Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với cán bộ ngành y tế

12:05, 27/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã có buổi đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Dự buổi đối thoại còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo sở, ngành liên quan.
 
Nhiều vấn đề “nóng” được kiến nghị
 
Những năm qua, cùng với sự tập trung đầu tư các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư, phát triển sự nghiệp y tế và đã đạt nhiều kết quả. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được coi trọng. Chú trọng thu hút các nguồn lực trong xã hội để đầu tư, phát triển đối với lĩnh vực y tế. Mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và phát triển. Các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện được mở rộng, cải tạo, nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. 
 
Tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ có chuyển biến tích cực. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao tiếp tục được đẩy mạnh ứng dụng và triển khai thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh. Đến cuối năm 2021, có 153/173 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt tỷ lệ 88,44%. Đạt 29,5 giường bệnh và 7,63 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ người dân tham gia đóng bảo hiểm y tế đạt 92%.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì buổi đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì buổi đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế.
Các chương trình mục tiêu về dân số, y tế được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai thường xuyên hiệu quả, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp.
 
Tuy nhiên, năng lực hệ thống y tế, nhất là ở cơ sở còn nhiều hạn chế. Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh, trong khi nguồn nhân lực không đảm bảo đã ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người bệnh. 
 
Dư luận xã hội vẫn còn quan tâm đến chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Vẫn còn nhiều người dân thiếu tin tưởng và đi khám, chữa bệnh tại Quảng Nam, TP.Đà Nẵng, Huế, TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua đã ảnh hưởng và tác động rất lớn đến tâm tư, nguyện vọng, đời sống, thu nhập, áp lực công việc cho đội ngũ nhân viên y tế, nhất là khó khăn về nguồn thu của các đơn vị thực hiện chế độ tự chủ tài chính. 
Bác sĩ Đinh Thị Mai Hương kiến nghị về vấn đề nguy cơ thiếu hụt bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ làm việc ở tuyến xã.
Bác sĩ Đinh Thị Mai Hương kiến nghị về vấn đề nguy cơ thiếu hụt bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ làm việc ở tuyến xã.
Tại buổi đối thoại, các cán bộ, công chức, viên chức ngành y đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện nhiệm vụ của ngành; các kiến nghị, đề xuất giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao đời sống, thu nhập của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế để có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào các vấn đề chính về biên chế công chức ngành y, tình trạng thiếu trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, thiếu nguồn nhân lực tuyến xã.
 
Bác sĩ Phạm Ngọc Phượng – Trung tâm Pháp y tỉnh cho biết, năm 2019, tỉnh có quyết định thành lập Trung tâm Pháp y tỉnh. Nhưng qua 3 năm thành lập, trung tâm chưa được đầu tư xây dựng trụ sở, thiếu trang thiết bị, phương tiện đi lại. Những khó khăn này ảnh hưởng lớn đến hoạt động chuyên môn của trung tâm.
 
Bác sĩ Đinh Thị Mai Hương – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đề cập đến sự thiếu hụt về nguồn nhân lực. Tất cả Trung tâm Y tế đang đứng trước nguy cơ thiếu bác sĩ bổ sung cho tuyến xã và bác sĩ chuyên khoa. Đề nghị tỉnh có cơ chế độ hỗ trợ đào tạo bác sĩ liên thông và kịp thời bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc trong hệ thống y tế cơ sở.
 
Ngoài ra, còn có rất nhiều kiến nghị liên quan đến việc chậm trễ trong thanh quyết toán kinh phí khám, chữa bệnh theo BHYT trong thời gian dài đang ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các đơn vị y tế; kinh phí hoạt động của các cơ sở y tế; công tác cán bộ, chính sách đãi ngộ cho đội ngũ y, bác sĩ. 
Đại diện Sở Tài chính trả lời một số vướng mắc liên quan tại buổi đối thoại.
Đại diện Sở Tài chính trả lời một số vướng mắc liên quan tại buổi đối thoại.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thạnh – Trạm Y tế xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) cho rằng, áp lực công việc của tuyến y tế cơ sở rất lớn, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Trong khi đó, thu nhập các đội ngũ y tế cơ sở còn thấp không đủ trang trải cuộc sống, dẫn đến tình trạng nhiều y, bác sĩ muốn nghỉ việc. Do đó, rất mong tỉnh quan tâm có chính sách ưu đãi, nâng cao phụ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức ngành y.
 
Trên cơ sở các kiến nghị, góp ý tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đã chỉ đạo đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan trả lời một cách xác đáng. Đồng thời, trực tiếp giải đáp một số vấn đề liên quan để khắc phục những khó khăn, vướng mắc để công tác quản lý, điều hành của ngành y tế và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, đáp ứng niềm tin và nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh.
 
Nâng cao trách nhiệm chăm lo sức khỏe cho nhân dân
 
Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của toàn ngành y tế trong việc tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; làm tốt công tác quản lý nhà nước về y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận tại buổi đối thoại.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận tại buổi đối thoại.
Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh sẽ xem xét tất cả các nội dung, kiến nghị tại buổi đối thoại để phân loại vấn đề nào thuộc thẩm quyền của tỉnh và từng bước giải quyết một cách triệt để. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của toàn ngành y tế trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân.
 
Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan trên cơ sở chức năng giải quyết các vấn đề được kiến nghị. Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Tài chính đánh giá mức độ tự chủ và tham mưu ban hành cơ chế mới cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.
 
Sở Y tế rà soát nhu cầu về cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn định mức quy định của từng đơn vị y tế. Từ đó, xác định lộ trình cụ thể để triển khai việc cải tạo cơ sở vật chất, mua trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Rà soát công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế. Chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về công tác khám, chữa bệnh. 
 
Khẩn trương xây dựng Đề án khám, chữa bệnh theo yêu cầu đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh; Đề án đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y tế và Đề án đào tạo nguồn nhân lực hoặc cơ chế chính sách thu hút nhân lực đối với ngành y tế. Sở Nội vụ trên cơ sở Đề án vị trí, việc làm của ngành y, thì rà soát, bố trí biên chế ngành cho hợp lý. 
 
BHXH tỉnh làm việc với BHXH Việt Nam để giải quyết nợ kinh phí khám, chữa bệnh theo BHYT từ năm 2018 đến nay; phối hợp với ngành y tế hướng dẫn, giám sát công tác khám, chữa bệnh theo BHYT. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, chung tay trong công tác đảm bảo sức khỏe trong nhân dân. Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Sở Y tế kiện toàn vị trí Phó Giám đốc Sở trong thời gian sớm nhất...
Hỗ trợ kinh phí cho 3 đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.
Hỗ trợ kinh phí cho 3 đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.
Các đơn vị tài trợ trao bảng tượng trưng tặng máy ECMO và xe cứu thương cho các đơn vị y tế.
Các đơn vị tài trợ trao bảng tượng trưng tặng máy ECMO và xe cứu thương cho các đơn vị y tế.
 
Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho đơn vị tài trợ.
Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho đơn vị tài trợ.
Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động các nguồn lực tặng quà cho các đơn vị y tế. Cụ thể, tặng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi đơn vị 60 triệu đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. 
 
Tặng 3 xe cứu thương cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi và Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành từ nguồn tài trợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và BIDV chi nhánh Quảng Ngãi. Tặng máy ECMO tim phổi nhân tạo cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ nguồn tài trợ của Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất. Tổng giá trị quà tặng tại buổi đối thoại là 8,2 tỷ đồng.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG – Đ.TƯƠI
 

.