Khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư để sớm bố trí đất cho người dân

02:04, 19/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19/4, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện các dự án tái định cư (TĐC) thuộc huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành phục vụ giải phóng mặt bằng Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). 
[links()]
 
Tại huyện Nghĩa Hành, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện 2 dự án TĐC phục vụ giải phóng mặt bằng Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ tại xã Hành Dũng và Hành Thuận.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Nghĩa Hành, dự án TĐC tại xã Hành Dũng để phục vụ di dời, TĐC cho 74 hộ dân được chia thành 2 giai đoạn. Hiện nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành và đã bố trí TĐC cho  5 hộ dân bị ảnh hưởng dự án Khu liên hợp Xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ (trong phạm vi bán kính 500m tính từ nơi ở đến khu vực dự án); giai đoạn 2 đang triển khai xây dựng để bố trí TĐC cho 69 hộ dân trong phạm vi bán kính từ 500m đến dưới 1.000m. Đối dự án TĐC tại xã Hành Thuận, hiện giai đoạn 1 có diện tích 9.000m2 đã hoàn thành, đủ điều kiện bố trí đất TĐC; giai đoạn 2 có diện tích 15 nghìn m2 đang trên khai xây dựng. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi với lạnh đạo huyện Tư Nghĩa tại buổi kiểm tra.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi với lãnh đạo huyện Tư Nghĩa tại buổi kiểm tra.
 
Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành cũng đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Khu TĐC An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Hiện, tiến độ thi công khu TĐC An Hội Nam 2 đạt khoảng trên 50%, huyện đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
 
Theo cam kết của lãnh đạo huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa, đến 30/6/2022 về cơ bản sẽ hoàn thành các khu TĐC để bố trí đất TĐC cho các hộ dân; các hạng mục hạ tầng công cộng còn lại như: Nhà văn hóa, khu tiện ích,…huyện sẽ tiếp tục hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
 
Sau khi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa đã tổ chức thực hiện xây dựng các khu TĐC rất khẩn trương, tích cực, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo tỉnh.
 
Các địa phương đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư để bố trí đất cho người dân.
Các địa phương đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư để bố trí đất cho người dân.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh: Trong điều kiện nguồn vốn của tỉnh còn rất nhiều khó khăn để cân đối, bố trí hỗ trợ cho 2 địa phương; tuy nhiên, tỉnh đã sắp xếp một cách khoa học, hợp lý các nguồn vốn để bố trí kịp thời cho huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa. Qua kiểm tra thực tế, công tác triển khai xây dựng các khu TĐC tại 2 huyện, lãnh đạo tỉnh rất hài lòng về tiến độ thực hiện.
 
“Tôi cho rằng, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là thể hiện sự cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với bà con nhân dân trong vùng dự án. Khi sự cố bãi rác Nghĩa Kỳ xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã tiếp xúc, đối thoại và cam kết với người dân. Đến thời điểm này, lãnh đạo tỉnh đã thực hiện tương đối đầy đủ trách nhiệm của mình đối với người dân huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 
 
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị các địa phương tích cực, khẩn trương hoàn thiện các khu TĐC theo đúng quy định và sớm bố trí đất cho người dân. Đồng thời, mong muốn người dân 2 địa phương chia sẻ với tỉnh, huyện, đồng thuận với chủ trương của tỉnh trong việc tiếp tục xử lý chôn lấp rác tại bãi rác Nghĩa Kỳ trong thời gian tỉnh đang kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhà máy xử lý rác một cách bài bản, căn cơ và có tính chất lâu dài cho việc xử lý của khu vực TP.Quảng Ngãi và các địa phương lân cận; nhằm đảm bảo được việc xử lý rác của các địa phương, đảm bảo môi trường và cuộc sống trong lành của người dân.
Tin, ảnh: H.P

.