Đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo

10:05, 02/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, đoàn, hội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động tập hợp, thu hút thanh niên tôn giáo tham gia các phong trào của tuổi trẻ, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Hỗ trợ, gắn kết thanh niên tôn giáo
 
Anh Đinh Bảo Trung (31 tuổi), ở thôn Trường Khay, xã Sơn Hạ (Sơn Hà), là tín đồ của đạo Tin lành. Nhằm phát triển kinh tế gia đình, anh Trung xây dựng mô hình chăn nuôi đàn gà hơn 700 con và 3 con bò. Để động viên anh Trung, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ tiền mặt và con giống, để gia đình anh có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao hỗ trợ cho anh Đinh Bảo Trung, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) phát triển kinh tế.
Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao hỗ trợ cho anh Đinh Bảo Trung, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) phát triển kinh tế.
Ngoài hỗ trợ thanh niên theo đạo phát triển kinh tế, đoàn, hội các cấp còn tích cực vận động, khuyến khích thanh niên tôn giáo tham gia hoạt động tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Những chiến dịch như “Mùa hè xanh”, “Tháng Thanh niên”; các hoạt động tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản, hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình và khu dân cư văn hóa... do Tỉnh đoàn phát động được đông đảo đoàn viên, thanh niên nói chung, thanh niên tôn giáo nói riêng tích cực ủng hộ.
 
Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn) Nguyễn Văn Thành cho hay, tại địa phương có 4 tôn giáo là Phật giáo, Công giáo, Cao đài và Tin lành. Thanh niên là người có đạo tại xã chiếm khoảng 50%. Tôi là thanh niên theo đạo và là bí thư chi đoàn nên công tác tập hợp thanh niên có nhiều thuận lợi. Các hoạt động như ra quân thu gom rác, bảo vệ môi trường, làm đê chắn sóng và các hoạt động tình nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn... do đoàn, hội tổ chức đã thu hút nhiều thanh niên có đạo tham gia. Những thanh niên có đạo là nhân tố nòng cốt trong công tác đoàn, hội và nhiều hoạt động của địa phương.
 
“Qua sinh hoạt với thanh niên tôn giáo, tôi nắm bắt được nguyện vọng, nhu cầu của họ, từ đó trong các hoạt động của đoàn, hội tôi đều triển khai hợp lý, đảm bảo quyền lợi, nhu cầu của đoàn viên, thanh niên”, anh Thành chia sẻ.
 
Chú trọng tuyên truyền, giáo dục
 
Để tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho thanh niên tôn giáo, hằng năm, Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động như: "Ngày hội Đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo", "Liên hoan Tiếng hát thanh niên công nhân, dân tộc và tôn giáo", tuyên dương gương “Thanh niên dân tộc thiểu số sống đẹp vì cuộc sống cộng đồng”; hội trại thanh niên... Đây là dịp để thanh niên theo đạo và thanh niên dân tộc thiểu số giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác đoàn, phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ tại địa phương.
 
Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức Diễn đàn "Xây dựng giải pháp đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số và thanh niên tôn giáo". Tại diễn đàn, đại diện các huyện, thị đoàn, thành đoàn và 20 gương thanh niên dân tộc thiểu số sống đẹp năm 2022 đã chia sẻ, đề xuất những giải pháp hay, thiết thực, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác đoàn kết thanh niên dân tộc, tôn giáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên có đạo hiểu rõ đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin nhận định, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo. Do đó, thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động  dành riêng cho các lực lượng thanh niên này, chọn những thanh niên ưu tú, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín để phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt trong việc vận động, tập hợp thanh niên tại các địa phương. Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ triển khai nhiều mô hình, hoạt động đặc thù, thu hút thanh niên tham gia. Đặc biệt là, tuyên truyền, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, góp phần phát huy truyền thống và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.