Xót xa phận làm mẹ đơn thân nơi rẻo cao

03:06, 17/06/2012
.

(QNĐT)- Đó là những người phụ nữ, thậm chí là thiếu nữ tuổi vừa tròn trăng phải chịu cảnh nuôi con một mình dù chưa “qua một lần đò” ở huyện miền núi Tây Trà. Cuộc sống của những cô gái Cor đang rơi vào ngõ cụt vì sự cả tin và bồng bột của chính bản thân mình.

TIN LIÊN QUAN


Ngôi nhà siêu vẹo của chị Hồ Thị Nhi (sinh năm 1984) nằm giữa đội 4, thôn Trà Niên, xã Trà Phong. Ngôi nhà tuềnh toàng rộng chưa đầy 20m2, được dựng bởi phên nứa và lợp mái tranh. Lạc lõng đến ghê người. Cái lạc lõng ấy như đang khắc họa một cách chân thực nhất về cuộc sống của chủ nhân ngôi nhà.

Vừa mới sinh đứa con thứ hai chưa tròn tuần, chị Nhi đã phải tự thân làm tất cả mọi việc trong nhà để chăm sóc cả 2 đứa con thơ không có bố, dù sức khỏe còn rất yếu. Ẩn trên khuôn mặt mệt mỏi, xanh xao của chị là nét rầu rĩ, hẫng hụt đến tê tái lòng người.

Mối tình đầu tươi đẹp vừa chớm nở khi cô gái người Cor đang độ xuân thì gặp anh công nhân quê ở Trà Bình, Trà Bồng. Thế nhưng, mối tình ấy đã vội tàn và để lại trong bụng Nhi giọt máu không được thừa nhận. Nén tủi nhục vào lòng, Nhi “vượt cạn” sinh ra một bé trai kháu khỉnh.

Buồn một nỗi, đứa bé ấy không bao giờ biết mặt cha. Bởi từ ngày em có mặt trên đời này, người cha ấy chưa một ghé thăm để biết mẹ con Nhi đang sống cơ cực đến mức nào. Đứa bé đến nay đã 6 tuổi nhưng gầy gò, lúc nào gương mặt cũng nhem nhuốc đầy bụi đất.

Bé trai 6 tuổi con của chị Hồ Thị Nhi đứng trước ngôi nhà tuềnh toàng của 3 mẹ con
Bé trai 6 tuổi con của chị Hồ Thị Nhi đứng trước ngôi nhà tuềnh toàng của 3 mẹ con

Những tưởng sau một lần vấp ngã, chị Nhi sẽ được hưởng hạnh phúc của cuộc sống gia đình có đầy đủ mẹ, cha cho các con. Thế nhưng, một lần nữa chị lại bị lừa bởi một người đàn ông khác. Kết cục là đứa con mới 6 ngày tuổi còn đỏ hỏn.

Thế là, chị Nhi cứ sống một cuộc đời cơ cực với gánh nặng 2 con không có bố. Chị tâm sự: Bây giờ mình chỉ lo cho 2 con thôi. Chờ ít hôm nữa khỏe hơn, mình sẽ đi làm thuê kiếm tiền với mong muốn cho 2 con những gì tốt đẹp nhất mà mình có.

Sau câu nói ấy, đôi mắt rầu rĩ của người mẹ trẻ chợt cụp xuống. Chị biết rằng, những gì tốt đẹp nhất chị có thể làm cũng không thể nào mang lại hơi ấm gia đình thực thụ cho 2 đứa con thơ tội nghiệp.

Cùng hoàn cảnh với chị Nhi là chị Hồ Thị Non (sinh năm 1994) ngụ ở thôn Gò Rô, xã Trà Phong. Gia đình Non thuộc vào diện hộ nghèo nhất xã, quanh năm thu nhập chỉ dựa vào 1 sào ruộng và làm thuê làm mướn để sống.

Học đến lớp 8, cô gái trẻ quyết tâm xin cha mẹ nghỉ học để đi làm ăn, phụ giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo. Cô gái trẻ người non dạ nghe theo lời rủ rê của bạn bè lên tận Kon Tum để hái cà phê thuê.

