Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn

03:06, 20/06/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Nhân chuyến công tác tiếp xúc cử tri tại huyện Lý Sơn, sáng 20/6, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn.
 [links()]
 
Cùng dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; các ĐBQH khóa XV của tỉnh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Xuân Mến; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 
 
Báo cáo với Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu tham dự tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Minh Trí cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình KT-XH trên địa bàn huyện duy trì tốc độ phát triển và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt gần 1.000 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng. Sản xuất nông nghiệp và thủy sản nhìn chung phát triển ổn định.  
 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
 
Ngành dịch vụ du lịch dần đi vào ổn định, phục hồi. 6 tháng đầu năm 2022 có gần 40 nghìn lượt khách du lịch, tăng 349 lượt khách so với cùng kỳ. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được cải thiện. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường được tăng cường. Lĩnh vực văn hóa – xã hội luôn được chỉ đạo sâu sát, toàn diện. Công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm. Thu nhập bình quân năm 2021 ước đạt 37 triệu đồng/người. 
 
Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo cho đối tượng người có công cách mạng, gia đình liệt sĩ, bảo trợ xã hội được quan tâm triển khai thực hiện. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của huyện cũng còn những tồn tại, hạn chế: Sản xuất nông nghiệp thiếu ổn định do tác động của thời tiết, dịch bệnh; hoạt động du lịch dần đi vào ổn định nhưng chất lượng các dịch vụ chưa cao; trang thiết bị y tế xuống cấp, lạc hậu,...
 
Lãnh đạo huyện Lý Sơn báo cáo tại buổi làm việc.
Lãnh đạo huyện Lý Sơn báo cáo tại buổi làm việc.
 
Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn đề nghị Quốc hội ủng hộ và có giải pháp hoàn thiện quy hoạch đảo Lý Sơn thành một trung tâm du lịch quốc gia, một thành phố biển đảo, nhất thiết phải có sân bay và hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị lưỡng dụng, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, xanh về cảnh quan, sạch về môi trường.
 
Đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước từ đất liền ra đảo để đảm bảo nhu cầu sản xuất phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Tiếp tục cho Lý Sơn được hưởng các chế độ, chính sách như Quyết định số 1995/QĐ-TTg ngày 04/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách Trung ương thông qua các Bộ, ngành Trung ương hoặc bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện các dự án quan trọng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng trên đảo Lý Sơn. Thúc đẩy các nhà đầu tư chiến lược đầu tư phát triển du lịch huyện đảo Lý Sơn. Có chính sách hỗ trợ vận chuyển cấp cứu cho người nghèo.
 
Hỗ trợ thực hiện Đề án cải táng mồ mả và lò hỏa táng trên địa bàn huyện Lý Sơn giai đoạn 2021-2030 định hướng đến năm 2045. Quan tâm nguồn lực để nâng cấp tuyến đường Đông Nam đảo hiện nay xuống cấp trầm trọng.
 
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận và đánh giá cao cán bộ, quân và dân huyện Lý Sơn trong việc nỗ lực vượt qua những khó khăn để đạt được một số kết quả về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong thời gian qua, nhất là sự phát triển về cơ sở hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. 
 
Với những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu huyện Lý Sơn cần phát huy thế mạnh về kinh tế biển, vận động, hỗ trợ ngư dân bám biển, mở rộng nuôi trồng thủy hải sản. Kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh. 
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, Lý Sơn viên ngọc quý không chỉ của Quảng Ngãi mà là của quốc gia, vì vậy, huyện cần quan tâm, đầu tư phát huy thế mạnh trong lĩnh vực du lịch, nhất là khai thác có hiệu quả địa mạo, địa chất và các giá trị văn hóa lịch sử,… để đưa kinh tế - xã hội phát triển và trở thành một trung tâm du lịch quốc gia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được những giá trị văn hóa, chính trị, lịch sử của huyện đảo. 
 
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tặng quà cho một số cơ quan, đơn vị tại huyện Lý Sơn.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tặng quà cho một số cơ quan, đơn vị tại huyện Lý Sơn.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi, huyện Lý Sơn triển khai có hiệu quả Nghị quyết 867 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sắp xếp, xây dựng bộ máy hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, khắc phục những khó khăn còn tồn tại; đẩy nhanh triển khai và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm của địa phương, tiếp tục chăm lo đời sống người dân…
 
*Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy và các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà Hải Đội dân quân thường trực thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đóng tại huyện Lý Sơn và Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Lý Sơn; thăm một số công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn huyện. 
 
Tin ảnh: N.ĐỨC

.