Họp trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh

12:06, 20/06/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương trong cả nước về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi. Dự cuộc họp còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên.
 
[links()]
 
Đến nay, cả nước ghi nhận trên 10,7 triệu ca mắc Covid-19 và có hơn 9,5 triệu người đã khỏi bệnh (chiếm tỷ lệ 89%), hơn 43 nghìn ca tử vong. Dịch bệnh được kiểm soát và có xu hướng giảm tương đối ổn định. Những ngày gần đây, cả nước chỉ ghi nhận khoảng dưới 700 ca/ngày, thấp nhất trong gần 12 tháng qua. Đến ngày 17/6, Việt Nam đã tiêm được hơn 225,2 triệu vắc xin phòng Covid-19 (tỷ lệ sử dụng đạt 98,6%). 
 
Tại Quảng Ngãi, từ ngày 1/1/2021 đến nay, toàn tỉnh có hơn 47,6 nghìn ca bệnh và có 19 ca bệnh đang điều trị. Gần 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đã hoàn thành tiêm 2 mũi cơ bản vắc xin Covid-19. Số người đã tiêm mũi 3 đạt 82,5% và mũi 4 đạt 1,9%. Trên 99% trẻ em từ 12-17 tuổi đã được tiêm mũi 1 và trên 97% đã tiêm mũi 2. Nhóm trẻ từ 5 - 12 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 46,1% và mũi 2 đạt 4,3%. Tiến độ sử dụng vắc xin đạt 92%. Số lượng vắc xin còn tồn là hơn 207 nghìn liều.
 
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Hiện nay, công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh đang gặp một số khó khăn nhất định. Hệ thống văn bản pháp luật còn vướng mắc. Y tế cơ sở, y tế dự phòng chưa đáp ứng yêu cầu khi dịch bệnh xảy ra. Việc thực hiện các quy định về cơ chế giá thị trường, mua sắm còn vướng mắc. Tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 còn chậm, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho nhóm trẻ từ 5 - 12 tuổi. Nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vắc xin và triển khai trong thời gian đến sẽ xảy ra tình trạng tồn đọng nhiều vắc xin, dẫn đến nguy cơ hết hạn, phải hủy bỏ. Thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế. 
 
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, mặc dù tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch. Những biến thể mới có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.
 
Trong khi đó, tiến độ tiêm chủng vắc xin có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện tâm lý chủ quan trong người dân về phòng, chống dịch bệnh. Các dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng do đang vào cao điểm mùa dịch…
 
Chính vì thế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thích ứng với điều kiện mới hiện nay. Một trong những giải pháp tối ưu nhất vẫn là bao phủ vắc xin. Ngành y tế và các địa phương cần tăng cường, đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin Covid-19, mở rộng các đối tượng tiêm. Cùng với đó, cần phải chú trọng công tác tuyên truyền để người dân có ý thức trong tiêm vắc xin và phòng, chống dịch bệnh. 
 
Bộ Y tế cần làm rõ, hệ thống lại các văn bản và thống nhất từ trung ương đến cơ sở là đối tượng nào, độ tuổi nào phải tiêm vắc xin, tương ứng với loại vắc xin nào cho phù hợp; có chế tài xử lý với những trường hợp không tiêm vắc xin. Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế trong công tác khám, chữa bệnh và điều trị, làm ảnh hướng đến sức khỏe nhân dân.
 
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.