Giữ vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

02:12, 18/12/2020
.
*Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá VÕ VĂN BÁ
 
(Báo Quảng Ngãi)-  Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh và thiên tai liên tiếp xảy ra. Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã khẳng định vai trò của người lính với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; khắc phục hậu quả thiên tai, khống chế dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương
 
Dịch bệnh, thiên tai liên tiếp xảy ra trong năm 2020 đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QPQSĐP) của tỉnh. Để thực hiện công tác này trong điều kiện có nhiều biến động, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu Bộ Tư lệnh Quân khu 5, cấp ủy, chính quyền trong tỉnh chỉ đạo toàn diện công tác QPQSĐP. Trong đó, nổi bật là công tác phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu và phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN). 
 
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2020.                        Ảnh: X.Thiên
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2020. Ảnh: X.Thiên
Ngoài duy trì lực lượng thường trực bảo đảm an toàn các ngày lễ, Tết, LLVT tỉnh còn phối hợp đảm bảo an ninh phục vụ đại hội đảng bộ các cấp; phòng, chống dịch Covid-19 và ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành khảo sát, xác định vị trí và triển khai quy trình xây dựng Hải đội Dân quân thường trực theo quy định. Đến nay, việc bố trí đất để xây dựng các trụ sở của lực lượng này đã thực hiện xong và sẽ xây dựng vào năm 2021.
 
Quán triệt tinh thần phòng, chống dịch Covid-19, LLVT tỉnh được giao đảm nhiệm và vận hành các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Bộ CHQS tỉnh chủ động đề xuất, xin ý kiến của Quân khu 5 và tỉnh, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch. Qua đó, đã tham mưu tổ chức 5 khu vực cách ly tập trung cấp tỉnh, 66 khu vực cách ly tập trung cấp huyện, phục vụ cách ly 6.598 công dân an toàn.
 
Trong công tác PCTT-TKCN, LLVT tỉnh đã kiểm tra, lên phương án và tổ chức di dời hàng nghìn hộ dân ở những vùng có nguy cơ triều cường, ngập lụt, sạt lở núi đến nơi an toàn trước, trong và sau bão lũ. Thực hiện phương châm "4 tại chỗ", Bộ CHQS tỉnh luôn đảm bảo lực lượng, phương tiện, chỉ huy và công tác hậu cần tại chỗ. Các lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ở cơ sở đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ được giao, tính tích cực, chủ động tại chỗ, góp phần đáng kể trong hạn chế thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra.
 
Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
 
Trong khó khăn, tình nghĩa quân dân tiếp tục để lại những dấu ấn sâu đậm. Sau bão số 9, có hàng chục nghìn ngôi nhà của người dân bị hư hỏng. Để người dân sớm ổn định chỗ ở, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ đã tham gia sửa chữa, lợp lại mái nhà cho người dân. Hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" thêm một lần nữa toả sáng trong lòng dân. 
Ban CHQS huyện Lý Sơn tham mưu, tổ chức khảo sát xây dựng công trình phòng thủ trên đảo Lý Sơn.                      Ảnh: PV
Ban CHQS huyện Lý Sơn tham mưu, tổ chức khảo sát xây dựng công trình phòng thủ trên đảo Lý Sơn. Ảnh: PV
Dịch bệnh và thiên tai xảy ra liên tiếp, kéo dài, LLVT tỉnh phải tập trung cho công tác trực làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện hiệu quả các mô hình dân vận khéo để giúp đỡ những gia đình khó khăn, gia đình chính sách. Trong đó, thực hiện chủ trương "giảm một hộ nghèo", năm 2020, LLVT tỉnh đã hỗ trợ 11 gia đình khó khăn, với kinh phí 127 triệu đồng bằng cây, con giống, phương tiện sản xuất. Toàn lực lượng đã đóng góp hơn 150 triệu đồng để cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19 và phối hợp với Mặt trận, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh tiếp nhận gần 10 tỷ đồng để thực hiện phòng, chống dịch.
 
Năm 2020, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã tổ chức 2 đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận ở 15 địa bàn. Qua đó đã tổ chức cải tạo 2ha đất sản xuất, nạo vét 1,5km kênh mương nội đồng, vệ sinh 23km bờ biển, đường làng với khoảng 3.800 ngày công; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người; tặng gần 400 suất quà cho gia đình khó khăn, gia đình chính sách...
 
Thực hiện huấn luyện kết hợp với công tác dân vận, ban CHQS các địa phương tổ chức cho lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên giúp nhân dân nạo vét gần 12km kênh mương nội đồng; phát dọn, sửa chữa hơn 12km đường giao thông nông thôn; tu sửa, vệ sinh nhà văn hóa thôn, trường học... với gần 3.000 ngày công. Trong khó khăn, gian khổ, tinh thần người lính Cụ Hồ lại toả sáng, luôn là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trong mọi hoàn cảnh./.
 
 
 
 
 

.