Đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2022: Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

09:03, 05/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, đến ngày 15.3 các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong tỉnh sẽ hoàn thành đại hội, nhiệm kỳ 2020 - 2022. Hiện nay, hơn 80% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã tổ chức đại hội và bắt đầu triển khai kế hoạch đưa nghị quyết vào cuộc sống, nhất là các chi bộ ở nông thôn.
Chi bộ nông thôn có vai trò quan trọng trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Điều này thể hiện rõ ở thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức). Nhờ sự đoàn kết, thống nhất, tạo được niềm tin trong nhân dân nên kết thúc nhiệm kỳ qua, chi bộ thôn 1 đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Mức sống của người dân ngày càng nâng lên. Thu nhập bình quân của người dân đạt 35 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8%. Thôn 1 đã trở thành điểm sáng trong lãnh đạo phát triển kinh tế của xã Đức Chánh. 
Cấp ủy thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức) đi kiểm tra đồng ruộng, để có những chỉ đạo sát với thực tế địa phương.
Cấp ủy thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức) đi kiểm tra đồng ruộng, để có những chỉ đạo sát với thực tế địa phương.
Bí thư Chi bộ thôn 1 Trịnh Văn Trung cho biết: Trên cơ sở xác định thế mạnh của địa phương, chi bộ đã phân công đảng viên tham gia giúp đỡ, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định nông sản cho người dân; đồng thời vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả, huy động sức dân để xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Đây là hướng đi của thôn trong nhiệm kỳ 2020 - 2022.
 
Xác định đại hội chi bộ là một nhiệm vụ quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ, nên Đảng bộ huyện Minh Long đã chỉ đạo các đảng ủy cơ sở tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ làm tốt các khâu từ chuẩn bị nhân sự đến văn kiện theo các bước quy định. Các chi bộ đã tiến hành đại hội đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, bảo đảm số lượng, chất lượng và cơ cấu. Các đại hội cơ sở đều diễn ra trong không khí phấn khởi, phát huy dân chủ, đoàn kết, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên.
 
Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Long Lê Thanh Bình cho hay: Đến thời điểm này, 90% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã tổ chức thành công đại hội và đã bầu gần 200 đồng chí vào chi ủy khóa mới. Thành công đó là nhờ các đảng ủy cơ sở tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ làm tốt các khâu từ chuẩn bị nhân sự đến văn kiện theo các bước quy định. Đặc biệt, 31/31 thôn đều thực hiện chủ trương nhất thể hóa bí thư chi bộ, kiêm trưởng ban công tác mặt trận, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn theo đúng tinh thần Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
 
Để tháo gỡ khó khăn trong công tác nhân sự đối với cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã điều chỉnh tiêu chuẩn cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ về trình trình độ học vấn ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa. Sự điều chỉnh kịp thời này giúp cấp ủy chuẩn bị tốt công tác nhân sự đại hội và tổ chức đại hội đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra...
 
Ðại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã phản ánh bức tranh sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn đảng bộ; thể hiện đầy đủ, chặt chẽ các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Ðảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.
Hiện nay, 100% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở ở hai huyện Ba Tơ và Minh Long đã hoàn thành đại hội; các địa phương, cơ quan, đơn vị còn lại trên địa bàn tỉnh đã có trên 80% các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đại hội xong. Từ công tác chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc, các đảng ủy cơ sở đã rút ra nhiều kinh nghiệm thực tiễn để tổ chức thành công đại hội đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 
 

.