Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

02:01, 12/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiều tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Đã thành nếp, buổi sinh hoạt Đảng định kỳ của Chi bộ 2, Văn phòng Đảng bộ Sở NN&PTNT luôn có 24 đảng viên tham gia, đạt 100%. Các buổi sinh hoạt phát huy được tính dân chủ, khắc phục tình trạng "ngại nói, sợ nói" của đảng viên, nhất là đảng viên trẻ.

Đảng viên Lê Quang Nhựt cho biết: "Trước kia, hầu hết đảng viên trẻ như tôi rất ngại phát biểu trong buổi sinh hoạt. Tuy nhiên, sau khi có họp chuyên đề về việc khắc phục bệnh "ngại nói, sợ nói" của Đảng ủy, thì đến nay hầu hết đảng viên trẻ đã nâng cao nhận thức, rất mạnh dạn, sôi nổi trong phát biểu ý kiến, thể hiện được tính dân chủ trong sinh hoạt. Không chỉ góp ý trong chuyên môn của ngành, mà còn góp ý cho từng cá nhân đảng viên, của chi bộ".

 

Bài, ảnh: THANH THUẬN  Tọa đàm  “Vai trò của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đối với việc nâng cao nhận thức, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” được Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức vào tháng 11 vừa qua.
Bài, ảnh: THANH THUẬN Tọa đàm “Vai trò của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đối với việc nâng cao nhận thức, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” được Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức vào tháng 11 vừa qua.


Tháng 2.2018, Chi bộ 2 Văn phòng đã tổ chức cuộc họp chuyên đề “Vì sao đảng viên trẻ ngại phát biểu” để làm rõ nguyên nhân và có hướng khắc phục. Từ sự đổi mới phương pháp, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên tham gia ý kiến sôi nổi, nhiệt tình. Bí thư Chi bộ 2 Võ Văn Hải cho biết: Khi chọn nội dung chuyên đề "Vì sao đảng viên trẻ ngại phát biểu", cấp ủy cũng phân tích nhiều khía cạnh.

Nguyên nhân là do đảng viên trẻ mới vào thiếu kinh nghiệm, còn ngại; người đứng đầu cấp ủy chưa tạo không khí dân chủ, đúng mức, cần thiết để đảng viên phát biểu. Qua đó, chi bộ đúc kết những việc cần làm, đó là tạo ra cuộc họp hết sức dân chủ, cởi mở và gợi ý nhiều nội dung để họ mạnh dạn phát biểu.  

Trong 3 năm qua, Chi bộ Phòng Nghiệp vụ (Đảng bộ Cục Hải quan) luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Có được kết quả này là nhờ chi bộ thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ.

Trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng, mỗi đảng viên phải tự kiểm điểm nghiêm túc bản thân trước chi bộ đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời phê bình, góp ý thẳng thắn đối với các đảng viên khác trong chi bộ với tinh thần đoàn kết, xây dựng và người bị phê bình cũng thẳng thắn cầu thị tiếp thu trong không khí vui vẻ.

Bí thư Chi bộ Phòng Nghiệp vụ Lý Văn Đông chia sẻ: Từ việc phê bình và tự phê bình tốt, sát thực, chính đáng dẫn đến tính động viên, làm cho anh em cán bộ công chức phát huy vai trò của mình hơn nữa, khuyến khích làm việc tốt và từ đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong làm việc cũng như trong sinh hoạt của chi bộ phòng nghiệp vụ.

Đảng bộ Trường Đại học Tài chính-Kế toán cũng đã đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đảng bộ trường có trên 150 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy mỗi chi bộ luôn tìm tòi, đổi mới nội dung sinh hoạt Đảng cho phù hợp với thực tiễn của từng chi bộ.

Bí thư Chi bộ  Khoa học - Thư viện Lên Xuân Lãm cho biết: Nội dung sinh hoạt chi bộ luôn có hai nội dung: Thứ nhất là tuyên truyền các văn bản, nghị quyết của đảng, nội dung thứ hai mang tính thiết thực cụ thể gắn sinh hoạt chuyên môn, với công việc thường ngày của đảng viên. Các buổi sinh hoạt đã phát huy tính dân chủ, trí tuệ của tập thể.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Những cách làm mới, mô hình mới đang được triển khai đã góp phần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, tạo không khí vui tươi, cởi mở trong đóng góp xây dựng tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên.


.