Gặp lão nông góp 160 triệu đồng làm cầu và đường nông thôn

10:05, 27/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Xuất thân từ một gia đình thuần nông, phải vất vả ngược xuôi mới nuôi nổi 4 con ăn học, trưởng thành. Đến tuổi xế chiều, kinh tế gia đình vẫn chẳng khấm khá mấy. Ấy vậy mà, khi xóm làng cần, lão nông Lê Nhỏ ở đội 6 thôn Đông, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đã “mạnh tay” đóng góp 160 triệu đồng để làm cầu và đường cho dân đi.
Thương người dân quê vất vả
 
Những ngày cuối tháng 5, nắng như đổ lửa. Nhưng ở thôn Đông, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) bà con vẫn hăng hái rủ nhau góp công làm cho xong chiếc cầu Bà Ban bằng bê tông xi măng dài 5m, rộng 2,5m.
 
Trước đó không lâu, người dân ở đội 5, đội 6 của thôn Đông vừa hoàn thành “công trình thế kỷ” là bê tông tuyến đường nối Quốc lộ 24B với cầu Bà Ban dài 200m. Người dân nơi đây gọi vui là “công trình thế kỷ”, bởi ngót ngét hơn 30 năm trời, tuyến đường nhỏ hẹp, gồ ghề và chiếc cầu cũ kĩ đã ở đó mà không được nâng cấp sửa chữa, gây ra nhiều phiền toái cho người đi đường.
 
Vậy mà, chỉ trong tích tắc, nhờ có sự đóng góp lớn của gia đình lão nông Lê Nhỏ, cả tuyến đường và chiếc cầu cũ kĩ nay đã được thay áo mới. Ngay khi có chủ trương đồng lòng làm lại đường và cầu. Gia đình ông đã không ngại ngần bỏ ra 10 triệu đồng để mua vật liệu sửa lại cầu Bà Ban và 150 triệu đồng cho tuyến đường nối Quốc lộ 24B với chiếc cầu.
 
Xuất phát từ sự đóng góp của gia đình ông Nhỏ, bà con ở đội 5, đội 6 thôn Đông mới đồng lòng góp công sức cùng làm mới cầu và đường để đi lại thuận tiện hơn
Xuất phát từ sự đóng góp của gia đình ông Nhỏ, bà con ở đội 5, đội 6 thôn Đông mới đồng lòng góp công sức cùng làm mới cầu và đường để đi lại thuận tiện hơn.
 
“Từ hồi còn trẻ, tôi đã rất ngao ngán mỗi khi đi trên tuyến đường này là đường đất đá, té ngã là chuyện thường ngày. Mà nay, tuổi đã gần 90, tôi mới tận hưởng được niềm vui khi đi trên còn đường bê tông rộng rãi, kiên cố và còn cả chiếc cầu mới nữa. Thực sự cảm phục tấm lòng của gia đình ông Nhỏ”- Cụ Nguyễn Phượng cười móm mém.
 
Động lực để ông đóng góp nhiều đến vậy, chỉ đơn giản là “Tại tôi thương người dân quê vất vả. Nắng mưa gì cũng phải đi trên con đường sỏi đá, bụi mù khi nắng, bùn lầy khi mưa. Có hôm sáng tôi dậy đi tập thể dục mà nhặt được đến 4 cái mũ bảo hiểm trên đoạn đường này. Tất cả đều là của những người dân đi trên đường rồi bị tại nạn, té văng mũ”- lão nông Lê Nhỏ giải bày.
 
Không ngại đóng góp vì việc chung
 
Thoạt nghe, những tưởng ông Lê Nhỏ là một “đại gia” phóng khoáng nào đó ở vùng quê Tịnh Sơn. Nhưng thực tế, ông Nhỏ lại là một lão nông chính hiệu, trang trải cuộc sống bằng nghề trồng nấm với thu nhập khoảng 4-6 triệu đồng/tháng.
 
Ông Nhỏ từng trải qua một tuổi thơ cơ cực. Trưởng thành và kết hôn, ông có 4 người con. Phải vất vả lao động trải qua nhiều nghề từ làm nông, buôn bán nhỏ đến làm thợ hồ, ông Nhỏ mới có đủ sức nuôi các con khôn lớn.
 
