Cần giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường trên các tuyến kênh

03:04, 06/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Do tình trạng xả thải bừa bãi nên nhiều tuyến kênh đi qua địa bàn TP. Quảng Ngãi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Thực trạng ô nhiễm này cần sớm được khắc phục và quản lý hiệu quả để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.
[links()]
 
Rác thải ‘tấn công’ kênh mương
 
Có dịp đi qua tuyến kênh N6, đoạn tại khu vực cống điều tiết K9+610 (chợ đầu mối nông sản) thuộc địa bàn phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi), không khó để chúng ta chứng kiến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại nơi đây.
 
Nhiều loại rác thải nào là túi nilông, bao bì thực phẩm, chai nhựa,… thậm chí xác súc vật tập trung ùn ứ tại đây nổi lềnh đềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối. 
 
Nhiều người dân đi qua đây đều tỏ thái độ ngao ngán. “Vì công việc nên ngày nào tôi cũng đi qua đoạn đường này và gần như ngày nào tôi cũng thấy rác tràn ngập dưới mương. Rác bốc mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng ngán ngẩm chỉ muốn chạy qua nhanh để tránh mùi hôi”- chị Phụng ở phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ. 
 
Bức xúc về tình trạng ở nhiễm, một người dân sống gần khu vực này kiến nghị: Chúng tôi ở đây gần như lãnh đủ mùi hôi thối từ các loại rác thải ùn ứ tại đây. Ngán nhất là xác súc vật đã thối rữa trôi xuống, ruồi nhặng bu kín. Người dân chúng tôi mong các cấp chính quyền có biện pháp xử lý để chấm dứt tình trạng ô nhiễm tại đoạn kênh này. 
 
Rác thải ùn ứ tại kênh N6 đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Chánh
Rác thải ùn ứ tại kênh N6 đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Chánh
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, không chỉ đoạn kênh N6 mà tại nhiều tuyến kênh khác chạy qua địa bàn TP. Quảng Ngãi cũng đối mặt với tình tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. 
 
Theo báo cáo của Chi nhánh Quản lý thủy nông số 8 thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Quảng Ngãi, hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở các tuyến kênh N6, B8, B10,… chạy qua địa bàn TP. Quảng Ngãi đang ở mức báo động và làm mất mỹ quan đô thị.
 
Tại tuyến kênh B8 tình trạng ô nhiễm xảy ra ở vị trí Xi phông Sa Đôi (K4+000) đoạn qua xã Tịnh Ấn Tây, Xi phông Bầu Sắt (K7+390) đoạn qua phường Trương Quang Trọng và Cụm điều tiết cuối kênh (K14+087) đoạn qua xã Tịnh Thiện. Tuyến kênh B10, vị trí ô nhiễm tại Cống hộp số 2 (K10+580) thuộc địa bàn xã Tịnh Thiện, Xi phông cuối kênh (K15+206) thuộc địa bàn xã Tịnh Hòa. Ngoài ra, một số công trình trên các tuyến kênh cấp II cũng bị ô nhiệm môi trường nặng.
 
Tại các vị trí này, luôn có lượng lớn rác thải, xác súc vật chết tập trung. Ước tính khối lượng rác thải, xác súc vật chết tập trung hàng năm trên 397 tấn/năm. Điều này đang khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân sinh.
 
Tăng cường xử lý và giải quyết tình trạng ô nhiễm
 
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm trong thời gian qua, nhưng theo đánh giá của cơ quan chức năng, chủ yếu là ý thức của người dân. Các tuyến kênh N6, B8 và B10 đi qua nhiều địa phương, có nhiều khu dân cư tập trung đông đúc, sinh sống hai bên bờ kênh nên một bộ phận người dân thiếu ý thức thường xuyên vứt rác thải, xác súc vật chết xuống kênh. Rác thải, xác súc vật chết nổi trôi theo dòng nước mắc lại các vị trí công trình này, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước. 
 
Lãnh đạo Chi nhánh Quản lý thủy nông số 8, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ các tuyến kênh này cho biết, mặc dù đơn vị đã chỉ đạo công nhân quản lý kênh thường xuyên vớt và xử lý rác, nhưng do hầu hết các vị trí ô nhiễm nằm sát khu dân cư, không có nơi tập trung rác thải, xác súc vật chết, nên khi thực hiện vớt rác thải để giảm bớt ô nhiễm cũng như làm thông thoáng lòng kênh gặp nhiều khó khăn. 
 
Hơn nữa, đơn vị không có các thiết bị, phương tiện chuyên dụng để vớt và vận chuyển đến bãi thải theo quy định nên khi thực hiện vớt và tập trung rác lên bờ kênh để xử lý thì người dân không đồng thuận. Lượng rác thải, xác súc vật chết do người dân vứt xuống kênh quá nhiều, vượt quá quy định mức xử lý của công nhân quản lý kênh. Vì vậy, hiện nay, lượng rác thải tồn đọng tại các tuyến kênh rất lớn, gây ô nhiễm môi trường .
 
Cần sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm ở các tuyến kênh
Cần sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm ở các tuyến kênh
 
Trước tình trạng ô nhiễm báo động ở các tuyến kênh qua địa bàn TP. Quảng Ngãi, UBND TP. Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo giao UBND các xã, phường có tuyến kênh đi qua bị ô nhiễm phối hợp với Chi nhánh Quản lý thủy nông số 8 tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không xả rác thải, xác súc vật chết xuống lòng kênh; đồng thời, kiểm tra, xử lý các điểm ô nhiễm tại các công trình trên kênh đi qua địa bàn quản lý.
 
Giao Phòng TN& MT, Kinh tế và Công an thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật. 
 
UBND TP. Quảng Ngãi cũng giao Phòng TN& MT thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố xử lý các nội dụng kiến nghị của Chi cục Quản lý thủy nông số 8 liên quan đến việc hỗ trợ kinh phí cho công tác vận chuyển rác, xác súc vật chết tại các công trình kênh đến bãi thải theo quy định. 
 
Bảo vệ môi trường được xem là trách nhiệm của toàn xã hội. Do đó, ngoài các giải pháp khắc phục ô nhiễm của các cấp chính quyền còn cần sự chung sức của người dân. Với những hành động đơn giản như vứt rác thải đúng quy định thì môi trường trên địa bàn thành phố nói chung và ở các tuyến kênh nói riêng sẽ được giữ gìn theo hướng xanh - sạch - đẹp. 
H.P

.