Làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á về bảo hiểm rủi ro thiên tai

04:06, 24/06/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 24/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để nghe trình bày các phát hiện và khuyến nghị về các sản phẩm bảo hiểm rủi ro thiên tai và tính khả thi của các công cụ chuyển giao rủi ro cho tỉnh.
[links()]
Tại cuộc họp, ADB đã xác định những thiên tai chính xảy ra trên địa bàn tỉnh là ngập lụt, lũ quét, bơ biển bị xâm thực, sạt lở đất, hạn hán, lốc xoáy, sét, gió mạnh… Mỗi năm, Quảng Ngãi chịu tổn thất về tài sản do thiên tai gây ra ở mức 4 triệu USD.
 
Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng trình bày, giới thiệu đầy đủ báo cáo về bảo hiểm rủi ro thiên tai tại Quảng Ngãi để thực hiện Luật Quản lý và sử dụng tài sản công năm 2017 đúng quy định. Có hai loại bảo hiểm, gồm bảo hiểm bồi thường, phù hợp với mục đích tái thiết, khôi phục dịch vụ cơ bản và hoạt động kinh tế và bảo hiểm theo tham số, phù hợp với mục đích cứu trợ.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Khi áp dụng bảo hiểm, Quảng Ngãi sẽ hưởng lợi từ việc hiểu rõ hơn về rủi ro thiên tai tỉnh đang đối mặt và cách thức giảm thiểu rủi ro thông qua các giải pháp bảo hiểm. Tỉnh sẽ có được nguồn vốn sớm để ứng phó hiệu quả, nhanh chóng với thiên tai, đảm bảo phục hồi các hoạt động kinh tế đời sống và sinh kế của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.
 
Dự án bảo hiểm rủi ro thiên tai tại Quảng Ngãi và một số tỉnh Nam Trung Bộ sẽ được kết hợp các cách tiếp cận của dự án lồng ghép rủi ro tín dụng vào thiết kế hạ tầng nông thôn (CRIEM) và dự án xây dựng mô hình bão nhiệt đới và ngập lụt cho tài sản công đã triển khai tại TP.Huế. ADB sẽ hỗ trợ Quảng Ngãi thu thập dữ liệu tài sản công, định giá tài sản công, xây dựng mô hình rủi ro và thiết kế chương trình bảo hiểm.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cảm ơn những thông tin cung cấp từ ADB. Trên cơ sở buổi làm việc, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với ADB để được hỗ trợ kỹ thuật, triển khai dự án bảo hiểm rủi ro thiên tai theo đúng quy định và hành lang pháp lý.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.