AIPA 33 bế mạc với nhiều nội dung quan trọng

09:09, 22/09/2012
.

Trong số các nội dung được thông qua tại lễ bế mạc AIPA 33, nghị quyết về “duy trì hòa bình và ổn định khu vực” nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ cao của các nghị viện các nước thành viên.
 

 Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN


 
Hôm qua (21/9), tại Lombok, Indonesia Đại hội đồng liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 33, đã họp phiên toàn thể thứ hai và bế mạc. Hội nghị kết thúc trong sự đồng thuận với nhiều nghị quyết quan trọng được thông qua, đánh dấu một bước phát triển mới trong hoạt động của AIPA, hướng tới cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015. Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên VTV.
                       
Tại lễ bế mạc, một bản nghị quyết chung của AIPA lần này đã được thông qua. Trong đó nhấn mạnh, để trở thành cộng đồng chung vào năm 2015, nghị viện/quốc hội các nước ASEAN cần thúc đẩy sự tham gia của người dân nhiều hơn trong tiến trình thực hiện mục tiêu này. Trong số các nội dung được thông qua, nghị quyết về “duy trì hòa bình và ổn định khu vực” nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ cao của các nghị viện các nước thành viên.
 
Ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phát biểu: “Hội nghị, đặc biệt là ủy ban chính trị đã thảo luận và nhất trí thông qua nghị quyết về vấn đề hòa bình, hợp tác an ninh ổn định ở khu vực, trong đó nhấn mạnh, kêu gọi các nước thành viên phải tuân thủ 6 nguyên tắc xử lý vấn đề biển Đông đã thông qua tại hội nghị các bộ trưởng ngoại giao 45 tại Phnômpênh”.
 
Tại Đại hội đồng AIPA lần này, nhiều đề xuất và sáng kiến do đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề xuất, nhất là các đề xuất tăng cường hợp tác nghị viện nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và giải quyết các vấn đề đang nổi lên như phát triển nguồn nhân lực; chuyển giao công nghệ đã dành được sự đánh giá cao của nghị viên các nước tham dự hội nghị.
 
Ông Trần Văn Hằng nhận định: “Đoàn Việt Nam tham gia lần này có nhiều đóng góp rất thiết thực. Những đóng góp của đoàn Việt Nam trong các ủy ban đều được chấp nhận, với sự chấp nhận, thống nhất cao những ý kiến, kiến nghị của đoàn Việt Nam đã nêu ra, bởi vì những ý kiến của chúng ta nêu ra đều là những ý kiến nhằm đảm bảo đoàn kết thống nhất trong ASEAN, bảo vệ hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực của chúng ta”.
 
Tại lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA 33, Ông Maduki Alie Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hạ viện Indonesia đã bàn giao chức Chủ tịch AIPA cho đại diện của Bruney, nước chủ nhà của AIPA lần thứ 34, dự kiến được tổ chức từ ngày 15 đến 21/9/2013.
 
Đại Hội đồng liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 33 tại Lombok, Indonesia đã thành công tốt đẹp bằng việc ra một nghị quyết chung, trong đó khẳng định việc tăng cường, thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của người dân trong cộng đồng ASEAN, đồng thời, tăng cường, đoàn kết hữu nghị để xây dựng trật tự, hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực, cùng nhau hướng đến cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

 

Theo VTV


.