời gian cách ly tập trung.
 
“Đối với vụ việc phát hiện 4 người dân tập trung đánh bài ngay trong khu cách ly tại xã Đức Chánh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mộ Đức đã yêu cầu Ban Chỉ đạo cấp xã làm rõ trách nhiệm và kiểm điểm các cá nhân liên quan”, ông Phạm Ngọc Lân nói thêm.
 
Hiện các khu cách ly tập trung trên địa bàn Quảng Ngãi đang siết chặt công tác kiểm soát nguồn lây, hạn chế lây nhiễm chéo
Hiện các khu cách ly tập trung trên địa bàn Quảng Ngãi đang siết chặt công tác kiểm soát nguồn lây, hạn chế lây nhiễm chéo
 
Liên quan đến việc ghi nhận nhiều ca F0 trong khu cách ly tập trung là người về từ vùng dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận định đã có mầm bệnh trong các khu cách ly, nên khả năng trong những ngày tới, tỉnh ta sẽ tiếp tục ghi nhận các ca dương tính phát sinh khác do lây nhiễm chéo. 
 
Do các khu cách ly tập trung của tỉnh đều đã quá tải, nên Quảng Ngãi chủ động chỉ đạo các địa phương kích hoạt các khu cách ly tập trung của xã để đón hơn 8 nghìn người dân về từ vùng. Tuy nhiên, những ngày qua tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca F0 tại các khu cách ly tập trung do cấp xã quản lý.
 
“Tỉnh nhận thấy việc cách ly tại các trường học do xã chịu trách nhiệm quản lý không đảm bảo các điều kiện cần thiết trong việc kiểm soát nguy cơ lây nhiễm chéo. Do đó, tôi yêu cầu các địa phương rà soát lại các khu cách ly tập trung do tỉnh, huyện quản lý đã có 100% người hoàn thành cách ly để điều chuyển người từ các khu cách ly tập trung cấp xã quản lý, nhằm giám sát, quản lý chặt chẽ hơn”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm theo dõi các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về cách ly tại nhà, đảm bảo thực hiện nghiêm việc theo dõi y tế tại nhà trong 14 ngày theo quy định. Trường hợp nào không chấp hành, để lây lan dịch bệnh thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 

Tỉnh nhận thấy việc cách ly tại các trường học do xã quản lý không đảm bảo các điều kiện cần thiết trong việc kiểm soát nguy cơ lây nhiễm chéo. Do đó, tôi yêu cầu các địa phương rà soát lại các khu cách ly tập trung do tỉnh, huyện quản lý đã có 100% người dân hoàn thành cách ly theo quy định để điều chuyển công dân từ các khu cách ly tập trung cấp xã quản lý, nhằm giám sát, quản lý chặt chẽ hơn.

                                                                 Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.

Bài, ảnh: THIÊN VƯƠNG
 
 

 


.