KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM (18.11.1930 - 18.11.2020)
Vun đắp truyền thống đoàn kết toàn dân tộc

09:11, 18/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua 90 năm thực hiện sứ mệnh tập hợp, đoàn kết toàn dân vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng đối với đất nước. Những mốc son chói lọi, trang sử hào hùng của dân tộc, đều được làm nên từ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Dù trong bất kỳ giai đoạn nào, MTTQ Việt Nam nói chung và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi nói riêng vẫn luôn phát huy truyền thống vẻ vang, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
[links()]
Phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân
 
Những ngày qua, giữa lúc người dân gặp khó khăn chồng chất do bão, lũ, truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc lại được phát huy và sưởi ấm mọi người, mọi nhà. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ và đã nhanh chóng trở thành cầu nối, dang rộng vòng tay yêu thương. Giữa những ngày mưa tầm tã, nước lũ hung hãn tràn về, cán bộ Mặt trận vẫn luôn sát cánh cùng người dân, chăm lo cho cuộc sống của nhân dân.  
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao Bằng khen cho 15 cá nhân tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, giai đoạn 2015 - 2020.  Ảnh: PV
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao Bằng khen cho 15 cá nhân tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, giai đoạn 2015 - 2020. Ảnh: PV
“Chia sẻ, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong cuộc sống là trách nhiệm của cán bộ làm công tác Mặt trận. Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để kết nối với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão lũ, sớm ổn định cuộc sống”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ chia sẻ. Đến nay, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ và đăng ký hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão, lũ thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trên 66 tỷ đồng và nhiều mặt hàng thiết yếu. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhanh chóng chuyển tiền, quà cứu trợ đến với người dân.
 
Đến huyện Bình Sơn những ngày sau bão số 9, chúng tôi nhiều lần bắt gặp hình ảnh Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn Phan Đình Chí đi cùng với đoàn hỗ trợ đến thăm, tặng quà người dân. “Của một đồng, công một nén. Nhiều hay ít cũng là tấm lòng của đồng bào cả nước gửi đến người dân trong huyện. Vậy nên phải chuyển đến tận tay người dân, vừa là hỗ trợ vật chất, vừa động viên tinh thần, tiếp thêm nghị lực để họ vượt qua khó khăn", ông Chí cho hay. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn đã tiếp nhận trên 9,8 tỷ đồng từ các đoàn thiện nguyện hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão.
 
 Bà Huỳnh Thị Nhiên, người dân ở thôn Châu Tử, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) xúc động nói: “Cán bộ Mặt trận đã hết lòng vì dân. Sự hỗ trợ kịp thời đã giúp gia đình tôi cảm thấy ấm lòng, có động lực để gầy dựng lại cuộc sống”. Chồng mất vì bệnh hiểm nghèo, bà Nhiên một mình nuôi 5 đứa con ăn học. Cuộc sống vốn đã khốn khó, trong bão số 9 vừa qua, ngôi nhà của mẹ con bà Nhiên lại bị hư hỏng nặng, nhưng bà ấm lòng khi được tổ chức Mặt trận kết nối hỗ trợ khắc phục lại nhà ở. 
Cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn huyện Bình Sơn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Hướng về vùng lũ”. ẢNH: PV
Cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn huyện Bình Sơn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Hướng về vùng lũ”. ẢNH: PV
Trước đó, qua hai đợt bùng phát dịch Covid-19, MTTQ các cấp trong tỉnh đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đại đoàn kết toàn dân, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Cán bộ Mặt trận đã đi tận ngõ, gõ từng nhà người dân để tuyên truyền, vận động hoãn tổ chức đám cưới, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; đồng thời kêu gọi hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu  phòng, chống dịch.
 
Ngoài ra, trong năm 2020, cán bộ Mặt trận ở huyện Bình Sơn phối hợp vận động nhân dân hiến trên 4.000m2 đất, đóng góp trên 3 tỷ đồng và gần 3.000 ngày công để làm đường bê tông nông thôn, kênh mương nội đồng... Đây không đơn thuần là những con số thống kê, mà ý nghĩa hơn cả là thành quả từ việc phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân. 
“Phương châm hoạt động của Mặt trận Tổ quốc là khắc phục tình trạng hành chính hóa, đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để động viên, chia sẻ, giúp đỡ người dân vươn lên trong cuộc sống. Những kết quả đạt được trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc thời gian qua là tiền đề quan trọng để tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp".
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh NGUYỄN BÁ MINH
Nâng cao vị thế của Mặt trận
 
Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã thực hiện tốt vai trò lắng nghe, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời nắm bắt thông tin dư luận xã hội để định hướng tuyên truyền trong nhân dân nhằm hạn chế thấp nhất việc phát sinh điểm nóng. Đồng thời, huy động sự tham gia rộng rãi của các tầng lớp nhân dân vào việc xây dựng chủ trương, chính sách cũng như thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
 
Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã tham mưu, phối hợp tổ chức 1.411 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tham gia đóng góp ý kiến đối với hơn 4.500 dự thảo nghị quyết, đề án, chương trình về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương. 
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi tổ chức  nghiệm thu và bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho ông Hồ Ngọc Tiến, ở xã Trà Phong (Trà Bồng).             Ảnh: Ngọc Viên
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi tổ chức nghiệm thu và bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho ông Hồ Ngọc Tiến, ở xã Trà Phong (Trà Bồng). Ảnh: Ngọc Viên
Suốt 20 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 300 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng trên 13 nghìn ngôi nhà, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, MTTQ các cấp đã tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội... Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, chăm lo củng cố tổ chức. Các ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động nhân dân và là mối liên kết hiệu quả trong hệ thống chính trị ở cơ sở. 
 
Ông Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh: Để tiếp tục xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong thời gian tới, MTTQ các cấp  trong tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền để nhân dân nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nâng cao chất lượng các cuộc vận động. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, hướng về cơ sở.
 
 P.LÝ-NG.VIÊN
 
 
 
 
 
 
 

.