Bất an với xe ba bánh ở TP.Quảng Ngãi

02:01, 18/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chở hàng cồng kềnh, chạy lạng lách, chen lấn và gây mất an toàn giao thông là tình trạng hiện nay của những chiếc xe ba bánh đang hoạt động trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Các phương tiện này đa phần hoạt động "chui", nhưng là kế sinh nhai của nhiều người nghèo...

Người dân lo sợ

Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của vận tải hàng hóa, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, hàng trăm chiếc xe ba bánh được người dân đầu tư để phục vụ trung chuyển hàng hóa từ các bến xe, nhà ga, điểm tập kết hàng đến các khu dân cư, chợ... Tuy nhiên, đa phần các phương tiện này là xe độ chế và không được cấp phép hoạt động. Các phương tiện này thường xuyên chạy trên đường với tốc độ cao, lạng lách và chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông.

  Những chiếc xe ba bánh đậu tại nút giao thông Quang Trung - Nguyễn Tự Tân chờ chở hàng.
Những chiếc xe ba bánh đậu tại nút giao thông Quang Trung - Nguyễn Tự Tân chờ chở hàng.


Tại nút giao thông Nguyễn Tự Tân-Quang Trung được xem là điểm tập kết số lượng xe ba bánh chuyên nhận chở hàng. Mỗi ngày tại đây có hơn 10 chiếc xe ba bánh đậu hai bên vỉa hè hoặc cạnh cây xăng, thậm chí nhiều xe đậu đỗ dưới lòng đường để chờ hàng.

Tương tự, tại khu vực ngã năm mới cũng có rất nhiều xe ba bánh như cộ, cút kít hay taktak... đậu và chở hàng. Ngoài ra, đoạn đường Quang Trung từ nút giao với đường Lê Thánh Tôn đến Cao Bá Quát - khu vực có nhiều cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, cũng thường xuyên có cả chục chiếc xe ba gác, ba bánh, xe máy kéo cộ đậu chờ chở hàng.

Nhiều người tham gia giao thông ở TP.Quảng Ngãi cho biết, họ rất lo sợ khi di chuyển trên đường mà gặp phải các phương tiện này. “Các xe này chạy rất ẩu, hầu hết người đi đường phải nhường họ. Nhiều hôm đang đi trên đường phải giật mình, khi bắt gặp những chiếc xe ba bánh tiếng máy nổ chát chúa từ phía sau lao tới”, anh Huỳnh Lê Long, phường Chánh Lộ cho hay.

Lọt thỏm giữa dòng xe cộ đông đúc vào giờ cao điểm trên đường Quang Trung, vào trưa 11.1.2018 là một chiếc xe ba bánh chở bao bì chất cao gần 1,5m, bề ngang cũng tầm 1,5m và dài khoảng 2m. Khi đến nút giao thông Quang Trung-Lê Trung Đình, nhiều người điều khiển xe gắn máy phải dạt sang một bên nhường đường cho chiếc xe ba bánh lao lên. Tiếng còi inh ỏi và miệng tài xế la lớn liên hồi để xin đường, vì tầm nhìn bị che khuất bởi hàng hóa.

Cần có biện pháp quản lý để đảm bảo ATGT

Đa phần người điều khiển xe ba bánh, xe ba gác là người nghèo, chiếc xe là “cần câu cơm” nuôi sống cả gia đình họ. Anh Tuấn, chạy xe ba bánh chuyên chở hàng hóa vào chợ Quảng Ngãi cho biết, những năm trước anh làm bốc vác ở chợ đầu mối nông sản, tích góp mấy năm trời và vay mượn người thân mới mua được chiếc xe ba bánh trị giá gần 60 triệu đồng để làm ăn.

“Thấy mọi người làm ăn hiệu quả, mình mua về chạy kiếm tiền nuôi gia đình, chứ cũng không biết những yêu cầu cụ thể để lưu thông loại xe này, anh Tuấn tâm sự.

Theo Công an TP.Quảng Ngãi, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, sắp tới đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh, sản xuất, độ chế xe ba, bốn bánh trái phép. Bên cạnh đó, rà soát, thống kê các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn sở hữu, sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng, tự chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định để tuyên truyền, vận động những người này chuyển đổi sang sử dụng các loại xe phù hợp, không gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Tại hội nghị bàn về công tác đảm bảo ATGT năm 2018 mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, tình trạng xe ba bánh chở hàng hóa chạy trên các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi là rất nguy hiểm. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng có giải pháp cụ thể trong việc chuyển đổi nghề cho người lái xe ba bánh, cũng như tăng cường kiểm soát, kiểm tra phương tiện, việc đăng ký hoạt động... để đảm bảo an toàn giao thông.


Bài, ảnh: NGỌC QUANG


 


.