Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

01:06, 06/06/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 6/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh quý II năm 2022, để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
[links()]
 
Tham dự hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên; đại diện lãnh đạo các địa phương, sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trước tác động của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 2 năm 2020-2021. Bước vào năm 2022, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh được các doanh nghiệp khôi phục, góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong 5 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt là đóng góp rất lớn vào kết quả thu ngân sách và tăng trưởng của tỉnh.
 
Theo báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh, trong thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương đến nay nhiều kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được tháo gỡ. Qua đó, đã tạo sự hài lòng cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, thông thoáng tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. 
 
Trong quý I năm 2022, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận 23 nội dung kiến nghị của 12 doanh nghiệp. Đến thời điểm này có 9 kiến nghị được các cơ quan, đơn vị và địa phương giải quyết dứt điểm; 14 kiến nghị đang được tiếp tục phối hợp giải quyết. Trong quý II năm 2022, có  36 nội dung kiến nghị của 22 doanh nghiệp gồm nhiều lĩnh vực liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư cần được tháo gỡ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì hội nghị đối thoại với doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì hội nghị đối thoại với doanh nghiệp.
 
Tại hội nghị, các doanh nghiệp cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua.
 
Trao đổi trực tiếp tại hội nghị, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các doanh nghiệp đã nêu ra 36 đề xuất, kiến nghị tập trung vào các nhóm nội dung: Cơ chế chính sách về đất đai; quản lý tài nguyên môi trường; đầu tư; thuế và các khoản nộp ngân sách; thanh quyết toán công trình xây dựng; tài chính – tín dụng,… để lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương quan tâm tháo gỡ.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
 
Kiến nghị tại hội nghị đối thoại, đại diện Công ty CP Đường Quảng Ngãi đề nghị xin được điều chỉnh quy hoạch diện tích 15,7ha thuộc thửa đất số 162, tờ bản đồ số 10 xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) từ đất phi nông nghiệp sang đất nông nghiệp, tạo điều kiện cho Công ty được thuê đất để sử dụng cho Trung tâm Nghiên cứu và phát triển đậu nành Vinasoy. 
 
Vướng mắc liên quan đến Dự án Khu dịch vụ tổng hợp huyện Mộ Đức, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Trịnh An đề nghị tỉnh xem xét, thẩm duyệt hồ sơ phòng cháy, chữa cháy cho dự án. Làm cơ sở để doanh nghiệp hoàn thiện các bước pháp lý tiếp theo và triển khai thi công xây dựng dự án theo quy định.
 
“Doanh nghiệp chúng tôi đã hoàn thành nhiều thủ tục có liên quan và đã được UBND tỉnh cho thuê đất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục tiếp theo, trong đó có thủ tục thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy thì vướng mắc chưa được giải quyết dẫn đến chúng tôi không thể triển khai đầu tư xây dựng dự án”, đại diện Công ty CP Đầu tư và Thương mại Trịnh An nói. 
 
Đại diện Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi nêu đề xuất, kiến nghị với lạnh đạo tỉnh.
Đại diện Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi nêu đề xuất, kiến nghị với lạnh đạo tỉnh.
 
Liên quan đến việc thanh toán quyết toán công trình xây dựng, Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi kiến nghị tỉnh cần có cơ chế quy định cụ thể việc thanh quyết toán công trình. Đề nghị, quy định đưa vào sử dụng các công trình đã thi công xong không phải lỗi của doanh nghiệp do vướng mặt bằng chưa bàn giao kéo dài để tất toán bảo lãnh hợp đồng và nghiệm thu quyết toán đưa công trình vào sử dụng. Tránh tình trạng công trình thi công xong đã lâu nhưng không nghiệm thu, bàn giao. 
 
Đại diện Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn kiến nghị tỉnh quan tâm kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện các quy định tại Nghị định số 95 của Chính phủ về công thức xác định giá sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước; các quy định về xuất khẩu, chuyển khẩu nguyên liệu dầu thô khi BSR có nhu cầu bán lại, chuyển khẩu trong trường hợp cấp bách (thiên tai, dịch bệnh,...), nhà máy có sự cố hỏng, dừng vận hành hoặc không còn nhu cầu sử dụng. Hỗ trợ giải quyết dứt điểm việc xâm phạm hành lang an toàn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ...
 
Lãnh đạo Sở TN&MT giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Lãnh đạo Sở TN&MT giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

 

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.

Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp tại hội nghị đều được các Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trực tiếp giải đáp, trả lời thỏa đáng, thể hiện sự chân thành, đồng lòng và quyết tâm tháo gỡ những những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Phát biểu tại kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh trong những năm qua. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần cởi mở của các doanh nghiệp và khẳng định những ý kiến tham gia của các doanh nghiệp không chỉ phục vụ lợi ích cho doanh nghiệp mà vì môi trường kinh doanh chung của tỉnh. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định, tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh. Do đó, thời gian qua tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ với doanh nghiệp định kỳ hàng quý, theo từng chuyên đề, lĩnh vực. Nhờ đó, đã phần nào tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. “Mong rằng qua những cuộc hội nghị đối thoại như thế này chính quyền và doanh nghiệp càng xích lại gần nhau hơn để cùng nhau phát triển và cùng nhau thành công’, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trực tiếp trao đổi, giải quyết từng kiến nghị của doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trực tiếp trao đổi, giải quyết từng kiến nghị của doanh nghiệp.
 
Để tiếp tục duy trì sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền với doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp trực tiếp đối thoại, trao đổi, chia sẻ, phản hồi những vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh để các cấp chính quyền nắm thông tin, có giải pháp kịp thời xử lý.
 
Riêng đối với những kiến nghị, vướng mắc thuộc về chính sách pháp luật hiện nay chưa thay đổi thì rất mong doanh nghiệp chia sẻ, không nên kiến nghị tiếp tục nhiều lần để khỏi mất thời gian cho doanh nghiệp, sở ngành liên quan.
 
“Tinh thần chung của tỉnh là cố gắng giải quyết nhanh nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phục hồi phát triển. Tỉnh mong nhận được sự chia sẻ, đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư để cùng với tỉnh thực hiện đạt mục tiêu đưa kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phải đổi mới tư duy, cách làm, phải hành động quyết liệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.
 
Đối với các kiến nghị cụ thể của các doanh nghiệp nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng tại hội nghị đối thoại này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp cùng doanh nghiệp để cùng đưa ra các giải pháp giải quyết phù hợp trong thời gian sớm nhất nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
N.ĐỨC

.