Lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường ở TP.Quảng Ngãi: Cần giải quyết tận gốc

05:03, 07/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường xảy ra ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, việc ra quân xử lý của lực lượng chức năng TP.Quảng Ngãi, nhất là các xã, phường vẫn chưa cương quyết, khiến tình trạng này tồn tại dai dẳng.
Họp chợ lấn đường
 
Cứ tầm 15 giờ chiều trở đi, dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp, cách ngã tư phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) gần 1km lại xuất hiện một chợ cóc ven đường. Nhiều người chiếm dụng toàn bộ khu vực vỉa hè để bày bán các mặt hàng thịt cá, rau củ quả. Còn người mua thì vô tư dựng xe dưới lòng đường để  mua hàng, gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.  
Họp chợ lấn đường trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, phường Trương Quang Trọng.
Họp chợ lấn đường trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, phường Trương Quang Trọng.
 
Trong khi đó, tuyến đường Võ Nguyên Giáp (tức Quốc lộ 24B qua khu vực trên) lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhất là các xe tải chở dăm gỗ từ huyện Sơn Hà chạy xuống và ngược lại, nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
 
Dọc một số tuyến đường ở khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi, thời gian qua cũng xuất hiện các chợ tự phát, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Như ở khu vực ngã tư đường Ngô Quyền - Phạm Xuân Hòa; khu vực xung quanh chợ Quảng Ngãi (đường Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan)...
 
Trong năm 2020, TP.Quảng Ngãi có chủ trương hỗ trợ 10 tỷ đồng, cấp trực tiếp cho các phường để thực hiện công tác quản lý TTĐT. Dự kiến giữa tháng 3.2020, các xã, phường sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể và đồng loạt tổ chức ra quân lập lại TTĐT, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè
 
Tại khu vực phía nam đầu cầu Trà Khúc I, cứ vào khoảng 15 giờ trở về đêm là toàn bộ vỉa hè khu vực phía trước khách sạn Sông Trà và Công viên Ba Tơ bị người dân "bịt kín" để kinh doanh, buôn bán. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng chỉ như "ném đá ao bèo".
 
Đi bộ lách qua khu vực vỉa hè đoạn trước khách sạn Sông Trà để ra hướng chợ đêm, chị Nguyễn Thị Thu Trang, một du khách đến từ Đà Nẵng chia sẻ: “Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ, nhưng bị chiếm dụng buôn bán kiểu này thì làm gì còn chỗ mà đi. Tôi buộc phải đi xuống lòng đường. Tình trạng chiếm dụng vỉa hè, buôn bán lộn xộn ở khu vực mặt tiền trung tâm TP.Quảng Ngãi trông rất mất mỹ quan, để lại những hình ảnh không đẹp đối với du khách”.
 
Sau những đợt ra quân rầm rộ của lực lượng chức năng TP.Quảng Ngãi, các điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị (TTĐT) ở TP.Quảng Ngãi thông thoáng được ít hôm, sau đó tái lấn chiếm trở lại. Đặc biệt, thời gian gần đây, một số đối tượng lấn chiếm vỉa hè (khu vực phía bắc đầu cầu Trà Khúc I và trước Bệnh viện Phúc Hưng - PV) còn manh động chống đối lực lượng quản lý TTĐT.
 
Cần giải quyết tận gốc
 
Đội trưởng Đội Quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt cho biết: Trong năm 2019, lực lượng chức năng của TP.Quảng Ngãi đã triển khai 1.452 lượt ra quân; kiểm tra, xử lý vi phạm về TTĐT 4.852 trường hợp. Lập biên bản bàn giao tang vật, phương tiện vi phạm hành chính cho UBND hoặc công an các phường xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền nộp phạt gần 78 triệu đồng... Tuy nhiên, đến nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Nguyên nhân, do lực lượng quản lý TTĐT còn mỏng (sau khi UBND TP.Quảng Ngãi cắt giảm các hợp đồng làm công tác này ở các phường, xã). Sự phối hợp của lực lượng quản lý TTĐT và công an trong kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm chưa tốt và nhiều phường, xã chưa thật sự quan tâm công tác này, nên để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, điển hình là phường Lê Hồng Phong, với khu vực đầu cầu Trà Khúc I.
 
"Để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cần sự vào cuộc quyết liệt từ các xã, phường và các lực lượng chức năng. Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật từ phía người dân. Đồng thời, nên lắp hệ thống camera an ninh tại các "điểm nóng" để xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm và kiến nghị tỉnh sớm xem xét, ban hành Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông trên địa bàn thành phố", ông Huỳnh Bắc Việt đề xuất.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 
 

.