Điểm sáng trong dân vận chính quyền

09:02, 07/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền”, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, tăng cường giám sát đạo đức công vụ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, theo hướng sát cơ sở, gần dân và có trách nhiệm với dân.
Với việc chọn lọc những vấn đề trọng tâm, phù hợp để triển khai thực hiện, Thanh tra tỉnh đã triển khai hiệu quả và là điểm sáng của tỉnh trong công tác dân vận chính quyền. 
 
Tăng cường nhân lực giúp địa phương 
 
Tháng 4.2019, anh Lương Quốc Việt - Phó phòng Nghiệp vụ 2 cùng hai cán bộ của Thanh tra tỉnh được biệt phái về TP.Quảng Ngãi để hỗ trợ địa phương. Anh Lương Quốc Việt cho biết: "Thời gian biệt phái là 6 tháng và nhiệm vụ chính là tham mưu, giúp Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi giải quyết các vụ việc khiếu nại, nhất là các vụ tồn đọng, kéo dài. Qua một thời gian thực hiện, chúng tôi đã giúp thành phố giải quyết được nhiều đơn thư khiếu nại liên quan đến đất đai của người dân, đạt trên 85% theo đúng yêu cầu của cấp trên và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ". 
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ.
 
Năm 2019, lượng đơn ở TP.Quảng Ngãi tăng trên 100% so với năm 2018 và là địa phương có số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo nhiều nhất tỉnh. Đây là vấn đề nóng, bức xúc của người dân TP.Quảng Ngãi thời gian qua. Trưởng Cơ quan Ủy ban Kiểm tra -Thanh tra TP.Quảng Ngãi Đào Kim Kinh cho biết: "Lần đầu tiên Thanh tra tỉnh biệt phái một tổ công tác về giúp địa phương giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân thuộc thẩm quyền của thành phố. Điều này đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo vì trong khi biên chế của thành phố theo đề án vị trí việc làm không tăng mà đơn thư khiếu nại liên tục tăng, nên rất cần sự hỗ trợ của tỉnh. Việc biệt phái cán bộ Thanh tra tỉnh về giúp cho thành phố đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về nhân lực cũng như đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương".
 
Đẩy mạnh "dân vận chính quyền"
 
Xác định đẩy mạnh công tác "Dân vận chính quyền" là một trong những khâu đột phá chiến lược, là công cụ quan trọng tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm 2019, Thanh tra tỉnh đã thực hiện đồng bộ 3 lĩnh vực công tác. Đó là, phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, xử lý các vụ việc đông người, phức tạp trên địa bàn; tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với việc tuyên truyền, vận động, giải thích chính sách pháp luật cho người dân, nhất là đối với các vụ việc cấp dưới giải quyết đúng pháp luật và công khai kết quả xử lý đơn để công dân tiếp cận pháp luật; đổi mới công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.  
 
Kết quả thực hiện đồng bộ lĩnh vực  trên đã giúp cho công tác "Dân vận chính quyền" năm 2019 của Thanh tra tỉnh trong việc tiếp, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có sự chuyển biến rõ nét. Cụ thể, năm 2019, Thanh tra tỉnh tiếp 118 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 288 đơn, thư các loại; đã thẩm định, xác minh và có báo cáo kết quả đối với 33/38 vụ khiếu nại, tố cáo.
 
Theo Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra tỉnh Trà Thanh Danh, năm 2019, điểm nổi bật là công tác dân vận không chỉ thực hiện đối với người dân trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, mà Thanh tra tỉnh còn “dân vận” đối với các giám đốc sở, chủ tịch UBND cấp huyện với từng vụ việc cụ thể. Nghĩa là lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, chứ không được cản trở; đồng thời tiếp cận, tiếp nhận xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại phát sinh đúng theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo chứ không vi phạm trình tự, thủ tục. Vì vi phạm trình tự, thủ tục cũng dẫn đến vi phạm quyền của người dân...
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.