Giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ

02:07, 08/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, công tác đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và thúc đẩy phong trào thi đua trong thế hệ trẻ.
 
Học tập và làm theo Bác
 
Anh Phan Hội, ở thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) không giấu được niềm vui khi được ở trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới. Anh Hội cho biết, gia đình anh được hỗ trợ xây dựng lại nhà từ nguồn kinh phí “Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản” và vận động được từ các nhà hảo tâm. Gia đình anh Hội thuộc diện hộ nghèo. Đoàn viên, thanh niên ở địa phương đã hỗ trợ anh Hội ngày công, thực hiện công trình điện, quét sơn nhà... Giá trị của căn nhà, ngoài giúp gia đình anh Hội có mái ấm để ổn định cuộc sống, thì đã khơi dậy được niềm tin và chứa đựng những tình cảm của cả cộng đồng. 
Huyện đoàn Tư Nghĩa bàn giao “Ngôi nhà ước mơ” cho anh Phan Hội, ở thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa).
Huyện đoàn Tư Nghĩa bàn giao “Ngôi nhà ước mơ” cho anh Phan Hội, ở thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa).
Hỗ trợ xây dựng nhà ở là một trong số nhiều hoạt động ý nghĩa mà tuổi trẻ trong tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua. Đó là kết quả từ việc chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ĐVTN. 
 
Phó Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Nguyễn Anh Vũ cho biết: Bên cạnh việc cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị 42 trong các hoạt động Đoàn, Hội, Đội, Huyện đoàn Tư Nghĩa còn triển khai thực hiện Chỉ thị 42 gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”. Từ đó, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hóa vào nội dung, chương trình hoạt động của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn; tạo động lực để đoàn viên, thanh thiếu nhi phấn đấu học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
 
Không ngừng đổi mới, sáng tạo
 
Hiện nay, trên không gian mạng có nhiều thông tin xấu độc. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo cho các cấp bộ Đoàn thường xuyên đăng tải, chia sẻ có chọn lọc thông tin trên các trang mạng chính thống của Trung ương và của tỉnh để định hướng tư tưởng cho ĐVTN với phương châm “Lấy tin tốt để hạn chế tin xấu, tin sai sự thật”. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Các tổ chức đoàn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua việc tổ chức hội nghị, lập các trang nhóm, group tuổi trẻ với các chuyên đề về giáo dục, học tập chính trị, tư tưởng...
 
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong ĐVTN, trước hết cần coi trọng, đổi mới công tác tuyên truyền, học tập và vận dụng Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn vào thực tiễn công tác và đời sống thanh niên. Đồng thời, tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN và có các giải pháp cụ thể để giải quyết những vướng mắc, củng cố lòng tin của ĐVTN vào sự lãnh đạo của Đảng.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.