Xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh

06:06, 08/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở, các cấp bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh trong nhiệm kỳ mới (2022 - 2027). Cùng với đó là góp ý sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn khóa XI. 
 
[links()]
 
Đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các cấp bộ đoàn và ĐVTN cả nước. Để góp phần xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn thanh niên là đội dự bị tin cậy, đội quân xung kích cách mạng của Đảng và là chỗ dựa vững chắc của chính quyền trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, các cấp bộ đoàn và ĐVTN trong tỉnh đã có nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng để sửa đổi Điều lệ Đoàn khóa XI.
 
Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn lấy ý kiến góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.                                 Ảnh: PV
Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn lấy ý kiến góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ảnh: PV
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, qua đại hội đoàn cơ sở và cấp huyện, các tổ chức đoàn đã nghiên cứu tham gia góp ý đối với Dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tỉnh đoàn đã tổ chức 8 diễn đàn để lấy ý kiến vào các dự thảo báo cáo chính trị và sửa đổi Điều lệ Đoàn khóa XI. Qua đó, nhiều ý kiến xuất phát từ thực tiễn ở cơ sở được các cấp bộ đoàn tổng hợp nêu lên rất xác đáng, chất lượng. 
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, nhiệm kỳ 2022-2027, nhiệm vụ của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được Tỉnh đoàn xác định: “Chất lượng cơ sở là trọng tâm, cán bộ là then chốt, tập hợp đoàn kết thanh niên là hàng đầu”. Để đạt được mục tiêu này, cần có những giải pháp khả thi phù hợp với thực tiễn. Do đó, việc đóng góp ý kiến từ các tổ chức đoàn, ĐVTN là rất quan trọng, nhằm phát huy trí tuệ tập thể để xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh.

Các cấp bộ đoàn cho rằng, việc duy trì sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư rất khó khăn vì đa số ĐVTN tập trung phát triển kinh tế, đi làm ăn xa; chi đoàn và bí thư chi đoàn không được hỗ trợ kinh phí trong hoạt động thường xuyên, do đó không thể tổ chức các hoạt động thu hút ĐVTN tham gia sinh hoạt. Việc quy định nhiệm kỳ của chi đoàn trên địa bàn dân cư 1 năm là chưa phù hợp, vì chi đoàn không có nguồn kinh phí để hoạt động thường xuyên, không được hỗ trợ kinh phí để tổ chức đại hội hằng năm.

 
Bên cạnh đó, việc áp dụng các quy định hiện hành chưa thống nhất ở các địa phương, dẫn đến nhiều bất cập trong việc quy hoạch, bố trí cán bộ đoàn. Chẳng hạn, việc quy định về độ tuổi lớn nhất khi tham gia ban chấp hành cấp huyện là không quá 30 tuổi, cán bộ giữ chức vụ không quá 35 là chưa hợp lý đối với nhiều trường hợp không thể cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch. Trong khi đó, độ tuổi của cán bộ cơ quan huyện đoàn xấp xỉ nhau, việc tinh giản biên chế, sáp nhập các đơn vị hành chính đã ảnh hưởng lớn đến đầu ra cho cán bộ đoàn.
 
Trong Điều lệ Đoàn cần bổ sung mở rộng độ tuổi và có quy định áp dụng riêng đối với độ tuổi trưởng thành Đoàn của đoàn viên các khu vực. Cần đưa nội dung đánh giá, xếp loại đoàn viên của tổ chức đoàn đối với ĐVTN, đảng viên trẻ để đánh giá, xếp loại đảng viên, cán bộ, công chức.
 
Các tổ chức đoàn trường học, đoàn xã đề xuất trong Điều lệ Đoàn cần có hướng dẫn đánh giá, xếp loại để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè của học sinh THPT, THCS; sử dụng kết quả nhận xét trên phiếu sinh hoạt hè của các đơn vị để làm một trong những căn cứ xếp loại hạnh kiểm của học sinh, nhằm giảm thiểu tình trạng tham gia sinh hoạt qua loa, hình thức, thiếu nhiệt huyết.
 
Đối với công tác thi đua - khen thưởng, phần lớn cơ sở đoàn cho rằng, cần phải thống nhất cụ thể số tiền khen thưởng 4 cấp, từ cấp trung ương đến địa phương. Thời gian qua, mức khen thưởng không thống nhất, dẫn đến việc chi tiền khen thưởng không đồng bộ, làm giảm tính động viên, khích lệ. Các cấp bộ đoàn cũng đề nghị mở rộng và phát triển đào tạo các bậc học như trung cấp, cao đẳng, đại học thanh vận và sau đại học để phù hợp với tiêu chuẩn cán bộ, tạo nguồn cán bộ trong thời kỳ mới. Nhiều ý kiến đề nghị cần đẩy mạnh tham mưu cho cấp có thẩm quyền và có đề án cụ thể việc luân chuyển cán bộ đoàn cũng như giải quyết đầu ra cho cán bộ đoàn các cấp.
 
X.THIÊN
 

.