Đồng chí Phạm Thanh Biền: Trọn đời vì Đảng, vì dân

10:01, 26/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bước sang năm mới 2022, đồng chí Phạm Thanh Biền, nguyên Khu ủy viên Khu 5, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, đã thượng thượng thọ ở 100 tuổi (1922 - 2022). Đồng chí là người cộng sản kiên trung, mẫu mực, trọn đời vì nước, vì dân. Cả cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí đã lập được nhiều thành tích xuất sắc và để lại dấu ấn to lớn trong sự nghiệp cách mạng và trong lòng người dân quê hương núi Ấn - sông Trà.  
[links()]
 
Yêu nước, thương dân 
 
Đồng chí Phạm Thanh Biền (tên khai sinh là Phạm Ngọc Thuật, tên gọi khác là Phạm Xuân Thưởng, bí danh Lam Sơn), sinh ngày 15/10/1922 tại xã Bình Chánh (Bình Sơn). Đồng chí sinh ra trong gia đình và quê hương giàu truyền thống yêu nước, cách mạng. Trước cảnh nước mất, nhà tan, đồng chí đã sớm hun đúc lòng yêu nước, nhiệt huyết cách mạng, ý chí căm thù giặc sâu sắc.
 
Trong những lần các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Thanh Biền luôn gửi gắm, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, chăm lo đời sống người dân. Ảnh: PV
Trong những lần các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Thanh Biền luôn gửi gắm, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, chăm lo đời sống người dân. Ảnh: PV
Tháng 3/1945, đồng chí tham gia cách mạng, giữ chức vụ Bí thư Nông dân cứu quốc xã Đông Bình, Bí thư Nông dân cứu quốc tổng và Thường vụ Việt Minh tổng Bình Thượng, huyện Bình Sơn. Trong thời gian này, đồng chí hăng hái, nhiệt tình vận động nhân dân ủng hộ cách mạng và tham gia các đoàn thể cứu quốc, góp phần vào thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở phủ Bình Sơn. Với những hoạt động cách mạng tích cực, tháng 12/1945, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.
 
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đồng chí chủ yếu gắn bó với vùng tự do Quảng Ngãi và kinh qua nhiều chức vụ, từ Bí thư chi bộ xã Hà Trung Hậu; Phó Bí thư; Bí thư Huyện ủy Bình Sơn; Trưởng đoàn xây dựng căn cứ địa của tỉnh và Khu 5, Bí thư Hội Nông dân cứu quốc tỉnh, chính trị viên mặt trận Sơn Hà, Bí thư Huyện ủy Sơn Hà, Ủy viên Ban cán sự miền Tây, Bí thư Ban cán sự Đảng bộ miền Tây kiêm Chỉ huy trưởng và Chính trị viên đơn vị miền Tây Quảng Ngãi.
 
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đồng chí đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng, như: Bí thư Ban cán sự Đảng bộ miền Tây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Quân sự tỉnh, Quyền Bí thư, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (lần thứ nhất từ tháng 11/1960 đến cuối năm 1961); Phó ban Thường trực Ban Kinh tài Khu. Giai đoạn từ tháng 4/1965 đến năm 1971, đồng chí là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (lần thứ hai) kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cách mạng tỉnh; từ tháng 4/1967, đồng chí được đề bạt vào Ban Chấp hành Khu ủy 5. Từ tháng 9/1971, đồng chí được điều về công tác tại Khu ủy 5 và Trung ương, giữ chức vụ Trưởng ban đại diện Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 5; Trưởng ban Kinh tế mới Khu 5; trợ lý Bộ trưởng Bộ Thủy sản.
 
 
Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Phạm Thanh Biền gắn với những trang sử hào hùng của quê hương Quảng Ngãi ngoan cường. Để tỏ lòng biết ơn và ghi nhận những đóng góp to lớn của đồng chí đối với tỉnh nhà, ngày 28/1/2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức Lễ mừng thượng thượng thọ 100 tuổi đối với đồng chí Phạm Thanh Biền. Đây là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí đối với quê hương núi Ấn - sông Trà. Noi gương đồng chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh không ngừng rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, đoàn kết, phấn đấu xây dựng Quảng Ngãi ngày càng phát triển, giàu đẹp.