Ông Nhỏ đang làm nghề trồng nấm với thu nhập 4-6 triệu đồng/tháng
Ông Nhỏ đang làm nghề trồng nấm với thu nhập 4-6 triệu đồng/tháng
 
Đến khi các con lập gia đình, cuộc sống tuy đỡ khổ hơn thuở hàn vi xưa cũ. Nhưng vợ chồng ông Nhỏ vẫn còn nhiều nỗi lo về cơm, áo, gạo, tiền. Hiện dù đã ngoài 70 tuổi, ông vẫn chưa được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già mà tiếp tục lao động mưu sinh. Thế nhưng, theo ông, chỉ cần làm được điều gì đó có lợi cho bà con, xóm làng và nằm trong khả năng của bản thân, thì ông nhất quyết sẽ thực hiện.
 
Ở vùng quê nghèo Tịnh Sơn, thu nhập của người nông dân chủ yếu dựa vào những cánh đồng lúa bạc màu. Nhiều gia đình không chịu nổi nghèo đói đành bỏ quê, Nam tiến tìm kế mưu sinh. Cái ăn còn lo chưa tới thì đường sá gồ ghề, đi lại khó khăn càng không phải điều người dân có thể đồng lòng đóng góp.
 
Thấu hiểu và cảm thông được những vất vả ấy, tuy gia cảnh chẳng khấm khá, nhưng ông Lê Nhỏ vẫn sẽ ôm mãi nỗi băn khoăn nếu không giúp gì được cho xóm làng. Nghĩ là làm, ông về bàn bạc với vợ con và nhận được sự đồng ý, ủng hộ. Cứ thế, gia đình ông Nhỏ tiên phong góp 160 triệu đồng trong sự ngạc nhiên của bà con ở đội 5 và đội 6 thôn Đông. Bởi, số tiền ấy là quá lớn đối một hộ nông dân ở vùng quê này.
 
“Gia đình ông Nhỏ không giàu, mà còn góp được số tiền to như vậy, thì hà cớ gì bà con không chung tay góp sức, góp công để làm lại con đường lớn và chiếc cầu mới. Xuất phát từ sự hào phóng của ông Nhỏ, mà bà con ở đây ai cũng đồng lòng đổi mới”- Cụ Nguyễn Sệ kể về cái buổi họp công bố sự đóng góp lớn của gia đình nông dân Lê Nhỏ. Cũng từ buổi họp ấy, mà bà con ở thôn Đông mới nhất trí cao để làm cầu và đường nông thôn.
 
Xuất phát từ sự đóng góp của gia đình ông Nhỏ, bà con ở đội 5, đội 6 thôn Đông mới đồng lòng góp công sức cùng làm mới cầu và đường để đi lại thuận tiện hơn
Xuất phát từ sự đóng góp của gia đình ông Nhỏ, bà con ở đội 5, đội 6 thôn Đông mới đồng lòng góp công sức cùng làm mới cầu và đường để đi lại thuận tiện hơn.
 
Nhìn tuyến đường thẳng tắp sạch sẽ ai cũng vui mừng phấn khởi. Nhờ có tấm lòng, hào phóng rộng rãi của gia đình ông Lê Nhỏ đóng góp mà giờ đây không chỉ có người dân ở thôn Đông mà các thôn khác như thôn Tây, thôn Phước Bình, Bình Thọ ở xã Tịnh Sơn cũng được giao lưu đi lại thuận tiện hơn.
 
“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đã làm được điều đó lớn lao cho bà con ở quê mình. Đó chỉ là tấm lòng của gia đình tôi. Từng trải qua vất vả, nắng mưa thì mới hiểu được nỗi cực nhọc của bà con nông dân. Chỉ cần người dân quê mình đi lại thuận tiện hơn, vui vẻ hơn. Đó mới là thành quả, là niềm vui tôi đang nhận về”- ông Nhỏ khiêm tốn thổ lộ.
 
Tấm lòng hào phóng, rộng rãi của gia đình ông Lê Nhỏ dường như đã trở thành một mồi lửa bén để thổi bùng lên nhiệt huyết, tình đoàn kết của người dân ở xã Tịnh Sơn để cùng chung tay xây dựng, đổi mới quê hương. Nghĩ đến cùng, lão nông Lê Nhỏ và gia đình chỉ là những con người bình dị, ngày ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Nhưng họ lại có trái tim thật cao quý khi luôn hướng về cộng đồng, sẵn sàng đóng góp vì việc chung…
 
Bài, ảnh: An Điền

 


.