Ông Đinh Văn Nhân- bố của Non kể lại: “Nhà tôi nghèo lắm, kể ra cũng không ai bằng. Nhưng tôi cũng cố gắng động viên Non tiếp tục đi học cho biết cái chữ. Thấy nó quyết liệt, đòi đi làm ăn nên cũng không cản nữa. Chỉ mong nó đi làm dành dụm ít tiền cho cuộc sống đỡ khổ. Ngờ đâu…”. Ông Nhân bỏ lửng câu nói sau tiếng thở dài và lặng lẽ hướng mắt về phía Non và đứa cháu vài ngày tuổi.

Sau vài tháng lưu lạc lên Kon Tum, Non tình cờ bắt gặp được tình yêu với chàng trai người dân tộc Thái. Nghe lời dụ dỗ ngon ngọt của anh thanh niên sáng láng, khéo miệng, Non đã quên mất lời răn dạy của bố mẹ lúc còn ở nhà.

Thất thểu trở về quê, Non nghẹn ngào úp mặt tạ lỗi với gia đình. “Đến nước này thì còn hối hận gì được nữa đâu. Gia đình tôi đành phải chăm sóc nó đến ngày lâm bồn. Vừa rồi, do Non sinh khó nên phải chuyển xuống bệnh viện tỉnh cho mổ đẻ, tốn mất 2 triệu đồng. Đó là số tiền cả nhà tôi phải chạy vạy đủ đường mới mượn đủ. Mà chẳng biết bao giờ mới trả nổi.”- Ông Nhân than thở.

 

Hồ Thị Non (sinh năm 1994) bên đứa con mới được vài ngày tuổi
Hồ Thị Non (sinh năm 1994) bên đứa con mới được vài ngày tuổi


Cuộc sống rơi vào bế tắc như chị Nhi, chị Non khi có con nhưng không chồng không phải là hiếm ở huyện nghèo miền núi Tây Trà. Theo thống kê của chính quyền địa phương, từ năm 2006 đến nay có 126 trường hợp phụ nữ Cor có con ngoài giá thú.

Những người phụ nữ này phải nuốt nước mắt vào trong, tiếp tục sống để lo cho những đứa con tội nghiệp. Họ ngậm ngùi đánh đổi những tháng ngày tươi đẹp nhất cuộc đời để nhận lại chuỗi ngày đau khổ sau giây phút lầm lỡ.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy- Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tây Trà cho biết: Phụ nữ, thiếu nữ Cor có con ngoài giá thú là tình trạng báo động ở huyện miền núi Tây Trà, nhiều nhất ở 2 xã Trà Phong và Trà Thọ.

Năm 2010, với nỗ lực ngăn chặn tình trạng này, Trung tâm đã thành lập mô hình tư vấn sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân tại xã Trà Phong nhằm phổ biến các kiến thức cần thiết về tình yêu, tình dục cho các học sinh, thiếu nữ trong độ tuổi 15-25.

Mô hình này đã phần nào phát huy hiệu quả với sự tham gia đông đảo của các chị em. Nếu như giai đoạn 2006-2009, toàn huyện có đến 105 trường hợp phụ nữ Cor sinh con ngoài giá thú, thì giai đoạn 2010-2012 giảm còn 21 trường hợp.

Trong thời gian tới, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện sẽ tiếp tục triển khai thành lập ở các xã là “điểm nóng” của tình trạng này. Tuy nhiên, Trung tâm đang vướng phải một số khó khăn về kinh phí hoạt động của mô hình nên phải chờ xin ý kiến cấp trên.

“Để ngăn chặn tình trạng phụ nữ Cor có con ngoài giá thú cần có sự nỗ lực của nhiều cấp, ngành liên quan trong việc nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản. Do vậy, rất mong các cấp chính quyền hỗ trợ giúp đỡ chúng tôi một cách tích cực nhất.”- Bà Thủy kiến nghị.

 

Thanh Phương
 

.