Đảm bảo công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật

08:12, 17/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 năm triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phát huy chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong việc soạn thảo, ban hành, thực thi văn bản QPPL của tỉnh, góp phần vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.
[links()]
Phát huy vai trò "gác cổng"
 
Với vai trò là cơ quan tham mưu Sở Tư pháp đã chủ động và tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL; kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, đồng thời trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra văn bản QPPL theo quy định trên địa bàn toàn tỉnh. 
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.               Ảnh: S.T.P
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ảnh: S.T.P
Năm 2019, thực hiện nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành, Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra 35 văn bản. Sở Tư pháp cũng kiểm tra đối với 102 văn bản QPPL do HĐND và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh gửi đến sau khi ban hành. Đối với cấp huyện, HĐND và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với 114 văn bản QPPL.
 
Qua kiểm tra đã phát hiện, đề nghị xử lý đối với 2 văn bản sai về nội dung, thẩm quyền ban hành và đã xử lý 2/2 văn bản này. Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền đối với 178 văn bản do HĐND, UBND cấp xã gửi đến sau khi ban hành. Qua kiểm tra cho thấy, các văn bản được kiểm tra bảo đảm về thể thức, căn cứ, thẩm quyền và nội dung phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng ban hành văn bản QPPL có nội dung trái với quy định của pháp luật. Trong đó, các sai phạm chủ yếu là về căn cứ pháp lý, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản QPPL. Đối với các văn bản có vi phạm về thẩm quyền, sai sót về nội dung được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phát hiện và kiến nghị thì được xử lý kịp thời, nên hậu quả của việc ban hành văn bản trái pháp luật chưa xảy ra.
 
Nhiều bất cập cần khắc phục
 
Thời gian qua, công tác kiểm tra và xử lý văn bản QPPL ở địa phương vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Văn bản có nội dung trái pháp luật chưa được phát hiện kịp thời, chỉ phát hiện khi cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra. Một số văn bản phát hiện có dấu hiệu trái pháp luật, nhưng chưa được xử lý kịp thời, triệt để và sự đồng bộ, gắn kết giữa công tác kiểm tra văn bản QPPL với công tác theo dõi thi hành pháp luật ở địa phương.
 
Bên cạnh đó, vì có rất nhiều văn bản đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần (chưa có văn bản thay thế), nên gây khó khăn cho việc xác định các nội dung hết hiệu lực và còn hiệu lực. Hiện nay, việc tập hợp văn bản còn nhiều bất cập, do việc lưu trữ các văn bản thuộc nguồn văn bản phục vụ rà soát, hệ thống hóa thực hiện không đầy đủ, nhiều đơn vị không xác định được chính xác các văn bản thuộc trách nhiệm hệ thống hóa của đơn vị mình, không cung cấp được thông tin liên quan đến văn bản.
 
Để đảm bảo công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL, Sở Tư pháp đề nghị sớm bổ sung những nội dung chưa phù hợp của Luật năm 2015 để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL ở địa phương; đồng thời, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu văn bản do trung ương ban hành, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu văn bản của địa phương và triển khai nối mạng với tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước...
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.