Đảng ủy Quân sự tỉnh: Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

10:06, 16/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, thời gian qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) đối với các tổ chức đảng và đảng viên.
Thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ
 
Đảng bộ Quân sự tỉnh có 19 chi, đảng bộ cơ sở, 67 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với gần 1.000 đảng viên. Với phương châm lấy giáo dục, phòng ngừa là chính, những năm qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã hoàn thành kế hoạch KT-GS đề ra. 
Đảng bộ Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, nhiệm kỳ 2015 - 2020.  Ảnh: T.HÂN
Đảng bộ Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: T.HÂN
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, 100% tổ chức đảng được KT-GS. Hằng năm, có từ 30 - 40% đảng viên được KT-GS theo quy định của Điều lệ Đảng. Các cuộc KT-GS tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, chỉ ra nguyên nhân, trách nhiệm, có tính thuyết phục cao nên không xảy ra đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Qua KT-GS đã giúp các cơ quan, đơn vị nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên; thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Theo đó, hằng năm tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 98%; tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh đạt trên 97%; cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện đạt trên 95%.
 
Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Hùng cho biết: Đảng bộ Quân sự tỉnh xác định KT-GS là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ Quân sự tỉnh còn thường xuyên phối hợp với ban thường vụ các huyện, thị ủy, thành ủy tiến hành KT-GS đối với đảng ủy quân sự về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và công tác xây dựng Đảng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong LLVT các huyện, thị xã, thành phố. 
 
Kiểm tra, giám sát sát với tình hình địa phương, đơn vị
 
Hằng năm, căn cứ nghị quyết đề ra, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh hướng dẫn đảng ủy quân sự 13 huyện, thị xã, thành phố tiến hành tự kiểm tra, thống nhất quy chế hoạt động với từng nội dung cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Trên tinh thần kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng. Từ đó, công tác KT-GS phù hợp với từng cơ quan, đơn vị và tập trung vào các nội dung cụ thể như: Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng; tổ chức diễn tập quốc phòng, an ninh; xây dựng và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ...
 
Trong 5 năm qua, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tiến hành KT-GS thường xuyên, toàn diện theo kế hoạch đối với các đảng ủy trực thuộc; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở kiểm tra 31 lượt tổ chức đảng, 329 lượt đảng viên. Sự phối hợp tích cực trong công tác KT-GS đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo của UBKT với cấp ủy các đơn vị. Chất lượng thực hiện một số nhiệm vụ có chuyển biến rõ rệt.
 
Những kết quả đạt được trong công tác KT-GS của Đảng bộ Quân sự tỉnh đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng tổ chức đảng và LLVT tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.     
                                                                 
T. HÂN - X.THIÊN
 
 

.