Tuổi trẻ học tập, làm theo Bác

02:05, 18/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng trăm phong trào và mô hình học tập và làm theo Bác của tuổi trẻ Quảng Ngãi những năm qua đã mang lại những hiệu quả thiết thực và có sức lan toả lớn trong cộng đồng. Điều này càng thể hiện tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” trong thời đại Hồ Chí Minh.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và dành nhiều tình cảm, kỳ vọng đối với thế hệ trẻ. Trong “Thư gửi thanh niên” năm 1965, Người nhắc: “Thanh niên phải ra sức học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, khoa học, kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân”. Để rồi, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức hội của thanh niên luôn xem những điều Bác dạy là “kim chỉ nam” cho những hoạt động của mình, là mục tiêu để đoàn viên, thanh niên phấn đấu học tập, rèn luyện... nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Tuổi trẻ Quảng Ngãi tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
Tuổi trẻ Quảng Ngãi tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
 
Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên ở Quảng Ngãi đã thực hiện hàng trăm việc làm thiết thực cho cộng đồng, cho thấy sự sinh động trong các phong trào của tuổi trẻ tỉnh nhà. Hàng trăm đội hình tình nguyện tổ chức khắp nơi thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; may khẩu trang tặng cho người dân. Những sáng kiến phục vụ phòng, chống dịch cũng được các bạn trẻ nghiên cứu đưa vào ứng dụng. Dịch đi qua, tuổi trẻ đã vận động hàng nghìn suất gạo hỗ trợ cho người nghèo vượt qua khó khăn... Đó là trách nhiệm đối với xã hội của đoàn viên, thanh niên.
 
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, Tỉnh đoàn đã xây dựng những tiêu chí, chuẩn mực, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thanh niên hướng đến qua Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Quảng Ngãi trong thời kỳ mới”; đồng thời nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã phát huy tinh thần tự học tập, rèn luyện trong mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên theo yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Chẳng hạn, với thanh niên quân sự, biên phòng hướng đến tiêu chí "Trung thành, kỷ luật, đoàn kết, dũng cảm, xung kích, tình nguyện, trí tuệ, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"; thanh niên công chức, viên chức thì hướng đến "Giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tận tụy, cầu thị, sáng tạo"; với thanh niên nông thôn thì "vượt khó, sản xuất, kinh doanh giỏi, tự tin, cầu thị, vì cộng đồng"...  
 
Tuổi trẻ quân đội tham gia gói bánh chưng tặng người nghèo dịp Tết Nguyên đán.
Tuổi trẻ quân đội tham gia gói bánh chưng tặng người nghèo dịp Tết Nguyên đán.
 
Những hành động cụ thể về học tập và làm theo Bác trong thanh niên còn thể hiện sinh động trong các phong trào, cuộc vận động do các cấp bộ đoàn triển khai. Theo đó, cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” do Trung ương Đoàn phát động, trên nền tảng mạng xã hội, đã giới thiệu gương thanh niên tiêu biểu, mô hình tiêu biểu trong Học tập và làm theo lời Bác, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội. 
 
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bằng nhiều phong trào, hành động cụ thể, thiết thực, đã làm chuyển biến tích cực đối với các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên. Qua đó, hình thành thế hệ cán bộ đoàn trưởng thành hơn về mặt nhận thức, thống nhất về tư tưởng và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nghĩ dám làm...
 
Từ năm 2016 đến nay, Tỉnh đoàn đã tuyên dương 29 mô hình và 64 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác... Đặc biệt, hai năm 2017, 2018, tuổi trẻ Quảng Ngãi vinh dự có một tập thể và 4 cá nhân được Tỉnh ủy Quảng Ngãi tuyên dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
            
 
 
 
 

.