Hội thảo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

09:06, 16/06/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 16/6, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo thông qua báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm ghi nhận thêm ý kiến các chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để hoàn thiện quy hoạch, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.
[links()]
 
Chủ trì hội thảo có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Tiến sĩ Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. 
 
Tham dự hội thảo có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và hơn 170 đại biểu là đại diện các Bộ ngành Trung ương, các tỉnh bạn; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học trên các lĩnh vực; đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… và các đơn vị tư vấn tham gia lập Quy hoạch tỉnh. 
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, công tác tổ chức lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoạch định tầm nhìn dài hạn để phát triển tỉnh Quảng Ngãi; đây được xem là công cụ đặc biệt quan trọng trong quá trình định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian địa giới hành chính của tỉnh và là tiền đề để tỉnh Quảng Ngãi phát triển toàn diện, hài hòa và bền vững trong tương lai. 
 
Chính vì lẽ đó, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức triển khai thực hiện công tác lập Quy hoạch tỉnh với tinh thần hết sức nghiêm túc, trách nhiệm, cầu thị, khẩn trương nên đến nay tiến độ lập Quy hoạch tỉnh đã cơ bản sát với kế hoạch, lộ trình mà tỉnh đã đề ra.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu khai mạc hội thảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu khai mạc hội thảo.
 
Về thực trạng phát triển của tỉnh Quảng Ngãi hiện nay, Chủ tịch UND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) của Quảng Ngãi trong các giai đoạn trước tuy có tăng trưởng nhưng không duy trì ổn định (giai đoạn 2011 - 2015 tăng trưởng bình quân đạt 8,4%/năm, tuy nhiên giai đoạn 2016 - 2020 chỉ đạt 4,9%/năm); quy mô kinh tế của Quảng Ngãi đang ở mức trung bình so với các tỉnh, thành phố trong vùng duyên hải miền Trung và đang dần chậm lại. Cơ cấu các ngành kinh tế đang thay đổi theo hướng công nghiệp hóa nhưng tốc độ chuyển dịch còn chậm, sức lan tỏa của ngành công nghiệp chủ lực còn hạn chế.
 
Lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản với quy mô nhỏ, hiệu quả thấp, chưa phát huy được theo chiều sâu như áp dụng công nghệ cao, xây dựng hiệu quả chuỗi liên kết sản xuất; cơ sở hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
 
Sức lan toả của các vùng động lực, đặc biệt là khu vực TP.Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn ra các khu vực khác còn hạn chế; du lịch mặc dù có rất nhiều tiềm năng đa dạng nhưng việc khai thác hoạt động du lịch còn đơn sơ, nhỏ lẻ, thiếu liên kết.
 
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
 
Tại hội thảo giữa kỳ, đơn vị tư vấn đã trình bày các vấn đề chính của Quy hoạch tỉnh, trong đó đã đưa ra các kịch bản phát triển tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn đến. Qua đó, các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều góp ý, phản biện để giúp tỉnh Quảng Ngãi hoàn thiện xây dựng báo cáo cuối kỳ để trình bày trong hội thảo hôm nay.  
 
Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh được xây dựng tương đối đầy đủ, toàn diện theo nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1574/QĐ-TTg ngày 12/10/2020; đây là sản phẩm kết tinh trí tuệ của  cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ngãi, có sự đóng góp nhiều công sức của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh và trải qua một quá trình thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm từ bước triển khai lập quy hoạch, tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện đồ án.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, hội thảo cuối kỳ tổ chức hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng để quyết định kịch bản, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tỉnh Quảng Ngãi phát triển toàn diện, hài hòa, bền vững trong 10 năm và định hướng cho 30 năm đến.
 
Để hoàn thành đồ án Quy hoạch tỉnh đảm bảo khoa học, chất lượng, có tính đột phá và khả thi cao nhất sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu đề ra là phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung, đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh mong muốn nhận được nhiều ý kiến phát biểu, phản biện tâm huyết, chuyên sâu và trách nhiệm của các chuyên gia, các nhà khoa học, ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, ý kiến của các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương và của các tỉnh bạn, ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý tham dự hội thảo.
 
"Trên cơ sở ý kiến phát biểu, phản biện của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo này, tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn thiện đồ án Quy hoạch tỉnh trình các cấp thẩm quyền có ý kiến, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đúng tiến độ đề ra", Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói.
 
Các đồng chí chủ trì hội thảo.
Các đồng chí chủ trì hội thảo.
 
Hội thảo diễn ra trong thời gian một ngày (16/6), với hai phiên làm việc. Trong phiên làm việc buổi sáng, nhóm liên danh tư vấn trình bày nội dung tổng quát Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi, trong đó đề cập đến các định hướng chiến lược, các phương án phát triển của tỉnh, các chỉ tiêu chính về phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn; tổ chức không gian không gian phát triển; định hướng chiến lược về môi trường và văn hóa - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi trong thời kỳ quy hoạch. 
 
Các đại biểu, chuyên gia sẽ góp ý phản biện về chiến lược phát triển tỉnh; Định hướng phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Góp ta phản biện về các giải pháp, chính sách thu hút đầu tư và tính khả thi định hướng phát triển của tỉnh….
 
Phiên buổi chiều, các đại biểu, chuyên gia góp ý phản biện về báo cáo đánh giá môi trường chiến lược quy hoạch tỉnh; Định hướng phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...
N.ĐỨC

.