Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

02:12, 20/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2021, tình hình trên biển và dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần “đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, quyết thắng” cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 đã chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
[links()]
 
Những chiến công xuất sắc
 
Trong năm, Vùng CSB 2 đã tổ chức 242 lượt tàu thuyền thực hiện nhiệm vụ trên biển. Có 16 lượt tàu thực hiện trực sẵn sàng chiến đấu, thực thi pháp luật tại các điểm đảo và di chuyển 102,734 nghìn hải lý an toàn. Các tàu đã kịp thời phát hiện theo dõi, giám sát, tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn tàu nghiên cứu, thăm dò, tàu quân sự, tàu hải cảnh và 1.064 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam. Cùng với đó, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 thực hiện tốt công tác đối ngoại CSB đúng quy định, bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biển, đảo.
 
Qua công tác tuyên truyền của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, ngư dân xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) đã ký cam kết không vi phạm các quy định pháp luật khi tham gia đánh bắt trên biển.
Qua công tác tuyên truyền của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, ngư dân xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) đã ký cam kết không vi phạm các quy định pháp luật khi tham gia đánh bắt trên biển.
Thực hiện công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên biển, trong năm 2021, lực lượng chức năng của Vùng CSB 2 tiến hành kiểm tra 25 lượt tàu, xử lý vi phạm hành chính 24 tàu; bắt giữ, xử lý 1vụ có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, tịch thu 23,729 nghìn lít dầu DO; phối hợp với các lực lượng chuyên môn bắt giữ, xử lý 1 vụ buôn lậu xuyên quốc gia thu giữ 3,1 tấn xương và 138kg sừng động vật quý hiếm. Đồng thời triệt phá thành công 28 chuyên án và bắt giữ 32 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 307g ma túy các loại...
 
Với những kết quả đạt được, năm 2021, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 có 1 tập thể, 1 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; 1 cá nhân được Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tặng Bằng khen; 10 tập thể, 17 cá nhân được Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam khen thưởng...

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, trao đổi, xử lý 57 thông tin tai nạn, sự cố phương tiện trên biển; điều động 4 lượt tàu thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn 22 ngư dân và thuyền viên của 3 tàu. Riêng tàu CSB 8002 đã trực tiếp cứu nạn thành công 18 ngư dân và thuyền viên bị nạn trên biển đưa về bờ an toàn...

 
Có được những chiến công xuất sắc nêu trên là nhờ trong năm Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, văn kiện tác chiến phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và địa bàn đóng quân. Đồng thời chủ động chuẩn bị về lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển...
 
Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc
 
Cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện công tác dân vận, mà trọng tâm là Chương trình “CSB với đồng bào dân tộc, tôn giáo”, gắn với thực hiện phong trào thi đua “Dân vận tốt”,  xây dựng “Đơn vị dân vận khéo”; “CSB chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, trước tác động của dịch Covid -19 kéo dài, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 đã chia sẻ, giúp đỡ ngư dân và đồng bào ổn định đời sống. Theo đó, đã tặng gần 2 nghìn suất quà, 1.100 chai dung dịch sát khuẩn, 100 nghìn khẩu trang y tế... với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng.
 
Đơn vị còn phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể ở các địa phương triển khai nhiều mô hình chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, Tết, phòng, chống dịch Covid-19 như “Gian hàng 0 đồng”, Chương trình “San sẻ yêu thương - Hướng về thành phố mang tên Bác”, Chương trình “Đông ấm - Xuân yêu thương”... Những hoạt động này đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết quân dân, để lại những tình cảm tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ CSB" trong lòng các tầng lớp nhân dân.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.