In dấu những chiến công 

 
Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Thanh Biền đã có đóng góp to lớn trong việc xây dựng Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi thành căn cứ vững chắc của cách mạng. Năm 1959, trên cơ sở nắm vững đường lối cách mạng, thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về dùng bạo lực cách mạng, chuyển hướng sang đấu tranh vũ trang, ngày 3/3/1959, tại xã Trà Thọ (Trà Bồng), đồng chí Phạm Thanh Biền - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đọc quyết định thành lập đơn vị vũ trang tập trung đầu tiên trong kháng chiến chống Mỹ của tỉnh Quảng Ngãi, có tên gọi là Đơn vị 339. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về lực lượng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy mà trực tiếp là đồng chí Phạm Thanh Biền, ngày 28/8/1959, Cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng bùng nổ, sau đó lan rộng khắp miền Tây Quảng Ngãi và nhanh chóng giành thắng lợi. Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi thắng lợi đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh như một mốc son chói lọi, là một trong những cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên của đồng bào các dân tộc vùng căn cứ miền núi Nam Trung Bộ. Với tình cảm gắn bó như ruột thịt với đồng bào Cor, đồng chí luôn được đồng bào nhắc đến với tình cảm yêu thương, tin tưởng và quý trọng.
 
Trong những lần các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Thanh Biền luôn gửi gắm, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, chăm lo đời sống người dân.                                        Ảnh: PV
Trong những lần các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Thanh Biền luôn gửi gắm, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, chăm lo đời sống người dân. Ảnh: PV
Sau đó, trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Thanh Biền cùng với tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kiên cường bám trụ, vượt qua gian khổ, quyết tâm thực hiện chủ trương của Khu ủy Khu 5 dựa vào thế trận chiến tranh nhân dân để tổ chức các làng xã chiến đấu thành các “vành đai diệt Mỹ” ở huyện Bình Sơn. Với quyết tâm dám đánh Mỹ và quyết thắng Mỹ, đồng chí cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo quân và dân làm nên chiến thắng Vạn Tường lịch sử; góp phần làm thất bại 2 cuộc phản công chiến lược mùa khô 1965 - 1966, 1966 - 1967 của Mỹ - ngụy; cùng với nhân dân toàn miền Nam nổi dậy tổng tấn công Xuân Mậu Thân. Năm 1974, đồng chí được giao trọng trách đại diện Khu 5 ra Hà Nội để chuẩn bị hậu cần cho Tổng tiến công giải phóng miền Nam.
 
Với hơn 76 năm tuổi Đảng, 100 tuổi đời, đồng chí đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ tỉnh nhà. Dù đã nghỉ hưu, nhưng đồng chí Phạm Thanh Biền vẫn luôn dõi theo, động viên và có những ý kiến đóng góp sâu sắc, chân tình cho tỉnh trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong các kỳ đại hội đảng bộ tỉnh.
 
Trong cuộc sống đời thường, đồng chí rất giản dị, gần gũi, khiêm tốn, lắng nghe, ghi nhận ý kiến chính đáng của cán bộ, nhân dân; với đồng chí, đồng đội, đồng chí luôn quan tâm bằng tình cảm chân thành sâu sắc; với gia đình, đồng chí là người chồng, cha, ông mẫu mực, là tấm gương sáng về tư cách, đạo đức để con, cháu học tập, noi theo. Đồng chí Phạm Thanh Biền là một tấm gương đạo đức của người cách mạng chân chính. Những người đã từng sống, làm việc, tiếp xúc với đồng chí Phạm Thanh Biền đều nhận thấy đồng chí là người nhân hậu, đức độ, trong sáng từ tâm hồn đến phong cách, suốt đời rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
 
Ghi nhận công lao to lớn của đồng chí Phạm Thanh Biền đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Thành đồng hạng Ba, Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng...
 
HIẾU THƯƠNG 
 
 

.