Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tham gia đảm bảo an sinh xã hội

08:12, 31/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có nhiều hoạt động vì an sinh xã hội tại các địa phương, góp phần hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
[links()]
Kêu gọi hỗ trợ người dân hàng trăm tỷ đồng
 
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho biết: Bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội. Đoàn đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp kinh phí hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn. Những hoạt động này được Đoàn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, địa phương, đơn vị và nhận được sự hưởng ứng tích cực và mang lại hiệu quả cao. 
Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh), Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trao hỗ trợ cho người dân Quảng Ngãi bị thiệt hại do bão số 9 năm 2020.
Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh), Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trao hỗ trợ cho người dân Quảng Ngãi bị thiệt hại do bão số 9 năm 2020.
Trong gần 5 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động và phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp nhận và phân bổ các nguồn hỗ trợ với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng, do các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ để hỗ trợ an sinh xã hội.
 
Để nâng cao hiệu quả nguồn kinh phí huy động được, Đoàn ĐBQH đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương lựa chọn đối tượng và các hình thức hỗ trợ phù hợp. Đó là, hỗ trợ khẩn cấp cho người dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các xã nghèo sửa chữa, nâng cấp trường học, tặng quà cho học sinh; hỗ trợ sửa chữa trạm y tế... Trong đó, Đoàn ĐBQH hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trường học, với tổng kinh phí 21 tỷ đồng; trao 106 máy lọc nước, 1 máy chạy thận. Hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán và hộ bị thiệt hại khắc phục hậu quả lũ lụt.
 
Đồng hành cùng người nghèo
 
Xác định việc tạo sinh kế cho hộ nghèo là một trong những việc làm cần thiết để người dân chủ động vươn lên xóa đói, giảm nghèo, năm 2017, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ bò giống sinh sản và kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Từ số tiền 645 triệu đồng vận động được, Đoàn ĐBQH tỉnh đã hỗ trợ 43 con bò giống cho 43 hộ gia đình nghèo. Với mục tiêu phù hợp và quá trình phối hợp triển khai chặt chẽ, hiện số bò giống sinh sản của các hộ gia đình sinh trưởng tốt. Nhiều hộ gia đình đã dần vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống. 
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang trao kinh phí hỗ trợ người dân xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) mua bò giống.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang trao kinh phí hỗ trợ người dân xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) mua bò giống.
Bên cạnh việc tạo sinh kế ổn định cho các hộ nghèo, xác định “an cư” để “lạc nghiệp” là cách thức đồng hành hiệu quả cùng người nghèo, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo xây dựng và sửa chữa 165 căn nhà, với tổng kinh phí 7,08 tỷ đồng. Việc làm này không chỉ giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, mà còn củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, trong đó có Đoàn ĐBQH tỉnh.
 
Trong những hoạt động đồng hành cùng người nghèo, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn dành một phần kinh phí để tặng quà các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo, học sinh tại các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật... Trước hoàn cảnh các em học sinh ở miền núi gặp nhiều khó khăn về nơi ăn ở, Đoàn vận động trao 20 nhà bán trú dân nuôi thông qua việc cải tiến 20 container thành nơi ở; tặng 400 suất quà gồm cặp sách, ba lô và máy tính cầm tay, trị giá 390 triệu đồng cho học sinh; hỗ trợ 450 triệu đồng sửa chữa máy lọc nước biển thành nước ngọt ở xã An Vĩnh (cũ), huyện Lý Sơn; tặng 135.000 khẩu trang y tế cho các cơ sở y tế, trung tâm cách ly để phòng, chống dịch...
 
Trong đợt bão lũ năm 2020, để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, Đoàn ĐBQH tỉnh đã vận động gần 47 tỷ đồng hỗ trợ sửa chữa nhà ở, trường học, trạm y tế và di dời dân. Qua đó góp phần chia sẻ khó khăn đối với hộ nghèo, hộ bị thiệt hại do thiên tai, gia đình chính sách, học sinh miền núi, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách tỉnh.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.