Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

02:07, 13/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có 28 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả GDNN, nhằm đáp ứng nguồn lao động chất lượng ngày càng cao cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chủ trương sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở GDNN đến năm 2020, nhằm tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối quản lý, đến nay 13/14 Trung tâm dạy nghề được sáp nhập với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) thành Trung tâm GDNN-GDTX. Giải thể trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện hoạt động kém hiệu quả ở Tây Trà, Sơn Tây và Lý Sơn.

Hoàn thành việc sáp nhập Trường Trung cấp Kỹ thuật Quảng Ngãi vào Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi... Sau khi sáp nhập, các cơ sở GDNN đã chủ động tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Học viên lớp cơ điện tử của Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi đang thực hành.
Học viên lớp cơ điện tử của Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi đang thực hành.

“Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục đề xuất sáp nhập, giải thể những cơ sở không đáp ứng yêu cầu đào tạo; xây dựng cơ chế hợp tác công - tư để đầu tư, khai thác, sử dụng chung cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ giáo viên... nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh”, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết.

Toàn tỉnh có 28 cơ sở GDNN, với quy mô tuyển sinh 13.300 người/năm; trong đó, trình độ cao đẳng 2.500 người; trình độ trung cấp 2.800 người; trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên 8.000 người...

Để nâng cao chất lượng GDNN, Sở LĐ - TB&XH sẽ thường xuyên tổ chức các kỳ thi tay nghề cấp tỉnh. Qua đó, giúp học sinh, sinh viên có cơ hội thể hiện tài năng, kỹ năng, tự học hỏi để hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp; tạo cơ hội để các cơ sở GDNN trao đổi, học hỏi phương pháp quản lý, đào tạo nghề...

Là một trong những thí sinh tham gia Hội thi tay nghề cấp tỉnh năm 2018, em Nguyễn Thanh Hợp, sinh viên Khoa Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi cho biết: “Giành giải Nhất tại Hội thi tay nghề cấp tỉnh năm 2018 là nguồn cổ vũ, động viên em hoàn thành tốt chương trình đào tạo của nhà trường, phấn đấu trở thành kỹ sư công nghệ ô tô có tay nghề cao. Em mong sẽ có nhiều học sinh, sinh viên biết đến kỳ thi này, bởi đây là sân chơi rèn luyện kỹ năng tay nghề”.

Những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, học sinh về vai trò và tầm quan trọng của việc học nghề. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở GDNN chú trọng xây dựng thương hiệu, nhằm nâng cao uy tín cho nhà trường để thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia học nghề.

Thực hiện chỉ đạo đó, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện để học sinh, sinh viên thực tập, thực hành nghề ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường; hoặc mở rộng liên kết đào tạo với các cơ sở GDNN ngoài tỉnh. Những khóa thực tập chỉ kéo dài vài tháng, nhưng giúp các em được cọ xát thực tế, rèn luyện ý thức, tác phong trong môi trường công nghiệp hiện đại. Nhờ đó, nhiều học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được các doanh nghiệp nhận vào làm việc chính thức.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.