Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri huyện Lý Sơn

06:06, 20/06/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 20/6, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cùng các đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Lý Sơn để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
[links()]
 
Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Xuân Mến; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương đã báo cáo tới cử tri về kết quả của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Quốc hội đã xem xét, biểu quyết thông qua 5 dự thảo Luật, 16 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp, cho ý kiến về 6 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Các luật, nghị quyết được thông qua là những cơ sở pháp lý quan trọng, tiếp tục góp phần bảo vệ quyền và nghĩa vụ của công dân, phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. 
 
Các ĐBQH khóa XV của tỉnh chủ trì buổi tiếp xúc.
Các ĐBQH  khóa XV của tỉnh chủ trì buổi tiếp xúc cử tri
Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, cử tri huyện Lý Sơn bày tỏ vui mừng, phấn khởi về kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, mong muốn các ĐBQH tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phát biểu ý kiến tại các kỳ họp, nhất là đối với những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội. 
 
Cử tri huyện Lý Sơn kiến nghị với Quốc hội, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho nông dân trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, giá cả vật tư nông nghiệp và các mặt hàng thiết yếu ngày càng tăng cao, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Bời lẽ, hiện nay trang thiết bị y tế ở huyện xuống cấp, lạc hậu, chất lượng khám, chữa bệnh tuy được cải thiện nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. 
 
Cử tri huyện Lý Sơn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri huyện Lý Sơn nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri Nguyễn Quốc Chinh phản ánh một số khó khăn của bà con ngư dân trong việc khai thác hải sản; những vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân. Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh cần quan tâm tháo gỡ các khó khăn và tiếp tục có chính sách hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
 
Nhiều cử tri cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục cho Lý Sơn được hưởng các chế độ, chính sách tại Quyết định số 1995/QĐ-TTg ngày 4/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển huyện Lý Sơn giai đoạn 2015- 2020. Cần có sự ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách trung ương thông qua các bộ, ngành trung ương hoặc bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện các dự án quan trọng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng trên đảo Lý Sơn. 
 
Quan tâm, xem xét cho tất cả các học sinh hoàn thành tốt nghiệp THCS tiếp tục học tiếp hệ giáo dục THPT tại Trường THPT Lý Sơn hoặc tỷ lệ 25% đến 30% không tiếp tục học hệ giáo dục THPT thì được học hệ giáo dục thường xuyên tại Trường THPT Lý Sơn. Quan tâm bổ sung biên chế công chức khối Đảng, đoàn thể cho huyện Lý Sơn như Đề án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 
 
Nhiều cử tri huyện Lý Sơn quan tâm đến vấn đề giải bài toán nước ngọt cho đảo Lý Sơn.
Cử tri huyện Lý Sơn đề nghị quan tâm đến vấn đề cung cấp nước ngọt cho người dân đảo Lý Sơn.
Cử tri huyện Lý Sơn cũng kiến nghị các cấp, ngành quan tâm xem xét ban hành chính sách ưu đãi riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại huyện Lý Sơn khi không còn chính quyền cấp xã như chính sách mà cán bộ, công chức, viên chức công tác tại huyện Côn Đảo đã và đang được hưởng. 
 
Cử tri cũng kiến nghị các cấp, ngành sớm đưa cảng Bến Đình vào hoạt động; quan tâm bố trí kinh phí sửa chữa, trùng tu các di tích lịch sử trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ vận chuyển cấp cứu cho người nghèo; quan tâm giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trên huyện đảo. “Đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước từ đất liền ra đảo để đảm bảo nhu cầu sản xuất phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân”, cử tri Phan Hùng Vy kiến nghị. 
 
Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo huyện Lý Sơn và các sở, ngành liên quan đã trả lời một số ý kiến của cử tri đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương trân trọng cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của cử tri đối với các ĐBQH; đồng thời, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện Lý Sơn.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng thông tin thêm với cử tri về một số kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; trao đổi, làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm kiến nghị và yêu cầu các sở, ngành, lãnh đạo địa phương nghiên cứu các giải pháp, tập trung giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đồng thời mong muốn cử tri tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
 
Đối với các ý kiến thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, chuyển tải đầy đủ đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng trung ương, địa phương một cách kịp thời nhất. Đồng thời khẳng định đây là cơ sở quan trọng để Quốc hội xem xét, xây dựng, ban hành quyết sách sát thực, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.
 
Nhân dịp thăm và làm việc tại huyện đảo Lý Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã trao tặng 10 nhà Đại đoàn kết trị giá 500 triệu đồng và 3 nhà tình nghĩa trị giá 240 triệu đồng cho 3 gia đình chính sách trên địa bàn.
Tin, ảnh: N.ĐỨC
 

.