Siết chặt kiểm soát xe chở dăm gỗ từ 'gốc'

09:01, 16/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải… của nhiều xe tải chở dăm gỗ là nỗi bất an của người dân khi tham gia giao thông. Trước thực tế này, Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT) và các lực lượng chức năng đang triển khai và đề xuất nhiều biện pháp nhằm kiểm soát, ngăn chặn, xử lý triệt để. 
[links()]
Trong thời gian qua, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhất trên địa bàn KKT Dung Quất, tình trạng xe tải chở dăm gỗ phóng nhanh, vượt ẩu, chen lấn, …khiến những người tham gia giao thông trên tuyến đường có xe chở gỗ dăm đi qua luôn bất an, bởi nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập. Nhiều người ví loại xe này như ‘hung thần’ trên đường. 
 
“Đường chật nhưng xe chở dăm gỗ tranh chuyến, vượt ẩu, chạy quá tốc độ cho phép, rất nguy hiểm. Thậm chí có xe không chỉ chở quá tải mà còn che chắn bạt sơ sài, để dăm gỗ rơi vãi xuống đường, bay tấp vào mặt người đi đường. Mỗi lần ra đường gặp xe chở dăm gỗ đi đến là chúng tôi phải né tránh, tấpvào lề đường để bảo đảm an toàn”- ông Huỳnh Thanh Lợi ở xã Bình Thuận (Bình Sơn) cho hay. 
 
Nhiều người dân cho biết, vấn đề xe chở dăm gỗ gây mất ATGT, ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, cuộc sống của người dân đã được họ nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
 
Xe chở dăm gỗ rơi vãi trên đường gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT
Xe chở dăm gỗ rơi vãi trên đường gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT
Điều đáng nói, tất cả những doanh nghiệp có xe chở dăm gỗ cũng đã ký cam kết với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, không chở quá tải, không chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh vượt ẩu,... 
 
Song thực tế, tài xế điều khiển xe tải chở dăm gỗ của nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, coi thường tính mạng người tham gia giao thông. Đã có không ít những vụ TNGT thương tâm do chính những ‘hung thần’ này gây ra, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
 
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, một trong những nguyên nhân xảy ra TNGT trong thời gian qua được chỉ ra là do các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vận chuyển dăm gỗ, keo chạy theo lợi nhuận đã chở quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thùng xe, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy tăng chuyến,…  Thực trạng này làm cho TNGT tăng cao và tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất khó kiểm soát. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng kiến nghị, ngay lúc này, việc ngăn chặn và xử lý quyết liệt xe chở dăm gỗ quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu rất cần được gấp rút triển khai. Bởi, đây là bức xúc rất lớn của người dân trên địa bàn KKT Dung Quất. Rất mong lực lượng chức năng của tỉnh quan tâm hơn nữa, tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nhằm hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc ra. 
 
Tình trạng xe chở dăm gỗ quá tải, che chắn sơ sài, phóng nhanh,... là nỗi bất an của người đi đường
Tình trạng xe chở dăm gỗ quá tải, che chắn sơ sài, phóng nhanh,... là nỗi bất an của người đi đường
Trước thực trạng đáng lo ngại này, mới đây, tại cuộc họp tổng kết Năm ATGT 2020 và triển khai nhiệm vụ Năm ATGT 2021, các thành viên trong Ban ATGT tỉnh và lực lượng chức năng liên quan đã hiến kế, đề xuất nhiều giải pháp nhằm xử lý triệt để, tận 'gốc' xe chở dăm gỗ quá tải, gây mất ATGT. 
 
Thượng tá Hồ Văn Thư - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi đề nghị: Để hạn chế xe chở dăm gỗ quá tải, ngoài việc lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, về lâu dài nên tính đến phương án giám sát và lấy mã cân tải trọng của xe dăm gỗ tại cảng xuất sản phẩm hoặc tại nhà máy để giao cho Cảnh sát giao thông hoặc lực lượng Thanh tra giao thông. Qua các mã cân này, đối chiếu nếu xe nào vượt quá tải trọng cho phép thì sẽ tiến hành xử phạt. 
 
Đồng tình với phương án này, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nguyễn Phong cho rằng,  phương án cân xe tại vị trí nhà máy, vị trí mỏ là hướng xử lý hiệu quả nhất. Có như vậy, tình trạng xe chở quá tải sẽ được xử lý tận ‘gốc’. 
 
Cần xử lý nghiêm xe dăm gỗ chở quá tải, quá khổ để đảm bảo ATGT
Cần xử lý nghiêm xe dăm gỗ chở quá tải, quá khổ để đảm bảo ATGT
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhận định, xe quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến đường là nguyên nhân chính, trực tiếp gây mất ATGT cho người và các phương tiện khác tham gia giao thông; đồng thời cũng là “thủ phạm” gây ra tình trạng hư hỏng, xuống cấp nhanh của nhiều tuyến đường, hạ tầng giao thông. 
 
Để hoạt động của xe quá khổ, quá tải không còn tái diễn trên các tuyến đường, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế, giảm thiểu TNGT và bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các cơ quan chức năng liên quan, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp xử lý nghiêm tình trạng các loại phương tiện cơi nới, chở quá khổ, quá tải, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là xe chở dăm gỗ.
 
Đồng thời, lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư, người kinh doanh, người điều khiển phương tiện cần nâng cao ý thức, nghiêm túc chấp hành các quy định về xe quá khổ, quá tải… và các quy định của Luật Giao thông đường bộ. 
H.P

.