Hiệu quả từ những mô hình dân vận khéo ở Trà Bồng

09:03, 02/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phong trào “dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được cấp ủy, chính quyền huyện Trà Bồng triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm an ninh trật tự, củng cố khối đoàn kết trong nhân dân.
[links()]
Về xã Trà Bình bây giờ không còn rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi. Tất cả rác thải đều được người dân phân loại ngay tại gia đình, đưa tới nơi xử lý. Chị Phan Thị Sương, ở khu dân cư 13 cho biết: "Gia đình tôi luôn chú trọng vệ sinh môi trường xung quanh nhà. Rác được phân loại riêng, như rau thì bỏ thùng màu xanh, túi nilong thì bỏ thùng vàng... Rác nào mình tận dụng được thì làm phân trồng cây xanh". 
Tuyến đường đi qua thôn 1, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) được bê tông giúp người dân đi lại thuận tiện.
Tuyến đường đi qua thôn 1, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) được bê tông giúp người dân đi lại thuận tiện.
Không chỉ phân loại rác tại nhà, tham gia mô hình “Giỏ rác gia đình”, “Nhà sạch vườn đẹp”, phụ nữ xã Trà Bình còn chỉnh trang vườn nhà, sắp xếp bố trí cây trồng trong vườn hợp lý và tạo khuôn viên vườn thoáng mát, xanh, sạch, đẹp.
 
Sau thời gian triển khai, mô hình “Giỏ rác gia đình” đã dần đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả cao. Từ 20 hội viên phụ nữ tham gia, đến nay, toàn bộ các hộ gia đình ở 4/4 thôn của xã Trà Bình đã đồng loạt tham gia mô hình này.
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Bình Trần Thị Yến, ban đầu hội chọn một số hộ gia đình thực hiện các mô hình để những gia đình xung quanh hưởng ứng theo. Cơ bản các hộ gia đình thực hiện rất tốt việc bảo vệ môi trường sống, hướng tới xã nông thôn mới mới kiểu mẫu. Hiện nay, Hội LHPN xã tiếp tục vận động hội viên xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, quy hoạch khu chuồng trại chăn nuôi, khu trồng rau để  phục vụ nhu cầu trong gia đình...
 
Nếu trước đây đường qua thôn 1, thị trấn Trà Xuân là con đường đất, nhỏ hẹp, trời mưa rất lầy lội, thì nay đã thay thế bằng con đường bê tông rộng 4m, sạch sẽ. Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở tổ dân phố 1 - người hiến gần 40m2 đất ở để làm tuyến đường chia sẻ: Đường mới xong được vài tháng nay. Tết vừa qua, ai cũng vui vì đường sạch đẹp, đi lại thuận lợi.
 
Để thực hiện tuyến đường này, 22 hộ dân sống dọc ven đường đã tự nguyện hiến gần 2.000m2 đất, hoa màu, vật kiến trúc để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Giờ đây, con đường mới khang trang hoàn thành trong niềm vui chung, sự phấn khởi của chính quyền địa phương và người dân nơi đây. Ông Nguyễn Tấn Hùng, ở tổ dân phố 1, thị trấn Trà Xuân cho hay: Khi chính quyền đến vận động hiến đất nhưng không có bồi thường, gia đình tôi hưởng ứng ngay. Tôi nghĩ, nhà mình gần trung tâm xã mà đường đi lại khó khăn thì khổ lắm; người dân mình được hưởng lợi từ những công trình mới, nên gia đình vui vẻ hiến đất làm đường.
 
Tuyến đường đi thôn 1, thị trấn Trà Xuân có chiều dài 750m, rộng 3,5m đã thi công 400m, phần còn lại sẽ tiếp tục thi công trong năm 2021. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trà Xuân Nguyễn Văn Lân cho biết: Nếu người dân không hiến đất, đòi bồi thường thì việc làm đường rất khó khăn. Vì thế, việc tự nguyện đóng góp của người dân rất ý nghĩa, để cùng cộng đồng và Nhà nước thực hiện nhiệm vụ mở đường.
 
Với hơn 200 mô hình đang triển khai, phong trào thi đua “dân vận khéo” ở huyện miền núi Trà Bồng đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động quần chúng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, tạo ra chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh.
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
 

.