Phải khắc phục, xử lý tình trạng lãng phí

05:11, 06/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tôi theo dõi phát biểu của đại biểu Quốc hội về nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Có nhiều ý kiến về câu chuyện này, nhưng trong những phát biểu ấy, chưa thấy nêu ra câu hỏi: “Từ đâu dẫn tới những lãng phí?”. Hiện nay, chưa có tổng kết lãng phí trong cả nước hằng năm gây thiệt hại tính ra tiền là bao nhiêu. 
 
Những công trình thuộc diện lãng phí liệu có khắc phục được không, và khắc phục bằng cách nào. Riêng tôi, rất chờ mong có đại biểu phát hiện ra mục đích của sự lãng phí với số tiền lớn nhằm vào lợi ích gì, ai hưởng lợi ích đó?
 
Đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về thực hành tiết kiệm, chống lãng  phí.                             Ảnh: TTXVN
Đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ảnh: TTXVN
Nhiều dự án, từ khi mới phác thảo, chắc chắn đã có người nhận ra khả năng không một chút khả thi, nhưng dự án ấy vẫn được thông qua, được cấp vốn thực hiện, để rồi cuối cùng, sau khi cắt băng khánh thành, dự án bị bỏ hoang gây lãng phí. Vậy những dự án như thế được lập ra và để thực hiện nhằm làm gì? Có hay không dự án nhằm mang lại “phần trăm” cho những cán bộ, công chức lập dự án, phê duyệt dự án, chạy vốn để dự án được khởi công. Với số tiền gọi là “phần trăm” đó, người ta sẵn sàng bất chấp những dự án được thực hiện có hiệu quả hay không. Có những dự án hàng trăm tỷ đồng, khi khánh thành rồi “đắp chiếu”. Đó là tiền ngân sách nhà nước, tiền đóng thuế của nhân dân, nên không khỏi xót xa khi để xảy ra tình trạng lãng phí từ các dự án như vậy... 
 
Lãng phí như thế gọi là “lãng phí có mục đích”, chứ không phải lãng phí do thiếu hiểu biết, do quá sục sôi nhiệt huyết muốn mang lại những công trình làm giàu cho Tổ quốc.
 
Tóm lại, với những dự án được thực hiện xong đã vào danh mục lãng phí, thì mục đích thực hiện cũng giống nhau. Đó là, người thực hiện chỉ “chăm chăm vào phần trăm của dự án” mà không tính đến mục tiêu của dự án. Vì thế mới có những dự án chưa thực hiện ai cũng biết sẽ thất bại, sẽ lãng phí, nhưng rồi vẫn được thực hiện. 
 
Nên xem những mục đích từ đó lãng phí phát sinh, thì mới có những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn chúng. Chứ cứ nói chung chung về lãng phí, thì câu chuyện này còn kéo dài chưa có hồi kết.
 
THANH THẢO
 
 
 

.