Thành phố Quảng Ngãi: Đồng lòng xây dựng nếp sống văn minh đô thị

10:08, 29/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng và phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại... là dấu ấn quan trọng mà TP.Quảng Ngãi đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Có được điều đó là nhờ Nghị quyết chuyên đề “về xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 -  2020” đã đi vào cuộc sống.
Những con đường đầy màu sắc
 
Đầu tháng 8.2020, TP.Quảng Ngãi đã khánh thành đường tranh bích họa Lê Đại Hành, với chiều dài gần 100m. Những bức họa về phong cảnh của quê hương núi Ấn - sông Trà, những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số, về biển đảo... trên các bức tường dọc đoạn đường này đã tạo điểm nhấn mới cho thành phố. Đây cũng là công trình ý nghĩa của phường Chánh Lộ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Quảng Ngãi lần thứ XVI. 
Đường bích họa Lê Đại Hành (TP.Quảng Ngãi) với nhiều sắc màu.
Đường bích họa Lê Đại Hành (TP.Quảng Ngãi) với nhiều sắc màu.
Ông Trần Công Thành, ở tổ dân phố 8, phường Chánh Lộ cho biết: “Hằng ngày, tôi thường đi bộ tập thể dục trên con đường này. Những bức tranh bích họa đầy màu sắc dọc tuyến đường đã góp phần làm cho cảnh quan của thành phố xanh - sạch - đẹp hơn. Chúng tôi sẽ làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ công trình, vệ sinh môi trường, cùng chung tay với chính quyền, các tổ chức xây dựng khu phố văn minh. Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều con đường tương tự như thế này...”.
 
Điều dễ nhận thấy là, thành phố giờ đã có những thay đổi tích cực từ chính ý thức của người dân và quyết tâm của chính quyền trong việc gìn giữ thành phố xanh - sạch - đẹp, thân thiện và văn minh.
 
Không chỉ xây dựng các tuyến phố chính, nhiều con hẻm nhỏ ở TP.Quảng Ngãi cũng được tô điểm bằng những bức tranh bích họa đa màu sắc, do chính người dân tạo nên. Điều này đã góp phần làm cho cảnh quan đô thị của thành phố ngày càng khởi sắc.
 
Theo Bí thư Đảng ủy phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo, để có được sự khác biệt đáng kể như hôm nay, bên cạnh sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, là sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân. Thông qua những việc làm cụ thể, mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị đã và đang góp phần làm cho phố phường ngày một đẹp hơn.
 
Chung sức vì quê hương
 
Thời gian qua, bằng nội lực và sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần làm cho diện mạo TP.Quảng Ngãi thay đổi hằng ngày. Rõ nét nhất là mỗi khi Tết đến, Xuân về. Những ngày ấy, Công viên Ba Tơ, chợ hoa Xuân, phố phường, công sở trang trí cờ hoa rực rỡ. Các chương trình nghệ thuật đón chào năm mới, bắn pháo hoa đêm giao thừa, lễ hội... làm cho thành phố thêm sôi động. 
Nhiều hẻm phố ở TP.Quảng Ngãi ngày càng sạch đẹp. Ảnh: H.T
Nhiều hẻm phố ở TP.Quảng Ngãi ngày càng sạch đẹp. Ảnh: H.T
Một trong những yếu tố góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị là có sự vào cuộc của các ngành chức năng trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn phố phường... Theo đó, toàn thành phố đã tổ chức 1.128 đợt tuyên truyền, cấp phát 12.000 tờ gấp, từng hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ký 30.482 bản cam kết không vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng lề đường... Mặt khác, thành phố cũng dành ngân sách để bố trí cho các xã, phường lập lại trật tự đô thị.
 
Với quyết tâm và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, tin rằng nhiệm vụ xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị trong nhiệm kỳ tới của TP.Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và thân thiện.
Xây dựng “con người đô thị” 
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh nhấn mạnh: “Trong nhiều giải pháp xây dựng thành phố văn minh cho 5 năm đến, thì xây dựng “con người đô thị” là giải pháp quan trọng. Bởi lẽ, chỉ có những người có suy nghĩ, tư tưởng và hành động vì đô thị văn minh, hiện đại thì mới có thể thực hiện đạt được các mục tiêu đề ra. Người dân đô thị sẽ chung tay “nói không với rác thải nhựa”, phân loại rác thải sinh hoạt và bỏ rác thải đúng nơi quy định; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán; kịp thời phản ánh những cá nhân, tổ chức không thực hiện theo đúng quy định; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm...”.

 

Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
 
 
 
 
 

.