Xe quá tải, quá khổ hoành hành trở lại

09:12, 29/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đã kiên quyết xử lý, nhưng thời gian gần đây, tình trạng xe quá tải, quá khổ có dấu hiệu bùng phát trở lại, nhất là xe chở gỗ keo, vật liệu xây dựng...
[links()]
"Hung thần" xa lộ
 
Sau bão số 9 và 10, hàng nghìn hecta rừng trồng nguyên liệu trên địa bàn tỉnh ngã đổ cần khai thác để tránh hư hỏng. Lợi dụng chỉ đạo của UBND tỉnh về việc yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường thu mua gỗ keo cho người dân, nhiều đơn vị vận tải và xe cá nhân chuyên vận chuyển gỗ keo đã không ngần ngại chở hàng vượt quá tải trọng và thiết kế của xe. 
Những đoàn xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá tải, quá khổ
Những đoàn xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá tải, quá khổ "né" chốt kiểm soát, chạy vào đường KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi).
Ghi nhận trên tuyến Quốc lộ 24B, đoạn qua địa bàn các huyện Sơn Hà, Sơn Tịnh cho thấy, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở gỗ keo chạy trên đường. Hầu hết các phương tiện này đều có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ. Do thùng xe ngắn nhưng gỗ dài, nên hầu hết các xe chở gỗ keo đều chất dôi ra phía đuôi xe từ 1 - 2m, khiến cho phương tiện này “dài” hơn so với thiết kế. Trong khi đó, xe chở gỗ dăm di chuyển từ huyện Sơn Hà về cảng Dung Quất luôn trong tình trạng quá khổ.
 
Hệ lụy từ việc chất gỗ keo quá dài so với thùng xe, nên nhiều phương tiện quá tải và mất thăng bằng khi đi qua các tuyến đường gập ghềnh, dốc cao, vào cua dẫn đến lật xe, hoặc gây TNGT.
 
Điển hình là vào chiều ngày 30.11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận một bệnh nhân bị cây gỗ keo đâm từ trước ra sau. Đó là em Phạm Văn Thu, học sinh lớp 11, huyện Ba Tơ. Trên đường đi học về bằng xe gắn máy, khi đến đoạn đèo Lâm (thuộc xã Ba Động, Ba Tơ), do không làm chủ tốc độ, nên em đã đâm vào đuôi xe chở gỗ keo. May mắn được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật kịp thời, cứu sống được bệnh nhân.
 
Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng tiếp nhận 1 học sinh nam ở huyện Nghĩa Hành nhập viện trong tình trạng chảy máu ở vùng đầu. Nguyên nhân được xác định là trên đường đi học về bằng xe đạp, em bị một khúc gỗ keo trượt từ thùng xe xuống rơi thẳng vào đầu nam học sinh này.
 
Né trạm kiểm tra chạy vào đường xóm
 
Do chở quá tải, quá khổ nên để tránh bị các cơ quan chức năng xử phạt, nhiều tài xế đã chọn cách di chuyển vào các tuyến đường dân sinh, đường thôn, xóm hoặc các khu công nghiệp. Đơn cử như nhiều tháng qua, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, tại tuyến đường Hoàng Hoa Thám (TP.Quảng Ngãi) vào chiều tối, có hàng chục xe tải chở gỗ keo tự ý mở lối leo lên vỉa hè chạy cắt ngang sân bay cũ, rồi đi vào các tuyến đường bên trong KCN Quảng Phú để di chuyển ra đường Hai Bà Trưng.
 
Không những vậy, nhiều tài xế chở gỗ keo còn “lách luật” khi phát hiện phía trước có chốt chặn của lực lượng Cảnh sát giao thông là cho xe tấp vào lề, cây xăng, hoặc khu vực trống nào đó rồi đóng cửa bỏ đi. Theo quy định, phương tiện đang dừng, đỗ đúng nơi quy định thì Cảnh sát giao thông không thể kiểm tra, xử lý. Chính điều này dẫn đến tình trạng nhiều tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ xuất hiện những đoàn xe chở gỗ keo, vật liệu xây dựng tấp hẳn vào lề thành đoàn dài khi phía trước có chốt kiểm tra của Cảnh sát giao thông.
 
Theo Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Thượng tá Vũ Thanh Giang, tình trạng xe chở quá tải, quá khổ là vấn đề không mới và lực lượng Cảnh sát giao thông luôn tăng cường xử lý. Song, có một thực tế là, trong quá trình tuần tra kiểm soát mới phát hiện xử lý được, nhưng cũng chỉ xử lý được vài phương tiện, vì các tài xế phát hiện có lực lượng tuần tra là điện báo phương tiện đi sau tìm cách ẩn nấp. Còn việc lập trạm thì cũng không dễ, dù chốt kiểm tra đặt ở vị trí độc đạo. Khi phát hiện có lực lượng chức năng là phương tiện có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ thường trốn vào các cây xăng dầu hoặc vào nhà dân.
 
“Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngành sẽ phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường xử lý, kiểm soát tải trọng. Trong đó, sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xử lý, kể cả các phương tiện “trốn” trong cây xăng dầu”, Thượng tá Giang nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.